Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29596
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประสาร มาลากุล ณ อยุธยา
dc.contributor.advisorสุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
dc.contributor.authorพัฒนานุสรณ์ สถาพรวงศ์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-11T02:57:24Z
dc.date.available2013-03-11T02:57:24Z
dc.date.issued2533
dc.identifier.isbn9745779431
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29596
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและทดสอบรูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม แบบการทดลองเป็นแบบมีกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม และมีกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 โรงเรียนนาอ้อวิทยา จังหวัดเลย จำนวน 34 คน ซึ่งแบ่งเป็นตัวอย่างในกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล คือ แบบวัดการคิดนอกกรอบ แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบวัดทักษะการใช้อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์โดยวิธีการประเมินจากผลงาน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติทดสอบ ที ค่าเฉลี่ย และค่าคะแนนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย 1. ส่วนสำคัญของรูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ประกอบด้วยการสอน 2 อย่างคือ การสอนเทคนิคการคิดนอกกรอบ และการสอนระเบียบวิธีวิทยาศาสตร์ 2. ผลการทดลองพบว่า คะแนนความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตรงตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this study were to develop and to test a teaching model called “Creativity in Science Teaching Model” for secondary school students. The experimentation employed a pre-test post-test control group design. Thirty four secondary school students from Na-Or School, Loei Province were randomly split into 2 groups for the experiment. The research instruments were The Lateral Thinking Test, The Scientific Method Test, The Scientific Method Test, The Scientific Skill Test and The Creativity in Science Test. The statistical techniques used in analyzing the experimental data were the arithmetic means standard deviation and t-test. Findings 1. The teaching model to develop creativity in Science for secondary school students composes of teaching lateral thinking and teaching scientific method. 2. The creativity in science of students enrolled in the teaching model to develop creativity in science for secondary school were significantly higher than the control students at the .05 level and the hypothesis was confirmed.
dc.format.extent5373518 bytes
dc.format.extent5350592 bytes
dc.format.extent25620201 bytes
dc.format.extent29025810 bytes
dc.format.extent4918473 bytes
dc.format.extent13409720 bytes
dc.format.extent18327283 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาen
dc.title.alternativeThe development of a teaching model to develop creativity in science for secondary school studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pattananusorn_st_front.pdf5.25 MBAdobe PDFView/Open
Pattananusorn_st_ch1.pdf5.23 MBAdobe PDFView/Open
Pattananusorn_st_ch2.pdf25.02 MBAdobe PDFView/Open
Pattananusorn_st_ch3.pdf28.35 MBAdobe PDFView/Open
Pattananusorn_st_ch4.pdf4.8 MBAdobe PDFView/Open
Pattananusorn_st_ch5.pdf13.1 MBAdobe PDFView/Open
Pattananusorn_st_back.pdf17.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.