Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31801
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเกียรติวรรณ อมาตยกุล-
dc.contributor.authorวิชิตา นิมิตรวานิช-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-06-01T04:44:04Z-
dc.date.available2013-06-01T04:44:04Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31801-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมเยาวชนสร้างสรรค์ ในการปลูกฝังความเป็นผู้นำที่พึงประสงค์ในเยาวชนระดับมัธยมปลาย 2)เพื่อเปรียบเทียบผลของการมีคุณลักษณะของความเป็นผู้นำที่พึงประสงค์ ก่อนและหลังการทดลองของกลุ่มเยาวชนระดับมัธยมปลายด้วยกิจกรรมเยาวชนสร้างสรรค์3)เพื่อเปรียบเทียบผลของความเป็นผู้นำที่พึงประสงค์ระหว่างกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมของกลุ่มเยาวชนระดับมัธยมปลาย โดยแบ่งการดำเนินการวิจัยเป็น 3 ขั้นตอนตามวัตถุประสงค์ กับเยาวชน อายุระหว่าง 15-18 ปี จำนวน 40คน โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง 20 คนและกลุ่มควบคุม 20 คนโดยวิเคราะห์ผลก่อนและหลังการทดลอง และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) คุณลักษณะผู้นำที่พึงประสงค์ 8 ประการ ได้แก่ เห็นคุณค่าในตนเอง ใฝ่รู้รักการพัฒนาตนเอง มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีคุณธรรม มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่น มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถสื่อสารทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ สามารถใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น 2) ประกอบด้วย 8 กิจกรรมดังต่อไปนี้ กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ กิจกรรมนีโอฮิวแมนนิส กิจกรรมกระจกเงา (เข้าใจตนเอง)กิจกรรมอัจฉริยะสร้างได้กิจกรรมชีวจิตชีวิตสะอาด กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมพลังการดูแลกัน กิจกรรมพลังความคิดสร้างสรรค์3)กิจกรรมเยาวชนสร้างสรรค์ที่มีต่อการปลูกฝังความเป็นผู้นำที่พึงประสงค์ในสมาชิกศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น เพิ่มความรู้ทัศนคติ และพฤติกรรมให้กลุ่มทดลองในระดับมากen
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the study was to 1) study the results of creative youth activities to develop expected leadership among high school students 2) compare the result s of expected leadership qualities before and after the experiment by using creative youth activities 3) compare the results of expected leadership qualities between the experimental group and the control group by divided research methodology to 3 steps according the objectives of the research. The samples were 40 youths aged between 15-18 years old, 20 were in the experimental group and 20 were in the controlled group. The data were analyzed by using pre-post-test process. Percentage, Mean, Standard Deviation and t-test. The research finding were 1) The 8 expected leadership qualities which are having self esteem, having self development initiation, having social responsibility, having high moral, being able to understand themselves and others 2)This research was composed of 8 activities which are Group activity, Neohumanism activity, Self mirror game(a part of self understanding activity ) Genius creative activity, Clean life with veggie activity, Social activity ,Power of taking care of one another activity, Power of creative activity 3)Creative youth activities have influenced toward expected leadership qualities motivation among experimental groups which effected their knowledge, attitude and behavior in a high levelen
dc.format.extent18378996 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.787-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเยาวชน -- การศึกษานอกระบบโรงเรียนen
dc.subjectการศึกษานอกระบบโรงเรียน -- กิจกรรมการเรียนการสอนen
dc.subjectกิจกรรมเสริมหลักสูตรen
dc.subjectภาวะผู้นำen
dc.subjectYouth -- Non-formal educationen
dc.subjectNon-formal education -- Activity programs in educationen
dc.subjectLeadershipen
dc.titleผลของการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบโรงเรียน ด้วยกิจกรรมเยาวชนสร้างสรรค์ ที่มีต่อการปลูกฝังความเป็นผู้นำที่พึงประสงค์ในสมาชิกศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่นen
dc.title.alternativeEffects of organizing non-formal education activities by using creative youth activities on leadership development of friend corner’s membersen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษานอกระบบโรงเรียนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKiatiwan.A@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.787-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
vichita_ni.pdf17.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.