Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31538
Title: | การส่งข้อมูลไลฟ์สตรีมแบบเพียร์ทูเพียร์โดยใช้วิธีการแบบผลัก และดึงด้วยความน่าจะเป็น |
Other Titles: | Peer-to-peer live data streaming using a probabilistic push-pull approach |
Authors: | ขวัญจิรา นาคเดช |
Advisors: | เฉลิมเอก อินทนากรวิวัฒน์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
Advisor's Email: | intanago@cp.eng.chula.ac.th |
Subjects: | สถาปัตยกรรมแบบเพียร์ทูเพียร์ (เครือข่ายคอมพิวเตอร์) เทคโนโลยีการส่งข้อมูลอัตโนมัติ โปรโตคอลเครือข่ายคอมพิวเตอร์ -- การออกแบบ เทคโนโลยีสตรีมมิ่ง (โทรคมนาคม) ระบบสื่อสารข้อมูล |
Issue Date: | 2554 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | ปัจจุบัน ความต้องการในการเข้าถึงข้อมูลไลฟ์สตรีมมิ่ง โดยผ่านทางเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีแนวโน้มที่มากขึ้น และจากข้อจำกัดของเซิร์ฟเวอร์ที่ไม่สามารถรองรับผู้ขอรับบริการที่มีจำนวนมากขึ้นได้ การนำเครือข่ายเพียร์ทูเพียร์มาช่วยในการกระจายข้อมูลไลฟ์สตรีมมิ่งจึงมีประโยชน์อย่างมาก โดยจากการศึกษาพบว่าการกระจายข้อมูลแบบผลักจะช่วยลดความหน่วงในการกระจายข้อมูลได้ และการกระจายข้อมูลบนโอเวอร์เวย์ตาข่ายมีข้อดีมากมาย อาทิ โครงสร้างของโอเวอร์เลย์ที่ไม่ซับซ้อน ง่านต่อการสร้างและดูแล คงทนต่อการเปลี่ยนแปลงของเน็ตเวิร์ค ข้อมูลที่ส่งบนโอเวอร์เลย์ตาข่ายได้คุณภาพสูงดังนั้น งานวิจัยนี้ ได้นำข้อดีของการกระจายข้อมูลแบบผลัก และโอเวอร์เลย์ตาข่ายมาใช้ แต่อย่างไรก็ตาม การผลักข้อมูลบนโอเวอร์เลย์ตาข่ายทำให้โหนดผู้รับได้ชิ้นข้อมูลซ้ำ ซึ่งเป็นปัญหาที่วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้เสนอวิธีการแก้ไข วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้เสนอการออกแบบเพื่อช่วยลดข้อมูลซ้ำที่เกิดขึ้น สำหรับการส่งข้อมูลไลฟ์สตรีมมิ่งแบบผลัก ร่วมกับการดึงหากมีข้อมูลสูญหาย บนโอเวอร์เลย์ตาข่าย ผู้วิจัยได้ออกแบบ และเสนอวิธี Reinforcement-based ซึ่งทำให้ข้อมูลซ้ำที่เกิดขึ้นในระบบลดลง เป็นผลทำให้การแบนด์วิทที่สูญเสียไปกับข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์ลดลงด้วย การทดลอง ได้ใช้โปรแกรมจำลอง NS-2.34 บนสถานการณ์เสมือนจริง ผลการทดลองแสดงให้เห็นว่า วิธีการที่นำเสนอทำให้เกิดข้อมูลซ้ำในระบบลดลง |
Other Abstract: | The demand of accessing live streaming data is increasing but server bandwidth can’t support all users. Peer-to-peer network is useful for distributing live streaming data. The study found that pushing data can reduce dissemination delay and mesh overlay has many advantages such as, the uncomplicated overlay structure, easy to maintenance and construct, high tolerant. Data that transmitted is also high quality over mesh overlay. This thesis proposed algorithm that takes the advantage of pushing data and mesh overlay. However, pushing data over mesh overlay causes duplicate data at receiver. This is the problem that this thesis proposed the solution. This thesis propose the algorithm for decrease the duplicate data that is occurred from pushing data over mesh. And pull the data if data loss. We design and propose Reinforcement-based that reduce the duplicated data and decrease bandwidth used in transferring unused data. We use the simulator NS-2.34 to test our protocol. The results show that the protocol can greatly reduce the duplicated data in system. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554 |
Degree Name: | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31538 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2011.285 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2011.285 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
kwanjira_na.pdf | 1.86 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.