Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29547
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุจริต เพียรชอบ
dc.contributor.authorพัชรินทร์ ทวีวัฒนานนท์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-10T07:55:20Z
dc.date.available2013-03-10T07:55:20Z
dc.date.issued2536
dc.identifier.isbn9745827819
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29547
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่พูดภาษาเขมรกับนักเรียนที่พูดภาษาไทยในครอบครัว จังหวัดสุรินทร์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนสิรินธร และโรงเรียนสุรวิทยาคาร จำนวน 300 คน โดยเป็นนักเรียนที่พูดภาษาเขมร จำนวน 150 คน และเป็นนักเรียนที่พูดภาษาไทย จำนวน 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบความสามารถในการใช้ภาษาไทย การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ หาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยทั้ง 2 กลุ่ม โดยการใช้อัตราส่วนวิกฤตแล้วนำเสนอในรูปของตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่พูดภาษาเขมรในครอบครัว มีความสามารถใช้ภาษาไทยใน ด้านการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และรวมสี่ทักษะต่ำกว่านักเรียนที่พูดภาษาไทยในครอบครัว
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to compare the level of Thai Language usage abilities of students speaking Khmae and speaking Thai in the family of lower secondary education. changwat Surin. The sample of this study were mathayom suksa three students from the sirinthorn School and Surawithayakarn School. The total number was 300 students, consisted of 150 students speaking Khmae and 150 students speaking Thai. The instrument was the test of the abilities in Thai Language usage. The data were analyzed by means of percentage, arithmetic means, standard deviation and t-test then presented in tables and descriptive forms. The major results of the study were as follows: The students speaking Khmae in the family had less abilities in Thai Language usage in all skills - listening, speaking, reading, and writing than students speaking Thai Language in the family
dc.format.extent3464632 bytes
dc.format.extent4954260 bytes
dc.format.extent21706838 bytes
dc.format.extent4430349 bytes
dc.format.extent1646932 bytes
dc.format.extent2625195 bytes
dc.format.extent12886184 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ภาษาไทย ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ที่พูดภาษาเขมรกับนักเรียนที่พูดภาษาไทยในครอบครัว จังหวัดสุรินทร์en
dc.title.alternativeA comparison of abilities in Thai language usage of lower secondary education students speaking Khmae and speaking Thai in the family Changwat Surinen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Patcharin_taw_front.pdf3.38 MBAdobe PDFView/Open
Patcharin_taw_ch1.pdf4.84 MBAdobe PDFView/Open
Patcharin_taw_ch2.pdf21.2 MBAdobe PDFView/Open
Patcharin_taw_ch3.pdf4.33 MBAdobe PDFView/Open
Patcharin_taw_ch4.pdf1.61 MBAdobe PDFView/Open
Patcharin_taw_ch5.pdf2.56 MBAdobe PDFView/Open
Patcharin_taw_back.pdf12.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.