Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29086
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิษณุ โคตรจรัส | - |
dc.contributor.author | จุฑามณี ตังคธัช | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2013-02-23T06:24:11Z | - |
dc.date.available | 2013-02-23T06:24:11Z | - |
dc.date.issued | 2553 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29086 | - |
dc.description.abstract | ปัจจุบันได้มีการนำหุ่นยนต์สนทนามาใช้ในการให้บริการทางหน้าเว็บไซต์มากขึ้น นอกจากจะเพิ่มความคล่องตัวในการบริการผู้เข้าเว็บไซต์แล้ว ยังช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถประหยัดค่าแรงได้อีกต่อหนึ่ง อย่างไรก็ตามการเตรียมบทสนทนาให้กับหุ่นยนต์สนทนานั้นค่อนข้างใช้เวลา ผู้ดูแลจำต้องใช้เวลาในการศึกษาเพื่อเตรียมบทสนทนาต่าง ๆ ให้ได้จำนวนมาก งานวิจัยนี้ทำการนำเสนอวิธีการสร้างเนื้อหาบทสนทนาให้กับหุ่นยนต์สนทนาแบบอัตโนมัติตามหัวข้อเรื่องสนทนาที่กำหนด ซึ่งเนื้อหาบทสนทนาจะถูกดึงมาจากข้อมูลที่มีอยู่แล้ว เช่น จากเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่กำหนด โดยเนื้อหาจะถูกวิเคราะห์ด้วยเซมิมาคอฟ คอนดิชันนัล แรนดอม ฟิลด์ เพื่อให้ได้หน้าที่ของคำแต่ละคำในประโยคแต่ละประโยค แล้วจึงทำการสร้างประโยคคำถามและคำตอบสำหรับบทสนทนา โดยใช้กฎที่นำเสนอในวิทยานิพนธ์นี้ ระบบที่นำเสนอในงานวิทยานิพนธ์นี้ ใช้เนื้อหาจากหน้าเว็บไซต์ทั้งหมดห้าเว็บไซต์ในการทดสอบ ซึ่งได้ผลสรุปว่า เนื้อหาที่สร้างโดยวิธีอัตโนมัติที่นำเสนอนั้น สามารถนำมาใช้ตอบคำถามได้ ร้อยละ 64.93 ของคำถามเกี่ยวกับข้อมูลที่มี ทำให้สามารถประหยัดเวลาในการสร้างบทสนทนาให้กับหุ่นยนต์สนทนาได้ | en |
dc.description.abstractalternative | Chatbots have been used to provide a different way of services on many websites since they can help smoothing the human-computer interaction aspect of any automated service at low cost. However, a lot of time and effort are required to prepare conversation. A botmaster has to prepare masses of expected questions and answers generally by himself. This thesis presents the design and implementation of a chatbot system that allows conversation about a particular topic to be constructed from existing pool of knowledge such as a website. By using Semi-Markov Conditional Random Fields, the role of each word in each sentence within the knowledge pool can be identified. With the role of each sub-sentence, patterns for questions and answers can be generated using rules proposed by this thesis. The proposed system was tested with 5 websites as knowledge pools. The result shows that, on average, 64.93% of questions about existing knowledge could be answered, saving time for conversation designers. | en |
dc.format.extent | 1552522 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1986 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | ปัญญาประดิษฐ์ | en |
dc.subject | ปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ | en |
dc.subject | การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (คอมพิวเตอร์) | en |
dc.subject | ภาษาศาสตร์คอมพิวเตอร์ | en |
dc.subject | การพัฒนาเว็บไซต์ | en |
dc.title | การสร้างเนื้อหาบทสนทนาจากหน้าเว็บไซต์สำหรับใช้งานในหุ่นยนต์สนทนา | en |
dc.title.alternative | Generating conversation dialogues for chatbots using website contents | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | vishnu@cp.eng.chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2010.1986 | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
chuthamanee_ta.pdf | 1.52 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.