Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27687
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพร้อมพรรณ อุดมสิน
dc.contributor.authorอนุรักษ์ นวพรไพศาล
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-12-14T13:38:46Z
dc.date.available2012-12-14T13:38:46Z
dc.date.issued2527
dc.identifier.isbn9745636223
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27687
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์: 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในด้านเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร และการจัดบริการทางวิชาการ 2. เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในแต่ละด้านที่กล่าวข้างต้น วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นอาจารย์ผู้สอนหรือเคยสอนวิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม จำนวน 60 ท่าน และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 จากวิทยาลัยในสังกัดกรมอาชีวศึกษา และวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาทั่วประเทศ จำนวน 20 แห่ง รวมทั้งสิ้น 380 คน ของปีการศึกษา 2526 ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามที่สร้างขึ้นไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 4 ท่าน พิจารณาความเหมาะสมก่อนนำไปใช้ แล้วนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าสถิติต่าง ๆ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า อาจารย์และนักศึกษา มีความคิดเห็นโดยเฉลี่ยเกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ในด้านเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมเสริมหลักสูตร และการจัดบริการทางวิชาการ ว่าเป็นปัญหาระดับปานกลางทุกด้าน และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นโดยเฉลี่ย ในด้านดังกล่าวข้างต้น ระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา ปรากฏว่า มีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ในด้านเนื้อหาวิชา การจัดการเรียนการสอน และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และพบว่าอาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ในด้านการจัดบริการทางวิชาการ
dc.description.abstractalternativeProposes: 1. To study the opinions of teachers and students concerning the problems of commerce-mathematics instruction at the certificate of vocational education level in the aspects of content, process of learning and teaching, curricular activities and academic service. 2. To compare the opinions of teachers and students concerning the problems of commerce-mathematics instruction at the certificate of vocational education level in each aspect mentioned above. Procedure: The samples were 60 commerce-mathematics teachers and 380 students at the second year of the vocational education level certificate in the 1983 from 20 colleges in Department of Vocational Education and Institute of Technology and Vocational Education in Thailand. The Questionnaires were validated by four experts. The collected data were analyzed by means of percent, arithmetic mean, standard deviation and t-test. Results: The opinions of teachers and students concerning the problems of commerce-mathematics instruction at the certificate of vocational education level in the aspects of content, process of learning and teaching, curricular activities and academic service were fairly. There were no significant differences in the opinions of teachers and students concerning problems of commerce-mathematics instruction in the aspects of content, process of learning and teaching and curricular activities. There was significant difference in the aspect of academic service at the 0.01 level.
dc.format.extent439196 bytes
dc.format.extent455297 bytes
dc.format.extent774760 bytes
dc.format.extent371127 bytes
dc.format.extent1321050 bytes
dc.format.extent517023 bytes
dc.format.extent731021 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับปัญหาการสอนวิชาคณิตศาสตร์พาณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพen
dc.title.alternativeOpinions of teachers and students concerning problems of conmerce-mathematics instruction at the certificate of vocational education levelen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anurag_Na_front.pdf428.9 kBAdobe PDFView/Open
Anurag_Na_ch1.pdf444.63 kBAdobe PDFView/Open
Anurag_Na_ch2.pdf756.6 kBAdobe PDFView/Open
Anurag_Na_ch3.pdf362.43 kBAdobe PDFView/Open
Anurag_Na_ch4.pdf1.29 MBAdobe PDFView/Open
Anurag_Na_ch5.pdf504.91 kBAdobe PDFView/Open
Anurag_Na_back.pdf713.89 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.