Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29063
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเยาวดี วิบูลย์ศรี
dc.contributor.authorพนิชา สวัสดีมงคล
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-02-22T07:54:28Z
dc.date.available2013-02-22T07:54:28Z
dc.date.issued2531
dc.identifier.isbn9745689491
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29063
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบค่าความเที่ยง ความตรงของแบบสอบ เลือกตอบที่วัด ระดับความรู้ที่ต่างกัน 2 ระดับคือความรู้ขั้นต่ำและความรู้ขั้นสูง โดยมีวิธีการให้คะแนนวิธีธรรมดาและวิธีการให้คะแนนความมั่นใจในกลุ่มผู้สอบที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลางและต่ำ ผลการวิจัยพบว่า ด้านความเที่ยง ความตรงของแบบสอบในกลุ่มผู้สอบที่มีผลสัมฤทธิ์ทางเรียน สูง ปานกลางและต่ำ 1) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ต่ำและมีวิธีให้คะแนนวิธีธรรมดา ค่าความเที่ยงของแบบสอบระหว่างกลุ่มต่ำกับกลุ่มปานกลางและสูง มีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ระหว่างกลุ่มสูง กับปานกลางไม่แตกต่างกัน ค่าความตรงของแบบสอบที่ได้จากทั้ง 3 กลุ่ม มีค่าไม่แตกต่างกัน 2) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ขั้นสูงและมีวิธีให้คะแนนวิธีธรรมดา ค่าความ เที่ยง ความตรงของแบบสอบที่ได้จากทั้ง 3 กลุ่มมีค่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 3) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ขั้นต่ำและมีวิธีให้คะแนนความมั่นใจ ค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ได้จากทั้ง 3 กลุ่มมีค่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ค่าความตรงของแบบสอบ ระหว่างกลุ่มสูงกับต่ำมีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ระหว่างกลุ่มปานกลางกับกลุ่มสูงและต่ำมีค่าไม่แตกต่างกัน 4) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ขั้นสูงและมีวิธีให้คะแนนความมั่นใจ ค่าความเที่ยงของแบบสอบระหว่างกลุ่มสูงกับกลุ่มต่ำมีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ระหว่างกลุ่มปานกลางกับกลุ่มสูง และต่ำมีค่าไม่แตกต่างกัน ค่าความตรงของแบบสอบที่ได้จากทั้ง 3 กลุ่มมีค่าไม่แตกต่างกัน ผลการ เปรียบ เทียบค่าความ เที่ยง ความตรงของแบบสอบระหว่างวิธีให้คะแนนวิธีธรรมดา และวิธีให้คะแนนความมั่นใจ พบว่า 1) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ขั้นต่ำ ค่าความ เที่ยงของแบบสอบที่ได้จากวิธีให้คะแนนทั้ง 2 วิธีมีค่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทั้งในกลุ่มสูง ปานกลางและต่ำ ค่าความตรงของแบบสอบที่ได้จากวิธีให้คะแนนทั้ง 2 วิธี มีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในกลุ่มสูง ส่วนกลุ่มปานกลาง และต่ำ มีค่าไม่แตกต่างกัน 2) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ขั้นสูง ค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ได้จากวิธีให้คะแนนทั้ง 2 วิธี มีค่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทั้งในกลุ่มสูง ปานกลางและต่ำ ค่าความตรงของแบบสอบมีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในกลุ่มต่ำ ส่วนกลุ่มปานกลางและสูงมีค่าไม่แตกต่างกัน
dc.description.abstractalternativeThis study was to compare the reliability and validity of a multiple-choice test from different scoring techniques: the conventional and the confidence weighting techniques; in measuring the two groups of different Cognitive Domain levels which were the lower levels (the first three levels) and the higher levels (the last three levels). The results of this study were:- The reliability and validity in the high, moderate and low academic achievement groups. 1) By using the conventional scoring technique to the lower levels test, the reliability of the test between the high and moderate or low groups were significant difference (P < . 0l); whereas there were no significant different between the high and moderate group. The validities of the test in all groups were not significant difference. 2) By using the conventional scoring technique to the higher levels test, the reliabilities and validities of the test in all groups were not significant difference. 3) By using the confidence weighting scoring technique to the lower levels test, the reliabilities of the test in all groups were not significant difference. The validity of the test between the high and low groups was significant difference (p<.05); whereas there were no significant different between the moderate and the high or low groups. 4) By using the confidence weighting technique to the higher levels test, the reliability of the test between the high and low groups was significant difference (p<.05); whereas there were no significant different between the moderate and high or low groups. The validities of the test in all groups were not significant difference. :- The reliability and validity of the test which scored by two different techniques: the conventional and the confidence weighting techniques. 1) There were no significant different between the reliabilities of the lower levels test scoring by two different techniques in the high, moderate and low groups. But the validity of the test scoring by two different techniques was significant different in the high group (p<.01); whereas there were no significant different in the other two groups. 2) There were no significant different between the reliabilities of the higher levels test scoring by two different techniques in all groups. But the validities of the test scoring by two different techniques was significant different in the low group (p<.01); whereas there were no significant different in the other two groups.
dc.format.extent6776844 bytes
dc.format.extent6830170 bytes
dc.format.extent11190426 bytes
dc.format.extent6887809 bytes
dc.format.extent10949483 bytes
dc.format.extent8545058 bytes
dc.format.extent17854877 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบคุณภาพของแบบสอบเลือกตอบในการวัดระดับความรู้ที่ต่างกัน โดยวิธีการให้คะแนนต่างกันในกลุ่มผู้สอบที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกันen
dc.title.alternativeA comparison of the qualities of multiple choice tests from different scoring techniques in measuring the different cognitive domain level administered to different achievement groupsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Panicha_sa_front.pdf6.62 MBAdobe PDFView/Open
Panicha_sa_ch1.pdf6.67 MBAdobe PDFView/Open
Panicha_sa_ch2.pdf10.93 MBAdobe PDFView/Open
Panicha_sa_ch3.pdf6.73 MBAdobe PDFView/Open
Panicha_sa_ch4.pdf10.69 MBAdobe PDFView/Open
Panicha_sa_ch5.pdf8.34 MBAdobe PDFView/Open
Panicha_sa_back.pdf17.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.