Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29952
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณี ศิริโชติ
dc.contributor.authorอรัญญา กลิ่นแก่นจันทร์
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-03-18T02:56:53Z
dc.date.available2013-03-18T02:56:53Z
dc.date.issued2539
dc.identifier.isbn9746355716
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29952
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์หนังสือคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษา ที่สำนักพิมพ์เอกชนพิมพ์จำหน่ายในปีพุทธศักราช 2534 – 2538 เกี่ยวกับผู้แต่ง รูปแบบการนำเสนอของหนังสือ เนื้อหาสาระ กิจกรรมหรือแบบฝึกหัด และองค์ประกอบของหนังสือ ผลการวิจัยพบว่า ผู้แต่งหนังสือคณิตศาสตร์ มีการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกของสำนักพิมพ์ 4 แห่ง ผู้แต่งมีการศึกษาระดับปริญญาโทของสำนักพิมพ์ 2 แห่ง และผู้แต่งมีการศึกษาระดับปริญญาตรีและปริญญาโทของสำนักพิมพ์อีก 2 แห่ง รูปแบบการนำเสนอของหนังสือ สำนักพิมพ์ 7 ใน 8 แห่ง เสนอรูปแบบเหมือนกัน 3 แบบ คือเนื้อหา กิจกรรมหรือแบบฝึกหัด และการประเมินผล ส่วนสำนักพิมพ์อีก 1 แห่ง ไม่มีการเสนอเนื้อหา เนื้อหาสาระของหนังสือคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ของสำนักพิมพ์ทั้ง 8 แห่ง ส่วนใหญ่เสนอเนื้อหาครบตามหลักสูตร กิจกรรมหรือแบบฝึกหัดในหนังสือคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ของสำนักพิมพ์ทั้ง 8 แห่งที่ปรากฏเป็นส่วนใหญ่ คือ การพัฒนาความคิดรวบยอด ส่วนรูปแบบของกิจกรรมหรือแบบฝึกหัดที่ปรากฏเป็นส่วนใหญ่ คือ แบบเติมตัวเลข และสมรรถภาพทางคณิตศาสตร์ที่ปรากฏเป็นส่วนใหญ่คือ กระบวนการทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 , 2 , 4 , และ 5 องค์ประกอบของหนังสือคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ระบุชื่อผู้แต่งและสำนักพิมพ์ ส่วนวุฒิทางการศึกษา จำนวนครั้งและปีที่พิมพ์นั้น สำนักพิมพ์บางแห่งไม่ระบุไว้ ส่วนราคาหนังสือเฉลี่ยเล่มละ 40 – 60 บาท รูปเล่มมีขนาด 18 x 25.5 เซนติเมตร และ 18.5 x 26 เซนติเมตร ความหนาของหนังสือเฉลี่ย 200 – 300 หน้าขึ้นไป ปกหนังสือใช้การดาษอาร์ทมัน เป็นภาพสี ส่วนในของหนังสือเป็นกระดาษปรู๊ฟ การเข้าเล่มใช้วิธีใสสันทากาว ภาพประกอบส่วนใหญ่เป็นภาพเขียนขาวดำ ส่วนคำนำจะระบุความมุ่งหมายในการแต่ง สาระสำคัญ ขอบเขตของหนังสือและวิธีการใช้หนังสือ ส่วนใหญ่สารบัญจะระบุบทที่ หัวข้อย่อย เลขหน้าถูกต้อง ส่วนบรรณานุกรมมีบางสำนักพิมพ์ระบุไว้
dc.description.abstractalternativeThe objective of this study was to analyze the elementary schools mathematics books published by private publishing companies during 1991 -1995, with focus on the authors, presentation of the books, contents, activities or exercises, and major components of these books. The results of this study found that the mathematics books for Grade 1 – 6 from four publishing companies were written by master and Ph.D. graduates. These books from two publishing companies were written by master graduates there were seven of eight publishing companies having the same forms of presentation which consist of the contents, activities and exercises, and evaluation. The only one of that did not present the contents. The contents of all publishing companies mostly covered each respective syllabus for each grade books. Of all the activities and exercises that mostly found in Grade 1 – 6 mathematics books were development of mathematical conception followed by calculating skill and problem solving of questions. Most forms of the activities and exercises that found in these books were filling gaps with numbers. While the Grade 1, 2, 4 and 5 books emphasized the mathematical process. On the component front, all these books from eight different publishing companies featured of the authors and the publishing companies. Only some publishing companies included the authors’ qualifications, the years of publication and numbers of editions. Priced of 40 -60 baths. These books also had a standard size of 18 x 25.5 cms. and 18.5 x 26 cms. They were also perfectly bound. The number of pages was usually 200 – 300 pages. While the cover of the books were printed on coated paper and featured color photographs of illustrations. The contents were printed on proof sheets.The illustration inside the books were mainly in black and white. The introductions to most of the books touched upon the objective, the content and scope, and readers’ notes. As for the table of contents, most books presented chapter, topics, subtopics, and page numbers. Moreover there were a few publishing companies included the bibliography.
dc.format.extent4385837 bytes
dc.format.extent5991585 bytes
dc.format.extent15889495 bytes
dc.format.extent2938326 bytes
dc.format.extent30051806 bytes
dc.format.extent5749058 bytes
dc.format.extent8620109 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์หนังสือคณิตศาสตร์ในระดับประถมศึกษาที่พิมพ์จำหน่าย โดยสำนักพิมพ์เอกชนen
dc.title.alternativeAn analysis of elementary schools mathematics books published by private publishing companiesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aranya_kl_front.pdf4.28 MBAdobe PDFView/Open
Aranya_kl_ch1.pdf5.85 MBAdobe PDFView/Open
Aranya_kl_ch2.pdf15.52 MBAdobe PDFView/Open
Aranya_kl_ch3.pdf2.87 MBAdobe PDFView/Open
Aranya_kl_ch4.pdf29.35 MBAdobe PDFView/Open
Aranya_kl_ch5.pdf5.61 MBAdobe PDFView/Open
Aranya_kl_back.pdf8.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.