Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29256
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด-
dc.contributor.authorเสาวณี สุขศิลป์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-03-04T12:11:31Z-
dc.date.available2013-03-04T12:11:31Z-
dc.date.issued2538-
dc.identifier.isbn9746319337-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29256-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2538en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความต้องการการนิเทศของครูผู้สอนระดับก่อน ประถมศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรปราการ โดย ประชากรที่ใช้ประกอบด้วยครูผู้สอบระดับก่อนประถมศึกษาทุกคนที่ปฏิบัติงานในภาคการศึกษาปลายปีการศึกษา 2537 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรปราการทุกโรงเรียนที่เปิดสอนระดับก่อนประถมศึกษา รวม 145 โรงเรียน จำนวนครู 317 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสำรวจความรู้ความเข้าใจชนิดเลือกตอบ (Multiple choices) เกี่ยวกับความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษารวบรวมข้อมูลด้วยตนเองเป็นบางส่วนและใช้บริการทางไปรษณีย์เป็นบางส่วนจากแบบสำรวจความรู้ความเข้าใจที่ส่งไปทั้งหมดจำนวน 317 ฉบับ ได้รับกลับคืนจำนวน 278 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.69 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (x ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ครูผู้สอนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 36-40 ปี มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาการประถมศึกษา มีประสบการณ์การสอนระดับก่อนประถมศึกษาน้อยกว่า 5 ปี และเคยเข้ารับการอบรมเรื่องการจัดกระบวนการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษา การศึกษาความต้องการการนิเทศจำแนกเป็น 2 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาวิชา และด้านวิชาชีพครู ปรากฏว่าด้านเนื้อหาวิชาครูผู้สอนระดับก่อนประถมศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรปราการมีความต้องการการนิเทศอยู่ในระดับปานกลางในด้านการเตรียมสร้างเสริมทักษะภาษาไทย ด้านการเตรียมสร้างเสริมทักษะคณิตศาสตร์และด้านการเตรียมสร้างเสริมลักษณะนิสัย ส่วนด้านการเตรียมสร้างเสริมประสบการณ์ ปรากฏว่ามีความต้องการการนิเทศอยู่ในระดับมาก ด้านวิชาชีพครู ปรากฏว่าครูผู้สอนระดับก่อนประถมศึกษามีความต้องการอยู่ในระดับปานกลางทั้งในด้านการจัดการเรียนการสอนระดับก่อนประถมศึกษาและด้านการดูแลเด็กระดับก่อนประถมศึกษา-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to study the supervisory needs of the teachers at the preschool level in elementary schools under the jurisdiction of the Office of Samut Prakan Provincial Primary Education. Data were collected from 317 preschool teachers who performed their duties during second semester, academic year 2537 in 145 elementary schools under the jurisdiction of the Office of Samut Prakan Provincial Primary Education through questionnaires and tests. Of the total 317 questionnaires and tests sent out, 287 copies or 87.69 percent were completed and returned, then they were analyzed by using percentage, arithmetic mean, and standard deviation. Research findings showed that: Most preschool teachers were woman between 36 -40 years of age, graduated with bachelor's degree in elementary education, they had less than five years of experiences, and attended seminar on pre-primary education process. With regards to preschool teachers supervisory needs which were content and teaching profession data indicated that; for content, preschool teachers needed to be supervised at the moderate level concerning skill preparation on Thai language, mathematic, and character development, where by skill preparation on life experience they needed at the high level. For teaching profession, data indicated that their needs were at the moderate level for both preprimary school instruction, and taking care of preschool children.-
dc.format.extent5158589 bytes-
dc.format.extent3651905 bytes-
dc.format.extent22203094 bytes-
dc.format.extent2634790 bytes-
dc.format.extent17010848 bytes-
dc.format.extent5555262 bytes-
dc.format.extent16142130 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการนิเทศการศึกษา -- การประเมินความต้องการจำเป็น-
dc.titleการศึกษาความต้องการการนิเทศของครูผู้สอนระดับก่อนประถมศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสมุทรปราการen
dc.title.alternativeA study of supervisory needs of perschool teachers in elementary schools under the jurisdiction of the Office of Samut Prakan Provincial Primary Educationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saowanee_so_front.pdf5.04 MBAdobe PDFView/Open
Saowanee_so_ch1.pdf3.57 MBAdobe PDFView/Open
Saowanee_so_ch2.pdf21.68 MBAdobe PDFView/Open
Saowanee_so_ch3.pdf2.57 MBAdobe PDFView/Open
Saowanee_so_ch4.pdf16.61 MBAdobe PDFView/Open
Saowanee_so_ch5.pdf5.43 MBAdobe PDFView/Open
Saowanee_so_back.pdf15.76 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.