Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30559
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorสิรินทร์ อยู่ประพัฒน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-04-19T03:29:51Z-
dc.date.available2013-04-19T03:29:51Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30559-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากลยุทธ์การใช้ความรับผิดชอบต่อสังคมของสมาคมแม่บ้านสามเหล่าทัพและสมาคมแม่บ้านตำรวจ และเพื่อศึกษาการรับรู้ของสื่อมวลชนที่มีต่อการดำเนินกิจกรรมที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคมและภาพลักษณ์องค์กร ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่หนึ่ง เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และการศึกษาวิเคราะห์เนื้อหาจากเอกสาร บทความ ข่าวสาร และการวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนที่สองเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้แบบวิจัยเชิงสำรวจ ด้วยวิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม จำนวน 105 ชุด เพื่อสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่สามารถเป็นตัวแทนของประชากรที่ต้องการศึกษาได้ ส่วนที่หนึ่งเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า การทำโครงการและกิจกรรมด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของสมาคมแม่บ้านสามเหล่าทัพและสมาคมแม่บ้านตำรวจ แบ่งออกได้เป็น 2 มิติ คือ ความรับผิดชอบต่อสังคมภายในสมาคม และความรับผิดชอบต่อสังคมภายนอกสมาคม โดยทั้ง 4 สมาคมนี้ มีกลยุทธ์การใช้ความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นเครื่องมือในการสร้างภาพลักษณ์ที่เหมือนกัน คือ การเชื่อมโยง กับสถาบันพระมหากษัตริย์ การเน้นความรับผิดชอบต่อสังคมจากภายใน การใช้กิจกรรมที่เป็นสาธารณะประโยชน์ และการประสานกันเป็นพันธมิตรร่วมในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม ส่วนที่สองการวิจัยเชิงปริมาณ ผลการวิจัยพบว่า สื่อมวลชนมีการรับรู้กิจกรรมเพื่อสังคมของสมาคมแม่บ้านทหารบกและสมาคมแม่บ้านตำรวจ มากที่สุด ในระดับคะแนนเฉลี่ยเท่ากัน รองลงมาคือ กิจกรรม เพื่อสังคมของสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และกิจกรรมเพื่อสังคมของสมาคมภริยาทหารเรือ ตามลำดับ ส่วนในด้านของภาพลักษณ์นั้น สื่อมวลชนมีการรับรู้ภาพลักษณ์ของสมาคมแม่บ้านทหารบก เฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งมีคะแนนมากกว่าสมาคมอื่น รองลงมาคือ ภาพลักษณ์ของสมาคมภริยาทหารเรือ ภาพลักษณ์ของสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และภาพลักษณ์ของสมาคมแม่บ้านตำรวจ ตามลำดับen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to investigate the corporate social responsibility strategies used by the wives association of the army, the navy, the air force and the police as well as to study the perception and acknowledgement of mass media about the wives associations’ social responsibility activities. This study is composed of 2 parts including firstly, the qualitative part using in-depth interviews together with literature reviews and secondly, the quantitative part using sets of questionnaires with the sample of target population. The first part was a qualitative research. The result of the study shows that the wives associations’ social activities could be divided into 2 dimension; activities for members of the association, and activities for public society. The association used social responsibility activities as an image building strategy in four areas including connecting activities with the monarchy, driving responsibility in “inside-out” fashion, focusing on real social-benefit activities, and networking among common interest groups. The second part was a quantitative research. The result of the study shows that mass media acknowledged mostly the activities of the army and the police wives associations with same average scores, followed by the awareness of such activities of the air force wives association and the navy wives association respectively. In addition, mass media recognized the image of the army wives association at the highest level, better than other wives associations; the navy’s, the air force’s, and the police’s wives association respectively.en
dc.format.extent3472133 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.54-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectสมาคมแม่บ้านทหารอากาศen
dc.subjectสมาคมแม่บ้านทหารเรือen
dc.subjectสมาคมแม่บ้านทหารบกen
dc.subjectสมาคมแม่บ้านตำรวจen
dc.subjectภาพลักษณ์องค์การen
dc.subjectความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์การธุรกิจen
dc.subjectการประชาสัมพันธ์en
dc.titleกลยุทธ์การใช้ความรับผิดชอบต่อสังคมของสมาคมแม่บ้านสามเหล่าทัพ สมาคมแม่บ้านตำรวจและการรับรู้ของสื่อมวลชนen
dc.title.alternativeCorporate social responsibility strategies used by the army, the navy, the air force, the police wives associations and percetion of mass mediaen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.54-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirin_yu.pdf3.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.