Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31794
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนรลักขณ์ เอื้อกิจ-
dc.contributor.authorอุรารักษ์ ลำน้อย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-06-01T03:33:03Z-
dc.date.available2013-06-01T03:33:03Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31794-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractพฤติกรรมการจัดการตนเองของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืดเป็นสิ่งจำเป็นมากที่จะช่วยป้องกันการ เกิดอาการหอบ ควบคุมอาการ และสามารถดำเนินชีวิตควบคู่กับการเป็นโรคหอบหืดได้ แต่จากการศึกษาพบว่าผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืด ยังมีพฤติกรรมการจัดการโรคด้วยตนเองได้ไม่ดี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการจัดการตนเองของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืดก่อนและหลังได้รับโปรแกรมส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตนและเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการจัดการตนเองของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืด กลุ่มที่ได้รับโปรแกรมส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตนกับกลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ โดยใช้ทฤษฎีการรับรู้สมรรถนะแห่งตนของ Bandura (1997) และแนวคิดพฤติกรรมการจัดการตนเองของ Bartholomew (2001) กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืดอายุ 7-12 ปี ที่มารับการรักษาคลินิกโรคภูมิแพ้ แผนกผู้ป่วยนอก สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จำนวน 40 คน จัดกลุ่มตัวอย่าง 20 คนแรกเข้ากลุ่มควบคุมก่อน แล้วจัดกลุ่มตัวอย่าง 20 คนหลังเข้ากลุ่มทดลอง โดยจับคู่อายุและเพศเหมือนกัน กลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ และกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตนร่วมกับการให้ข้อมูลประกอบภาพการ์ตูน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามพฤติกรรมการจัดการตนเองของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืด ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .80 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. พฤติกรรมการจัดการตนเองของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืดหลังได้รับโปรแกรมส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตนสูงกว่าก่อนได้รับโปรแกรมส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. พฤติกรรมการจัดการตนเองของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืด ในกลุ่มที่ได้รับโปรแกรมส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตนสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการพยาบาลตามปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeSelf-management behavior among school-age children with asthma is essential to prevent occurrence of asthma symptoms, control occurring asthma symptoms, and ensure activity of daily living with asthma. However, previous studies have shown that school-age children with asthma still have poor self-management behavior. The purposes of this quasi-experimental research were 1) to compare self-management behavior among school-age children with asthma before and after receiving the perceived self-efficacy promoting program and 2) to compare self-management behavior of school-age children with asthma between those who received the perceived self-efficacy promoting program and those who received only routine nursing care. The self-efficacy theory of Bandura (1997) and the self-management behavior concept of Bartholomew (2001) were used to guide the study. The study subjects consisted of 40 school-age children with asthma between seven and 12 years of age who received treatment at the Allergy Clinic, Out-Patient Department, Queen Sirikit National Institute of Child Health. They were assigned into the control group and the experimental group, with 20 patients in each group, by means of age and sex matching. The control group received only routine nursing care, while the experimental group received the perceived self-efficacy promoting program combined with provision of information in the form of cartoons. The data collection instrument was the self-management behavior questionnaire which was examined to ensure content validity and tested for reliability, with the outcomes of .80. Descriptive statistics of mean and standard deviation, as well as t-test, were used to analyze the data. The major findings of the study were as follows: 1. The self-management behavior scores of school-age children with asthma obtained after receiving the perceived self-efficacy promoting program were significantly higher than those obtained before receiving the program at a significant level of .05 2. The self-management behavior scores of school-age children with asthma who received the perceived self-efficacy promoting program were significantly higher than those of the school-age children with asthma who received only routine nursing care at a significant level of .05en
dc.format.extent1846726 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.1260-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectหืดในเด็ก -- ผู้ป่วยen
dc.subjectผู้ป่วย -- การดูแลen
dc.subjectการดูแลสุขภาพด้วยตนเองen
dc.subjectการจัดการตนเอง (จิตวิทยา)en
dc.subjectAsthma in children -- Patientsen
dc.subjectCare of the sicken
dc.subjectSelf-care, Healthen
dc.subjectSelf-management (Psychology)en
dc.titleผลของการใช้โปรแกรมส่งเสริมการรับรู้สมรรถนะแห่งตนต่อพฤติกรรมการจัดการตนเองของผู้ป่วยเด็กวัยเรียนโรคหอบหืดen
dc.title.alternativeThe effect of perceived self-efficacy program on self-management behavior among school-age children with asthmaen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการพยาบาลเด็กes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorNoraluk.U@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.1260-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Urarak_Lu.pdf1.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.