Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29061
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์
dc.contributor.authorพนอจิตร์ โกมลวาจ
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-02-22T07:14:07Z
dc.date.available2013-02-22T07:14:07Z
dc.date.issued2536
dc.identifier.isbn9745833118
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29061
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาท้องถิ่น ของเรา ของครูสังคมศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในด้านต่อไปนี้คือ การใช้หลักสูตรเพื่อการเรียนการสอน การจัดเนื้อหาวิชาและการใช้หนังสือเรียน การจัดกิจกรรม การเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการในท้องถิ่น และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน ตัวอย่างประชากรเป็นครูสังคมศึกษาที่สอนวิชาท้องถิ่นของเรา จำนวน 217 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 217 โรงเรียน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แล้วเลือกครูสังคมศึกษามา จำนวน 15 คน เพื่อทำการสัมภาษณ์ด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้างที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัฌชิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาท้องถิ่นของเรา พบว่า ครูสังคมศึกษาปฏิบัติมา ในด้านต่อไปนี้คือ การจัดเนื้อหาวิชาและการใช้หนังสือเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน แต่ครูสังคมศึกษาปฏิบัติน้อยในด้านการใช้หลักสูตรเพื่อการ เรียนการสอน และการใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการในท้องถิ่น 2. ปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาท้องถิ่นของเรา พบว่า ด้านที่เป็นปัญหามากสำหรับครูสังคมศึกษาคือ การใช้หลักสูตรเพื่อการเรียนการสอน การจัดเนื้อหาวิชาและการใช้หนังสือ เรียน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอนและแหล่งวิทยาการในท้องถิ่น แต่ด้านที่เป็นปัญหาน้อยสำหรับครูสังคมศึกษาคือ การวัดและประเมินผลการเรียนการสอน
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the state and problems of instructional management on Our Community subject of secondary school social studies teachers in the northeastern region in the following aspects: the curriculum implementation, content organization and textbook utilization, instructional activities, utilization of instructional media and local educational resources, and instructional measurement and evaluation. The samples were 217 social studies teachers who taught Our Community subject selected by multi-stage random sampling technique from 217 secondary schools in the northeastern region. Fifteen social studies teachers were then selected for the interview. The research instruments consisted of a set of questionnaires and a form of structured interview which were constructed by the researcher. The data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean and standard deviation. The results were as follows: 1. The state of instructional management on Our Community subject: it was found that the social studies teachers practiced very often in the content organization and textbook utilization, instructional activities, instructional measurement and evaluation but they practiced less often in the curriculum implementation and utilization of instructional media and local educational resources. 2. The problems of instructional management on Our Community subject: it was found that the social studies teachers had very serious problems in the curriculum implementation, content organization and textbook utilization, instructional activities and utilization of instructional media and local educational resources but they had less serious problems in the instructional measurement and evaluation.
dc.format.extent3484428 bytes
dc.format.extent3277034 bytes
dc.format.extent20069583 bytes
dc.format.extent2511400 bytes
dc.format.extent13563664 bytes
dc.format.extent13293206 bytes
dc.format.extent15865546 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนวิชาท้องถิ่นของเราของครูสังคมศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือen
dc.title.alternativeState and problems of instructionl mangement on Our Community subject of secondary school social studies teachers, the northeastern regionen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Phanojit_ko_front.pdf3.4 MBAdobe PDFView/Open
Phanojit_ko_ch1.pdf3.2 MBAdobe PDFView/Open
Phanojit_ko_ch2.pdf19.6 MBAdobe PDFView/Open
Phanojit_ko_ch3.pdf2.45 MBAdobe PDFView/Open
Phanojit_ko_ch4.pdf13.25 MBAdobe PDFView/Open
Phanojit_ko_ch5.pdf12.98 MBAdobe PDFView/Open
Phanojit_ko_back.pdf15.49 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.