Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29893
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์ | - |
dc.contributor.author | ปรียนุช รุ่งเรืองสรการ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2013-03-17T14:42:43Z | - |
dc.date.available | 2013-03-17T14:42:43Z | - |
dc.date.issued | 2532 | - |
dc.identifier.isbn | 9745763683 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29893 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพัฒนาการของความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงในเด็กอายุ 3-5 ขวบ ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 3 ปี เริ่มแสดงความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงแล้ว 2. เด็กที่มีอายุมากกว่า มีความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงมากกว่าเด็กที่มีอายุน้อยกว่า อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.001 โดยที่เด็กอายุ 3 ปี ความสามารถจัดอยู่ในระยะแรกเริ่ม เด็กอายุ 4 ปี ความสามารถจัดอยู่ในระยะหัวเลี้ยวหัวต่อ และเด็กอายุ 5 ปี ความสามารถจัดอยู่ในระยะที่มั่นคง 3. เด็กเพศชายและเพศหญิง มีความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็นและสิ่งที่เป็นจริงไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 4. เด็กจะตอบคำถามเกี่ยวกับเอกลักษณ์และคุณสมบัติของวัตถุ โดยยึดสิ่งที่เป็นจริงเป็นหลักมากกว่าตอบโดยยึดสิ่งที่ปรากฏให้เห็นเป็นหลัก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 | - |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this thesis was to study the development of the Appearance-Reality Distinction in Preschool Children. The results of the study are as follow: 1. Some ability to make the appearance-reality distinction was present as early as age three. 2. The older children performed the appearance-reality distinction tasks significantly better than younger ones (p < 0.001). The ability of 3-year olds was in the beginning stage, of 4-year olds was in transitional stage and that of 5-year olds was in stable stage. 3. No sex difference in children’s ability to make the appearance-reality distinction was found (p < 0.05). 4. When preschools answered the questions about property and identity, they reported reality when appearance was requested (intellectual realism) as well as when reality was requested significantly more than the voice vesa (phenomenism) (P < 0.05). | - |
dc.format.extent | 4220453 bytes | - |
dc.format.extent | 20163300 bytes | - |
dc.format.extent | 6867206 bytes | - |
dc.format.extent | 4521756 bytes | - |
dc.format.extent | 4820221 bytes | - |
dc.format.extent | 1846640 bytes | - |
dc.format.extent | 11962058 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | พัฒนาการของการแยกความแตกต่างระหว่างสิ่งที่ปรากฏให้เห็น และสิ่งที่เป็นจริงในเด็กวัยก่อนเรียน | en |
dc.title.alternative | Development of the appearance-reality distinction in preschool children | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาพัฒนาการ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Preeyanuch_ru_front.pdf | 4.12 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Preeyanuch_ru_ch1.pdf | 19.69 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Preeyanuch_ru_ch2.pdf | 6.71 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Preeyanuch_ru_ch3.pdf | 4.42 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Preeyanuch_ru_ch4.pdf | 4.71 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Preeyanuch_ru_ch5.pdf | 1.8 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Preeyanuch_ru_back.pdf | 11.68 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.