Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29713
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย กาญจนวาสี
dc.contributor.advisorวันทยา วงศ์ศิลปภิรมย์
dc.contributor.authorอมรรัตน์ ลาคำเสน
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-13T02:54:06Z
dc.date.available2013-03-13T02:54:06Z
dc.date.issued2536
dc.identifier.isbn9745822841
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29713
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาดัชนีรวมสำหรับบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา ด้านปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิตทางการศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบค่าดัชนีรวมสำหรับบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาของแต่ละจังหวัดโดยอาศัยวิธีการอิงกลุ่ม ข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์เป็นดัชนีเดี่ยวทางการศึกษาระดับจังหวัดของทุกจังหวัด ซึ่งประกอบด้วยดัชนีเดี่ยวด้านปัจจัยนำเข้า 44 ตัว ด้านกระบวนการ 17 ตัว และด้านผลผลิต 12 ตัว ทำการพัฒนาดัชนีรวมโดยการวิเคราะห์ตัวประกอบ สกัดตัวประกอบแบบวิธีเงา และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ดัชนีรวมเพื่อบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษา ประกอบด้วย 1.1 ดัชนีรวมด้านปัจจัยนำเข้าทางการศึกษา มี 7 ตัว ได้แก่ การเข้าเรียนของเด็กชั้น ป.1 ตามเกณฑ์ การออกกลางคันของนักเรียน ศักยภาพและความพร้อมของครูอาจารย์ ทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน ความเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ สภาพความกันดารของโรงเรียน และเศรษฐปัจจัยส่งเสริมคุณภาพการสอน 1.2 ดัชนีรวมด้านกระบวนการทางการศึกษา มี 4 ตัว ได้แก่ ภาระหน้าที่ของครู การช่วยราชการของครู การซ้ำชั้นของนักเรียน และการเลื่อนชั้นของนักเรียน 1.3 ดัชนีรวมด้านผลผลิตทางการศึกษา มี 2 ตัว ได้แก่ ประสิทธิผลของโรงเรียนและผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน 2. ดัชนีรวมด้านผลผลิตทางการศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กับศักยภาพและความพร้อมของครูอาจารย์ และทรัพยากรสนับสนุนการเรียนการสอน แต่มีความสัมพันธ์ทางลบกับการออกกลางคันของนักเรียน สภาพความกันดารของโรงเรียน เศรษฐปัจจัยส่งเสริมคุณภาพการสอน และการซ้ำชั้นของนักเรียน 3. จังหวัดที่มีสภาพทางการประถมศึกษาโดยส่วนรวมด้านผลผลิตทางการศึกษาในระดับสูง ได้แก่ สิงห์บุรี นครปฐม และจันทบุรี จังหวัดที่มีสภาพทางการประถมศึกษาโดยส่วนรวมด้านผลผลิตทางการศึกษาในระดับต่ำ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และแม่ฮ่องสอน
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to develop the composite indices for determining the state of input, process and output in elementary education system, and for comparing the composite indices on each province by norm-referenced method. Data were gathered from single indices in province level consisted of 44 input, 17 process and 12 output variable. Factor analysis method by Image factoring and Varimax rotation method was used to find the composite indices. The findings were as follows. 1. Composite indices for determining overall state of elementary education consist of followings : 1.1 There were 7 input composite indices concluded Entrance in Pratom 1 with age criterion, Student’s drop out, Teacher potential and readiness, Learning-teaching facilities, Being large sized of school, Being remote area of school and Economical factors that promoted teaching quality. 1.2 There were 4 process composite indices concluded Teacher loading, Teacher temporary assistant, Repetition of student and Promotion of student. 1.3 There were 2 output composite indices concluded Effectiveness of school and Achievement of student. 2. Output composite indices had positively significant correlated at .05 level with Teacher potential and readiness, and Learning-teaching facilities, and had negatively correlated with Student’s drop out, Being remote area of school, Economical factors that promoted teaching quality and Repetition of student. 3. The provinces those had high level education output were Singburi, Nakornpratom and Chantaburi. And those had low level educational output were Naratiwas, Pattani, Yala and Maehongsorn.
dc.format.extent4451629 bytes
dc.format.extent4741104 bytes
dc.format.extent10919201 bytes
dc.format.extent3606549 bytes
dc.format.extent27390410 bytes
dc.format.extent5813534 bytes
dc.format.extent4516203 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการพัฒนาดัชนีรวมเพื่อบ่งชี้สภาพทางการประถมศึกษาen
dc.title.alternativeThe development of composite indices for determining overall state of elementary educationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Amornrat_la_front.pdf4.35 MBAdobe PDFView/Open
Amornrat_la_ch1.pdf4.63 MBAdobe PDFView/Open
Amornrat_la_ch2.pdf10.66 MBAdobe PDFView/Open
Amornrat_la_ch3.pdf3.52 MBAdobe PDFView/Open
Amornrat_la_ch4.pdf26.75 MBAdobe PDFView/Open
Amornrat_la_ch5.pdf5.68 MBAdobe PDFView/Open
Amornrat_la_back.pdf4.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.