Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31936
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณี ศิริโชติ
dc.contributor.authorอัจฉรา สุภาพร
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-06-04T09:44:03Z
dc.date.available2013-06-04T09:44:03Z
dc.date.issued2536
dc.identifier.isbn9745822565
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31936
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์เรื่อง การบวก ลง คูณ หาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมโดยวิธีของนุซุม (Nuzum) กับแบบปกติ ตัวอย่างประชากร ได้รับการแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ซึ่งเป็นนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ด้านการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ต่ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประตูชัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปีการศึกษา 2535 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 15 คน ห้องที่เป็นกลุ่มควบคุมได้รับการสอนซ่อมเสริมตามแบบปกติ กลุ่มทดลองได้รับการสอนซ่อมเสริมตามวิธีของ นุซุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบด้านการคำนวณ 1 ฉบับ มีระดับความเชื่อมมั่น 0.92 แบบทดสอบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ 2 ฉบับ มีระดับความเชื่อมั่น 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมตามวิธีของ นุซุม มีความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา คณิตศาสตร์ สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนซ่อมเสริมตามแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare mathematics problem solving ability on the topic of whole number addition, subtraction, multiple and division of Prathom Suksa four students of remedial teaching based on Nuzum’s method and traditional method. The samples were 30 Prathom Suksa four students of Pratoochai School in Chungwat Phranakhonsriayutthaya in academic year 1992 who had low achievement on mathematics problem solving ability. The 15 students of control group were received traditional remedial mathematics teaching and 15 students of experimental group were received remedial teaching based on Nuzum’s method. The research instruments consisted of the reliability of the computation test was 0.92 and reliability of two solving problem test were 0.91. The data were analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and t-test. The finding was that the group learned by remedial teaching based’s on Nuzum’s method was higher in the ability in mathematic problem solving than the other group learned by the traditional remedial teaching at significant level .05.
dc.format.extent6000268 bytes
dc.format.extent7135800 bytes
dc.format.extent32090174 bytes
dc.format.extent9616950 bytes
dc.format.extent1913212 bytes
dc.format.extent5908886 bytes
dc.format.extent100328023 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleผลของการสอนซ่อมเสริมตามวิธีของ นุซุม ที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4en
dc.title.alternativeEffects of remedial teaching based on nuzum's method on mathematics problem solving ability of prathom suksa four studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aujchara_su_front.pdf5.86 MBAdobe PDFView/Open
Aujchara_su_ch1.pdf6.97 MBAdobe PDFView/Open
Aujchara_su_ch2.pdf31.34 MBAdobe PDFView/Open
Aujchara_su_ch3.pdf9.39 MBAdobe PDFView/Open
Aujchara_su_ch4.pdf1.87 MBAdobe PDFView/Open
Aujchara_su_ch5.pdf5.77 MBAdobe PDFView/Open
Aujchara_su_back.pdf97.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.