Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31299
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครู : การวิเคราะห์ข้ามกลุ่มตัวอย่างของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนิสิตนักศึกษา ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
Other Titles: Factors affecting teaching career decision-making : a cross-sample analysis of twelfth grade students and pre-service teachers
Authors: ทรัพย์สิดี เที่ยงพูนวงศ์
Advisors: สุวิมล ว่องวาณิช
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Suvimol.V@Chula.ac.th
Subjects: การตัดสินใจ
อาชีพ
ความสนใจทางอาชีพ
นักเรียนมัธยมศึกษา
นักศึกษา
ครู
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของนิสิตนักศึกษา ครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ และ (3) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งเป็นกลุ่มที่กำลังจะตัดสินใจเลือกศึกษาต่อ จำนวน 552 คน และนิสิตนักศึกษาครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ตัดสินใจเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในวิชาชีพครูแล้วและกำลังจะตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพ จำนวน 586 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ชุด คือ แบบสอบถามการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 และแบบสอบถามการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูสำหรับนิสิตนักศึกษา ครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐาน การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์จำแนกกลุ่ม (discriminant analysis) โดยใช้โปรแกรม SPSS และการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผล โดยใช้โปรแกรม LISREL ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ (1) ตัวแปรที่เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 คือ ปัจจัยด้านมุมมองต่ออาชีพครู (2) ตัวแปรที่เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของนิสิตนักศึกษา ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์มากที่สุดคือ ปัจจัยด้านภูมิหลังของนิสิตนักศึกษา (3) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครูของนักเรียนและนิสิตนักศึกษา ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ พบว่า มีความแตกต่างกัน โดยกลุ่มนักเรียน ปัจจัยด้านมุมมองต่ออาชีพครู เป็นตัวแปรที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครู ส่วนกลุ่มนิสิตนักศึกษา ปัจจัยด้านภูมิหลัง เป็นตัวแปรที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครู
Other Abstract: The purposes of this research were (1) to study the factors that affect twelfth-grade students’ teaching career decision-making, (2) to study the factors that affect pre-service teachers’ teaching career decision-making, and (3) to compare the factors affecting twelfth-grade students’ teaching career decision-making and pre-service teachers’ teaching career decision-making. The research samples consisted of 552 twelfth-grade students and 586 pre-service teachers. The research instruments were 2 questionnaires about teaching career decision-making for twelfth-grade students and pre-service teachers. The data were analyzed by descriptive statistics, t-test, Pearson’s correlation, and discriminant analysis using SPSS program and the analysis of factors affecting teaching career decision-making used LISREL program. The findings of this research were as follows: (1) The main factor affecting the twelfth-grade students’ teaching career decision-making was attitude toward teaching career. (2) The main factor affecting the pre-service teachers’ teaching career decision-making was pre-service teachers’ background. (3) Factors affecting the teaching career decision-making between the twelfth-grade students and the pre-service teachers were different in that for twelfth-grade students it was attitude toward teaching career and for the pre-service teachers it was pre-service teachers’ background.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณืมหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31299
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sapsidee_ti.pdf1.87 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.