Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31041
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธิดารัตน์ บุญนุช-
dc.contributor.advisorพฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์-
dc.contributor.authorผ่องใส ศุภจรรยารักษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-05-17T07:09:16Z-
dc.date.available2013-05-17T07:09:16Z-
dc.date.issued2537-
dc.identifier.isbn9745841676-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31041-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ สร้างรูปแบบต้นทุนต่อหน่วยหลักสูตรการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโดยการประมาณการทรัพยากรที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนตามเกณฑ์มาตรฐานของทบวงมหาวิทยาลัย โดยใช้หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเป็นกรณีตัวอย่าง เพื่อนำผลไปเปรียบเทียบกับรูปแบบต้นทุนต่อหน่วยที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมทั้งเสนอทางเลือกในการลดต้นทุนของหลักสูตรดังกล่าว ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบต้นทุนต่อหน่วยหลักสูตรการศึกาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทุกหลักสูตร มีอัตราส่วนของต้นทุนครุภัณฑ์สูงที่สุด รองลงมา คือ ต้นทุนเงินเดือนอาจารย์ประจำหลักสูตร โดยมีมูลค่าต้นทุนต่อหน่วยนักศึกษาตลอดหลักสูตร กล่าวคือ หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์เท่ากับ 108,431.96 บาท หลักสูตรวิทยาศาสตร์การอาหารเท่ากับ 109,626.96 บาท หลักสูตรเทคโนโลยีอุตสาหกรรมอาหารเท่ากับ 110,056.89 บาท หลักสูตรวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์เท่ากับ 120,356.73 บาท และหลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้าเท่ากับ 128,679.32 บาท สำหรับรูปแบบต้นทุนต่อหน่วยนักศึกษาตลอดหลักสูตร หลักสูตรวิทยาการคอมพิวเตอร์ (หลักสูตรกรณีตัวอย่าง) มีมูลค่าต้นทุนต่อหน่วยที่ปรับเป็นมูลค่าของปี พ.ศ. 2536 เท่ากับ 99,283.02 บาท ซึ่งต่ำกว่าต้นทุนประมาณการเท่ากับ 9,193.94 บาท การเสนอทางเลือกในการลดต้นทุน สถาบันอุดมศึกษาเอกชนสามารถเลือกลดต้นทุนได้โดดยการเปิดสอนหลักสูตรควบคู่เพื่อลดต้นทุนครุภัณฑ์ทั้งในห้องปฏิบัติการพื้นฐานและห้องปฏิบัติการเฉพาะสาขา ซึ่งสามารถใช้ร่วมกันได้-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to design a unit cost model for the educational program in science and technology of private universities. In this regard, the resources as utilized in the instruction were estimated based on the criteria set by the Ministry of University Affairs. The comparison was made between the unit cost model designed from this research and the Computer Science program, Faculty of Science, The University of the Thai Chamber of Commerce, which was used as the case study. Results from this research were aimed at proposing alternatives of cost reduction for educational programs. The results were as follows: the composition of durable articles cost the highest as far as the unit cost model for educational programs in science and technology was concerned. The second highest composition was salary for full-time instructors. Student unit cost for the whole program was calculated as follows : Baht 108,431.96 for the Computer Science program; Baht 109,606.96 for the Food Science Program ; Baht 110,056.59 for the Food Technology program; Baht 120,356.73 for the Electronic Engineering program; Baht 128,679.32 for the Electric Engineering program. The student unit cost model for the whole program in the Computer Science program (the case study) was computed at Baht 99,283.02, which was 9,193.94 Baht lower than the estimation model. One of the alternatives chosen for cost reduction might be to offer simultaneously more than one program to reduce the cost.-
dc.format.extent1516874 bytes-
dc.format.extent1018741 bytes-
dc.format.extent2344671 bytes-
dc.format.extent1671960 bytes-
dc.format.extent6150835 bytes-
dc.format.extent2636613 bytes-
dc.format.extent7756866 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการประมาณการรูปแบบต้นทุนต่อหน่วยและทางเลือก ในการลดต้นทุนหลักสูตรการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของมหาวิทยาลัยเอกชนen
dc.title.alternativeThe estimation of unit cost model and the alternatives of cost-reduction for educational program in science and technology of private Universitiesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineอุดมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pongsai_sup_front.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
Pongsai_sup_ch1.pdf994.86 kBAdobe PDFView/Open
Pongsai_sup_ch2.pdf2.29 MBAdobe PDFView/Open
Pongsai_sup_ch3.pdf1.63 MBAdobe PDFView/Open
Pongsai_sup_ch4.pdf6.01 MBAdobe PDFView/Open
Pongsai_sup_ch5.pdf2.57 MBAdobe PDFView/Open
Pongsai_sup_back.pdf7.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.