Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27710
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปานตา ใช้เทียมวงศ์
dc.contributor.authorเหมวดี กาญจนสกุล
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-12-15T04:20:11Z
dc.date.available2012-12-15T04:20:11Z
dc.date.issued2528
dc.identifier.isbn9745643157
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27710
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการใช้ห้องสมุดประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานครในด้านกิจกรรมและสื่อการสอน ตลอดจนปัญหาและความต้องการใช้บริการห้องสมุด วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-5 ในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2525 จำนวน 462 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งแบ่งเป็น 3 ตอนคือ ตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ ตอนที่ 2 เกี่ยวกับสถานภาพการใช้ห้องสมุดประกอบการเรียนการสอนในด้านกิจกรรมและสื่อการสอน มีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบและแบบเติมคำ ตอนที่ 3 เกี่ยวกับปัญหาในการใช้ห้องสมุดและความต้องการใช้บริการห้องสมุด มีลักษณะเป็นคำถามมาตราส่วนประเมินค่า วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย การใช้ห้องสมุดประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตในด้านกิจกรรมและสื่อการสอนพบว่า วิธีการที่ครูส่วนใหญ่แนะนำให้นักเรียนค้นคว้าในห้องสมุดโรงเรียน คือ บอกรายชื่อหนังสือ ให้นักเรียนไปค้นคว้าในเวลาว่างแล้วนำมาอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนกิจกรรมที่ห้องสมุดจัดเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ได้แก่ จัดป้ายนิเทศ จัดนิทรรศการ แข่งขันตอบปัญหา การจัดซื้อหนังสือของห้องสมุดโรงเรียน บรรณารักษ์จะเป็นผู้พิจารณาจัดซื้อและแนะนำให้ทราบถึงหนังสือใหม่ๆ โดยวิธีจัดมุมหนังสือไว้ในห้องสมุดประเภทหนังสือที่ครูมักใช้ค้นคว้าประกอบการเรียนการสอน ได้แก่แบบเรียนกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิตเล่มอื่น นอกเหนือจากเล่มที่ใช้เป็นประจำ ส่วนวารสารที่ใช้ค้นคว้า ได้แก่ ชัยพฤกษ์วิทยาศาสตร์ อนุสาร อ.ส.ท. สำหรับปัญหาในการใช้ห้องสมุดส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาเรื่องหนังสือมีน้อย ไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ และความต้องการใช้บริการห้องสมุดครูต้องการมีส่วนในการพิจารณาซื้อหนังสือเข้าห้องสมุดร่วมกับบรรณารักษ์ด้วย
dc.description.abstractalternativePurpose The purpose of this research was to study the teachers’ opinion concerning library usage as teaching aids in Life Experience area in elementary schools under the Office of the Bangkok Primary Education. Procedures The samples used in this study were 462 Prathom Suksa 1-5 teachers who teach Life Experience area in elementary schools under the Office of the Bangkok Primary Education in the academic year 1982. A set of questionnaire used for gathering data was composed of multiple choices, checklists, rating scales and openended statements. Data were then tallied, tabulated and analyzed by using frequency, percentage, mean and standard deviation. Result The results showed that most of the teachers used the library resources in teaching Life Experience area by recommending the names of the books to their students and having them study during their free time and then report as class activities. The libraries also issuing bulletin board, library exhibition and general knowledge competition in promoting students’ experiences. Librarians themselves can make decision in providing needed books for the libraries. Also new books were introduced at the book corners. Book that most teachers used for teaching were supplementary reading books others than the usual textbooks. The journals used were Chaiyapruk and T.O.T. magazine. The problems was that there were not enough copies of needed book. It was also suggested that the decision should be made with cooperative effort between librarians and teachers to provide books for the library.
dc.format.extent397181 bytes
dc.format.extent388447 bytes
dc.format.extent776914 bytes
dc.format.extent313518 bytes
dc.format.extent604627 bytes
dc.format.extent448233 bytes
dc.format.extent470137 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับการใช้ห้องสมุด ประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสร้างเสริประสบการณ์ชีวิต ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeTeacher's opinions concerning library usage as teaching aids in Life Experinence area in elementary schools under the Office of the Bangkok Primary Educationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Hemwadee_Ka_front.pdf387.87 kBAdobe PDFView/Open
Hemwadee_Ka_ch1.pdf379.34 kBAdobe PDFView/Open
Hemwadee_Ka_ch2.pdf758.71 kBAdobe PDFView/Open
Hemwadee_Ka_ch3.pdf306.17 kBAdobe PDFView/Open
Hemwadee_Ka_ch4.pdf590.46 kBAdobe PDFView/Open
Hemwadee_Ka_ch5.pdf437.73 kBAdobe PDFView/Open
Hemwadee_Ka_back.pdf459.12 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.