Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27810
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สมภพ เจริญกุล | |
dc.contributor.author | เอกชัย อัศวไชยวงศ์ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2012-12-16T09:07:38Z | |
dc.date.available | 2012-12-16T09:07:38Z | |
dc.date.issued | 2523 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27810 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พณ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัญหาทางการตลาดของผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสารในเขตกรุงเทพมหานคร รวมทั้งลักษณะการปฏิบัติงานทางด้านการตลาดของบริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสาร ความต้องการและแนวความคิดเห็นของผู้ใช้ที่มีต่อตู้เหล็กเก็บเอกสารที่ผลิตในประเทศไทย ได้ทำการศึกษาทั้งหมดดังกล่าวโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะได้มีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับลักษณะของปัญหาด้านการตลาดที่จะต้องทำการแก้ไขอย่างรีบด่วน เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพทางด้านการตลาดของผู้ผลิตฯ และส่งเสริมให้อุตสาหกรรมประเภทนี้ของประเทศไทยประสบความสำเร็จในการวิจัยครั้งนี้ได้ตั้งสมมติฐานไว้ 3 ข้อ ดังต่อไปนี้ 1. บริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสารในเขตกรุงเทพฯได้มีการนำวิธีการทางตลาดมาใช้ในการดำเนินกิจการในการขายตู้เหล็กเก็บเอกสาร 2. วิธีการทางการตลาดที่ใช้สามารถนำมาแก้ไขปัญหาทางการตลาดตู้เหล็กเก็บเอกสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3. ปัญหาใหญ่ของบริษัทบริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสาร คือ ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของตู้เหล็กเก็บเอกสาร การศึกษาวิจัยนี้ใช้การสัมภาษณ์และแบบสอบถามเป็นเครื่องมือ โดยสำรวจหาข้อมูลจากบริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสารในเขตกรุงเทพฯ บริษัทและร้านที่จัดจำหน่าย ผู้ใช้ตู้เหล็กเก็บเอกสาร ผู้ใช้ที่ได้คัดเลือกเป็นตัวอย่างการศึกษาวิจัยนี้เป็นบริษัทธุรกิจที่ประกอบกิจการอยู่ในเขตกรุงเทพฯ โดยคัดเลือกจำนวน 250 รายและแบ่งแยกตามประเภทของธุรกิจและได้สรุปข้อมูลโดยทำการแจกแจงความถี่และหาร้อยละแล้วนำมาแสดงในตาราง ผลการวิจัยที่สำคัญปรากฏว่ามีดังต่อไปนี้การ 1. ดำเนินงานต่างๆ ทางด้านการขายของบริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสารในเขตกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ได้นำเอาวิธีการทางการตลาดมาใช้ในการปฏิบัติงานด้วย อาทิเช่น การจัดจำหน่ายผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายต่างๆ การส่งเสริมการขายด้วยวิธีต่างๆ และอื่นๆ อีกมากมายเกี่ยวกับการดำเนินงานทางด้านการขาย 2. จากการที่บริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสารได้นำเอาวิธีการทางด้านการตลาดมาใช้ในการปฏิบัติงานนั้น ช่วยให้ผลการดำเนินงานและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานต่างๆ นั้นดีขึ้น และเมื่อเกิดปัญหาต่างๆ ทางด้านการตลาดบริษัทผู้ผลิตฯ ก็สามารถทำการแก้ไขได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยวิธีการตลาดที่ใช้ในการปฏิบัติงาน อาทิเช่น ปัญหาต่างๆที่กล่าวมาข้างต้น 3. สินค้าประเภทนี้ (ตู้เหล็กเก็บเอกสาร) เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อใช้สำหรับการเก็บรักษาเอกสารต่างๆ ที่ใช้ในการปฏิบัติธุรกิจและเอกสารอื่นๆ ที่มีค่า ดังนั้น ในการเก็บรักษาจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยและความแข็งแรงมั่นคงนั่นก็คือ เรื่องคุณภาพของตู้เหล็กเก็บเอกสารจึงเป็นปัจจัยและปัญหาที่สำคัญปัญหาหนึ่งของบริษัทผู้ผลิตฯ ทั้งนี้ เพราะว่าผลการศึกษาวิจัยปรากฏว่า ในการตัดสินใจซื้อตู้เหล็กเก็บเอกสาร ปัจจัยที่ผู้ซื้อคำนึงถึงเป็นปัจจัยแรกก็คือ คุณภาพ และในการศึกษาวิจัยนี้ก็ได้ทำการสอบถามเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการให้บริษัทผู้ผลิตฯ ทำการแก้ไขปรับปรุงตู้เหล็กเก็บเอกสารที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งปรากฏว่าผู้ใช้ (ผู้ตอบแบบสอบถาม) ส่วนใหญ่ต้องการให้แก้ไขปรับปรุงเรื่องคุณภาพเป็นอันดับหนึ่ง นอกจากนี้แล้วราคาตู้เหล็กเก็บเอกสารที่จัดจำหน่ายก็กำลังเปลี่ยนแปลงเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของราคาวัตถุดิบซึ่งส่งผลทำให้ต้นทุนในการผลิตเปลี่ยนแปลงเพิ่มสูงขึ้น เพราะฉะนั้น ประเด็นที่ว่าราคาถูกหรือราคาจะเป็นสิ่งจูงใจให้คนตัดสินใจซื้อตู้เหล็กเก็บเอกสารที่ผลิตในประเทศไทยก็จะไม่สามารถทำได้ บริษัทผู้ผลิตฯ จะต้องหันมาใช้ เรื่องคุณภาพเป็นตัวจูงใจและเป็นตัวแข่งขันกันแทนตัวราคาที่กำลังจะเปลี่ยนแปลงเพิ่มสูงขึ้น เพราะฉะนั้น ปัญหาใหญ่ของบริษัทผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสาร คือ ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของตู้เหล็กเก็บเอกสาร ข้อสมมติฐานข้อที่ 1 ถึงข้อที่ 3 จากผลการวิจัยข้อมูลที่ได้รับสนับสนุนยอมรับข้อสมมติฐานทั้ง 3 ข้อ | |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research was to study the marketing problem of filing cabinet producers in the Bangkok metropolitan area, as well as the characteristics of the marketing performance of filing cabinet producer firms, the demand for and the users, idea of filing cabinets produced in Thailand, in order to more insights into the marketing problems which require immediate solutions such that would improve the marketing efficiency of the producers and promote success for this type of industry in Thailand. The following three hypotheses have been established in this research : - 1. Filing cabinet producer firms in Bangkok have used marketing methods in the business of selling filing cabinets. 2. Their marketing methods could effectively solve the marketing problems of filing cabinets. 3. The problem of the quality of filing cabinets represents the major problems of the filing cabinet producer firms. In carrying out this research, data were collected from the filing cabinet producer firms in the Bangkok Metropolitan, the distributors and other sales outlets, and from the users of filing cabinets, by interviews and use of questionnaires. A sample of 250 users was selected from business firms in the Bangkok Metropolitan, statistical analysis were made of data collection and are presented in frequencies and percentages tables. The results of this study showed that : 1. The majority of filing cabinet producer firms have used marketing method in the business of selling of filing cabinets, for example, selling through the various channels of distribution, using various sales promotion techniques etc. 2. The use of marketing methods have led to improved results and efficiency in business operation, as well as enabled the producers to deal effectively with marketing problems which arose. 3. As filing cabinet are used to store business and other valuable documents, safety and strength, or durability factors therefore require important considerations, such considerations being tantamount to quality consideration. Quality of filing cabinets therefore represents an important factor and problem for the producers as the study showed that buyers regarded quality factor as first consideration in making the buying decision, and the majority of buyers wanted to see improvements in the quality of filing cabinets produced in Thailand as first priority. The relevance of quality factor was also confirmed by the fact that because the selling prices of filing cabinets are increasing due to higher cost of raw materials, it would not be feasible to attract buyers by offering lower or low prices, and consequently producers would have to compete in the market by offering ‘quality’ rather than ‘low prices’ filing cabinets. The results of the study supported all three – research hypotheses above. | |
dc.format.extent | 466133 bytes | |
dc.format.extent | 317347 bytes | |
dc.format.extent | 796340 bytes | |
dc.format.extent | 2422157 bytes | |
dc.format.extent | 406759 bytes | |
dc.format.extent | 695623 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | ปัญหาทางการตลาดของผู้ผลิตตู้เหล็กเก็บเอกสาร ในเขตกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | The marketing problems of the filing cabinet producers in the Bangkok metropolitan area | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Ekachai_As_front.pdf | 455.21 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Ekachai_As_ch1.pdf | 309.91 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Ekachai_As_ch2.pdf | 777.68 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Ekachai_As_ch3.pdf | 2.37 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Ekachai_As_ch4.pdf | 397.23 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Ekachai_As_back.pdf | 679.32 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.