Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28915
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | จินตนา ยูนิพันธุ์ | |
dc.contributor.author | แก้ววิบูลย์ แสงพลสิทธิ์ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2013-02-19T03:34:02Z | |
dc.date.available | 2013-02-19T03:34:02Z | |
dc.date.issued | 2534 | |
dc.identifier.isbn | 9745789925 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28915 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้ง เงื่อนไขที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง การรับรู้ การแสดงพฤติกรรม การจัดการกับความขัดแย้งของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย และผลที่เกิดตามมาภายหลัง ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้งและภูมิหลัง กับการจัดการกับความขัดแย้งของพยาบาลหัวหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร โดยมีสมมติฐานการวิจัย ดังนี้ “ลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้ง และภูมิหลัง มีความสัมพันธ์กับการจัดการกับความขัดแย้งของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย” ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร มีลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้งในเชิงสร้างสรรค์ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในหอผู้ป่วย โรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร ได้แก่ ความขัดแย้งระหว่างพยาบาลกับแพทย์ ระหว่างบุคลากรในทีมสุขภาพกับผู้ป่วยและญาติ ระหว่างพยาบาลกับพยาบาล ระหว่างบุคลากรในทีมการพยาบาล และระหว่างบุคลากรในทีมการพยาบาลกับเจ้าหน้าที่อื่น เงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุดคือมูลเหตุเกี่ยวกับตัวบุคคล คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายต่างรับรู้และรู้สึกว่ามีความขัดแย้งซึ่งกันและกัน และต่างก็แสดงพฤติกรรมความไม่พึงพอใจออกมาทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อความขัดแย้งผ่านไปคู่กรณีต่างมีท่าทีเฉยๆต่อกัน มีความร่วมมือระหว่างกันและมีพฤติกรรมการปฏิบัติงานเป็นไปตามปกติ พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยรับรู้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการรายงานของคู่กรณี และใช้วิธีแก้ปัญหาร่วมกับวิธีบังคับและวิธีไกล่เกลี่ยจัดการกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ซึ่งผลที่ตามมา คือ การปฏิบัติงานของบุคลากรในหน่วยงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้งมีความสัมพันธ์กับการจัดการความขัดแย้งของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ภูมิหลังไม่มีความสัมพันธ์กับการจัดการกับความขัดแย้งของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย | |
dc.description.abstractalternative | The descriptive research was designed to study the concept of conflict, the antecedent condition of conflict, perception, manifestation, conflict management of head nurses, the aftermath, and the ralationships between concept of conflict, backgrounds, and the conflict management of head nurses in governmental hospitals, Bangkok Metropolis. It was found that the majority of head nurses possessed constructive concept of conflict. Conflicts occurred in governmental hospitals were nurses vs physicians, health team vs patients, nurses vs nurse, among nursing team members, and nursing team vs non-professional workers. The conflict processes centered around individual sources. Both parties perceived and felt the incidence of conflict together, and manifested behaviors occurred in both sides. The behavior patterns of both side after conflict were passive, cooperating among each others, and working as usual. These conflicts were reported to head nurses by the conflict parties. The majority of conflicts was resolved by using the problem solving, forcing, and compromising technique, in combination. The aftermath was that the efficiency of nursing performance was improved. Concept of conflict was significantly correlated with the managing conflict strategies of head nurse, at the .05 level, but there were no significant relationship between backgrounds and the managing conflict strategies of head nurses. | |
dc.format.extent | 6981514 bytes | |
dc.format.extent | 10089087 bytes | |
dc.format.extent | 22880540 bytes | |
dc.format.extent | 4797515 bytes | |
dc.format.extent | 25265954 bytes | |
dc.format.extent | 17919992 bytes | |
dc.format.extent | 19683648 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การศึกษาความขัดแย้ง การจัดการกับความขัดแย้งของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | A study of confict,and conflict management of head nurses in governmental hospitals, Bangkok Metropolis | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การบริหารการพยาบาล | |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kaewwibool_sa_front.pdf | 6.82 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kaewwibool_sa_ch1.pdf | 9.85 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kaewwibool_sa_ch2.pdf | 22.34 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kaewwibool_sa_ch3.pdf | 4.69 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kaewwibool_sa_ch4.pdf | 24.67 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kaewwibool_sa_ch5.pdf | 17.5 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kaewwibool_sa_back.pdf | 19.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.