Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30565
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกุณฑลทิพย พานิชภักดิ์-
dc.contributor.advisorพนิต ภู่จินดา-
dc.contributor.authorอนุเทพ ศิริสิทธิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-04-19T04:35:05Z-
dc.date.available2013-04-19T04:35:05Z-
dc.date.issued2554-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30565-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (คพ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554en
dc.description.abstractตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบันการพัฒนาที่อยู่อาศัยประเภทอาคารชุดตามแนวรถไฟฟ้า MRT มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในแต่ละโครงการมีการจัดเตรียมที่จอดรถยนต์ส่วนบุคคลตามที่กฏหมายกำหนดเท่ากับอาคารพักอาศัยในทุกพื้นที่ การศึกษานี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาพฤติกรรมการเดินทางของผู้อยู่อาศัยในอาคารชุดใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า MRT ที่ตั้งอยู่ในและนอกระยะการเดินถึงโดยวิเคราะห์ความจำเป็นในการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อเป็นข้อมูลนำไปสู่การทบทวนจำนวนที่จอดรถที่ต้องจัดให้มีตามกฏหมาย ในช่วงต้นปี 2554 การขยายตัวของอาคารชุดที่มีอัตราการขยายตัวมากที่สุดจะอยู่ในเขตห้วยขวาง จตุจักร บางนา ซึ่งในเขตห้วยขวางจะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้า MRT ดังนั้นผู้วิจัยจึงเลือกกลุ่มประชากรที่อาศัยอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าสุทธิสาร โดยกลุ่มประชากรมีทั้งหมด 3 โครงการได้แก่ โครงการไลฟ์เอทสุทธิสาร ไอวี่รัชดา และรัชดาออร์คิด โดยทั้ง 3 โครงการมีระยะห่างจากสถานีรถไฟฟ้าสุทธิสารประมาณ 50ม. 250ม. และ 950 ม. ตามลำดับ โดยผู้วิจัยได้ทำการศึกษาและเก็บข้อมูลโดยใช้การสำรวจ และแบบสอบถาม กลุ่มตัวอย่าง จากผลของการศึกษาพบว่าลักษณะทางเศรษฐกิจ และสังคมของครัวเรือนของผู้อยู่อาศัยในอาคารชุดที่ตั้งอยู่ใน และนอกระยะเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT มีลักษณะคล้ายกันคือ เป็นครัวเรือนขนาดเล็ก มีรายได้ปานกลาง และโครงการที่ตั้งอยู่ในระยะสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT มีการครอบครองรถยนต์ส่วนบุคคลร้อยละ 45.6 และโครงการที่ตั้งอยู่นอกระยะสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT มีการครอบครองรถยนต์ส่วนบุคคลร้อยละ 61.3 ผู้อยู่อาศัยมีพฤติกรรมการเดินทางดังนี้ โครงการที่ตั้งอยู่ในระยะสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT ผู้อยู่อาศัยที่มีวัตถุประสงค์ของการเดินทางเพื่อไปทำงานในวันจันทร์ถึงวันศุกร์ ด้วยรถไฟฟ้า MRT มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 43.1 ซึ่งมีปริมาณมากกว่าโครงการที่ตั้งอยู่นอกระยะสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 25.0 และในวันเสาร์กับอาทิตย์ผู้อยู่อาศัยมีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเพื่อไปซื้อสินค้ามากกว่าการเดินทางเพื่อวัตถุประสงค์อื่น โครงการที่ตั้งอยู่ในระยะสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT มีการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 45.3 ซึ่งมีปริมาณมากกว่าโครงการที่ตั้งอยู่นอกระยะสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT โดยมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 26.9 และจากผลการศึกษาพบว่าโครงการที่ตั้งอยู่ในระยะสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT ผู้อยู่อาศัยที่มีความจำเป็นในการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 32.0 และ โครงการที่ตั้งอยู่นอกระยะสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 52.6 ดังนั้นจากผลการศึกษาแสดงให้เห็นแนวโน้มว่าผู้อยู่อาศัยในอาคารชุดที่ตั้งอยู่ในระยะสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT น่าจะมีความจำเป็นในการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลน้อยกว่าอาคารชุดที่ตั้งอยู่นอกระยะสามารถเดินถึงสถานีรถไฟฟ้า MRT จึงมีข้อเสนอแนะให้มีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันในข้อสรุปนี้ และนำไปสู่การพิจารณาปรับลดจำนวนที่จอดรถในอาคารชุดที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าก่อสร้าง และราคาขายอาคารชุดลดลงได้en
dc.description.abstractalternative[ต้นฉบับไม่มีบทคัดย่อภาษาอังกฤษ]en
dc.format.extent2366495 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2011.1214-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectอาคารชุดen
dc.subjectรถไฟฟ้าen
dc.subjectการเดินทางen
dc.titleพฤติกรรมการเดินทางของผู้อยู่อาศัยในอาคารชุดที่ตั้งอยู่ในและนอกระยะการเดินถึงสถานีรถไฟฟ้าสุทธิสาร : กรณีศึกษา โครงการไลฟ์เอทสุทธิสาร, ไอวี่รัชดา และรัชดาออร์คิดen
dc.title.alternativeThe travel behavior of residents in condominium close to Suthisan station : a case study of Life@Suthisan, Ivy Ratchada and Ratchada Orchiden
dc.typeThesises
dc.degree.nameเคหพัฒนศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการพัฒนาที่อยู่อาศัยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKundoldibya@hotmail.com, Kundoldibya.P@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2011.1214-
Appears in Collections:Arch - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
anuthep_si.pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.