Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27188
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุลักษณ์ ศรีบุรี
dc.contributor.advisorอำไพ ตีรณสาร
dc.contributor.authorวีณา มิ่งขวัญ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-30T06:30:27Z
dc.date.available2012-11-30T06:30:27Z
dc.date.issued2530
dc.identifier.isbn9745684317
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27188
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาปัญหาการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบความเห็นระหว่างอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษาในโครงการจัดการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยอาจารย์ผู้สอนวิชาเอกศิลปศึกษาทุกคนจำนวน 20 คน และนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษาทุกคนเป็นจำนวน 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ประกอบด้วยแบบสอบถามชนิดเลือกตอบ แบบประเมินค่าและแบบปลายเปิด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์และนักศึกษามีความเห็นเกี่ยวกับปัญหาการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษาดังนี้คือ 1. ด้านหลักสูตร อาจารย์และนักศึกษามีความเห็นสอดคล้องกันว่า เป็นปัญหาในระดับน้อย 2. ด้านผู้สอน อาจารย์และนักศึกษามีความเห็นสอดคล้องกันว่า เป็นปัญหาในระดับน้อย 3. ด้านผู้เรียน อาจารย์มีความเห็นว่า เป็นปัญหาในระดับปานกลาง ส่วนนักศึกษามีความเห็นว่า เป็นปัญหาในระดับน้อย 4. ด้านการวัดและประเมินผล อาจารย์และนักศึกษามีความเห็นสอดคล้องกันว่า เป็นปัญหาในระดับน้อย 5. ด้านวัสดุอุปกรณ์ สถานที่และเครื่องอำนวยความสะดวก อาจารย์และนักศึกษามีความเห็นสอดคล้องกันว่า เป็นปัญหาในระดับปานกลาง และ 6. ด้านแหล่งค้นคว้าและบริการและบริการโสตทัศนูปกรณ์ อาจารย์มีความเห็นว่า เป็นปัญหาในระดับมาก ส่วนนักศึกษามีความเห็นว่า เป็นปัญหาในระดับปานกลาง ในการเปรียบเทียบความเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษา ในโครงการจัดการศึกษาสำหรับบุคลากรประจำการสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ พบว่า อาจารย์และนักศึกษามีความเห็นไม่แตกต่างกัน นอกจากในด้านผู้เรียน และแหล่งค้นคว้าและบริการโสตทัศนูปกรณ์ อาจารย์และนักศึกษามีความเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to study the learning problems of art education major students and to compare the opinions of those two groups concerning the learning problems of art education major students in the Continuing Education Program of Rattankosin United Colleges. The population of this study were 20 art teachers and 245 art students which were the total number of teachers and students in this program. The researcher constructed an instrument in the form of questionaire consisting of check lists, rating scales, and open-ended items. The data were analyzed by means of percentage, means, standard deviations and t-test. It was found that the opinions of the teachers and students concerning 6 aspects of learning problems of art education major students in this program were: 1. Art education curriculum: both teachers and students rated the problem at low degree 2.teacher: both teachers and students rated the problem at low degree 3. Student: the teachers rated the problem at moderate degree and the students rated the problem at low degree 4.evaluation: both teachers and students rated the problem at low degree 5. material, building and facility: both teachers and students rated the problem at moderate degree, and 6. educational resource and audiovisual service: the teachers rated the problem at high degree and the students rated the problem at moderate degree. By comparing the opinions of art teachers and students, it was found that there were no significant differences, except the opinions concerning the problems about student, educational resource and audiovisual service, there were significant differences at .05 level.
dc.format.extent2236398 bytes
dc.format.extent2408034 bytes
dc.format.extent7648912 bytes
dc.format.extent1600039 bytes
dc.format.extent5342261 bytes
dc.format.extent5875271 bytes
dc.format.extent6244502 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleปัญหาการเรียนของนักศึกษาวิชาเอกศิลปศึกษาในโครงการจัดการศึกษา สำหรับบุคลากรประจำการสหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์en
dc.title.alternativeLearning problems of art education major students in the continuing education program of Rattanakosin United Collegesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Veena_mi_front.pdf2.18 MBAdobe PDFView/Open
Veena_mi_ch1.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open
Veena_mi_ch2.pdf7.47 MBAdobe PDFView/Open
Veena_mi_ch3.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open
Veena_mi_ch4.pdf5.22 MBAdobe PDFView/Open
Veena_mi_ch5.pdf5.74 MBAdobe PDFView/Open
Veena_mi_back.pdf6.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.