Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29713
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริชัย กาญจนวาสี | |
dc.contributor.advisor | วันทยา วงศ์ศิลปภิรมย์ | |
dc.contributor.author | อมรรัตน์ ลาคำเสน | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2013-03-13T02:54:06Z | |
dc.date.available | 2013-03-13T02:54:06Z | |
dc.date.issued | 2536 | |
dc.identifier.isbn | 9745822841 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29713 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาดัชนีรวมสำหรับบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตทางการศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบค่าดัชนีรวมสำหรับบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาของแต่ละจังหวัดโดยอาศัยวิธีการอิงกลุ่ม ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์เป็นดัชนีเดี่ยวทางการศึกษาระดับจังหวัดของทุกจังหวัด ซึ่งประกอบด้วยดัชนีเดี่ยวด้านปัจจัยนำเข้า 44 ตัว ด้านกระบวนการ 17 ตัว และด้านผลผลิต 12 ตัว ทำการพัฒนาดัชนีรวมโดยการวิเคราะห์ตัวประกอบ สกัดตัวประกอบแบบวิธีเงา และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ดัชนีรวมเพื่อบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา ประกอบด้วย 1.1 ดัชนีรวมด้านปัจจัยนำเข้าทางการศึกษา มี 7 ตัว ได้แก่ การเข้าเรียนของเด็กชั้น ป.1 ตามเกณฑ์ การออกกลางคันของนักเรียน ศักยภาพและความพร้อมของครูอาจารย์ ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน ความเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ สภาพความกันดารของโรงเรียน และเศรษฐปัจจัยส่งเสริมคุณภาพการสอน 1.2 ดัชนีรวมด้านกระบวนการทางการศึกษา มี 4 ตัว ได้แก่ ภาระหน้าที่ของครู การช่วยราชการของครู การซ้ำชั้นของนักเรียน และการเลื่อนชั้นของนักเรียน 1.3 ดัชนีรวมด้านผลผลิตทางการศึกษา มี 2 ตัว ได้แก่ ประสิทธิผลของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน 2. ดัชนีรวมด้านผลผลิตทางการศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กับศักยภาพและความพร้อมของครูอาจารย์ และทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน แต่มีความสัมพันธ์ทางลบกับการออกกลางคันของนักเรียน สภาพความกันดารของโรงเรียน เศรษฐปัจจัยส่งเสริมคุณภาพการสอน และการซ้ำชั้นของนักเรียน 3. จังหวัดที่มีสภาพทางการประถมศึกษาโดยส่วนรวมด้านผลผลิตทางการศึกษาในระดับสูง ได้แก่ สิงห์บุรี นครปฐม และจันทบุรี จังหวัดที่มีสภาพทางการประถมศึกษาโดยส่วนรวมด้านผลผลิตทางการศึกษาในระดับต่ำ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และแม่ฮ่องสอน | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study was to develop the composite indices for determining the state of input, process and output in elementary education system, and for comparing the composite indices on each province by norm-referenced method. Data were gathered from single indices in province level consisted of 44 input, 17 process and 12 output variable. Factor analysis method by Image factoring and Varimax rotation method was used to find the composite indices. The findings were as follows. 1. Composite indices for determining overall state of elementary education consist of followings : 1.1 There were 7 input composite indices concluded Entrance in Pratom 1 with age criterion, Student’s drop out, Teacher potential and readiness, Learning-teaching facilities, Being large sized of school, Being remote area of school and Economical factors that promoted teaching quality. 1.2 There were 4 process composite indices concluded Teacher loading, Teacher temporary assistant, Repetition of student and Promotion of student. 1.3 There were 2 output composite indices concluded Effectiveness of school and Achievement of student. 2. Output composite indices had positively significant correlated at .05 level with Teacher potential and readiness, and Learning-teaching facilities, and had negatively correlated with Student’s drop out, Being remote area of school, Economical factors that promoted teaching quality and Repetition of student. 3. The provinces those had high level education output were Singburi, Nakornpratom and Chantaburi. And those had low level educational output were Naratiwas, Pattani, Yala and Maehongsorn. | |
dc.format.extent | 4451629 bytes | |
dc.format.extent | 4741104 bytes | |
dc.format.extent | 10919201 bytes | |
dc.format.extent | 3606549 bytes | |
dc.format.extent | 27390410 bytes | |
dc.format.extent | 5813534 bytes | |
dc.format.extent | 4516203 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การพัฒนาดัชนีรวมเพื่อบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา | en |
dc.title.alternative | The development of composite indices for determining overall state of elementary education | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | วิจัยการศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Amornrat_la_front.pdf | 4.35 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amornrat_la_ch1.pdf | 4.63 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amornrat_la_ch2.pdf | 10.66 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amornrat_la_ch3.pdf | 3.52 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amornrat_la_ch4.pdf | 26.75 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amornrat_la_ch5.pdf | 5.68 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amornrat_la_back.pdf | 4.41 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.