Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31950
Title: ผลของการให้สารสนเทศแก่ผู้เชี่ยวชาญต่อการกำหนดคะแนนจุดตัด ของแบบสอบผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์
Other Titles: Effects of information given to expert upon the cut-off score in mathematics achievent test
Authors: อัจฉริยา ปราบอริพ่าย
Advisors: เยาวดี วิบูลย์ศรี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2532
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนจุดตัดของแบบสอบ และค่าดัชนีความคงที่ของการตัดสินคะแนนจุดตัดซึ่งตัดสินโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีสารสนเทศและผู้เชี่ยวชาญที่มีสารสนเทศกลุ่มตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญเป็นครูผู้มีประสบการณ์สอนวิชาคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโครงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2531 จำนวน 96 คน ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 48 คน ให้กลุ่มหนึ่งตัดสินคะแนนจุดตัดโดนไม่มีสารสนเทศ อีกกลุ่มหนึ่งตัดสินคะแนนจุดตัดโดยมีสารสนเทศเกี่ยวกับค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบ (ค่าอำนาจจำแนก ค่าความยาก และค่าการเดา) ความถี่ของคะแนนสอบ สัดส่วนของผู้สอนที่ตอบข้อสอบแต่ละข้อได้ถูก และค่าความน่าจะเป็นที่จะตอบข้อสอบแต่ละข้อได้ถูกซึ่งประมาณโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีสารสนเทศ ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนจุดตัดที่ใช้เป็นเกณฑ์ตัดสินความสามารถขั้นต่ำที่ยอมรับได้ของผู้สอบซึ่งอยู่บนสเกตของคะแนนโดเมนที่ได้จากการตัดสินของผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีสารสนเทศ และผู้เชี่ยวชาญที่มีสารสนเทศเท่ากับ 0.66 และ 0.53 ตามลำดับ ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าดัชนีความคงที่ของการตัดสินคะแนนจุดตัดซึ่งตัดสินโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีสารสนเทศและผู้เชี่ยวชาญที่มีสารสนเทศ เท่ากับ 0.78 และ 0.76 ตามลำดับ ซึ่งไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purpose of this study was to compare the cut-off scores and the indices of consistency in setting cut-off scores which set by two groups of expert ; the first group without any information on item and test qualification while the second group equipped with information on item parameter (item discrimination, item difficulty and item guessing) frequency distribution of total scores, proportion of the respondents correctly answered each item and the probability in which each item be answered correctly. Each group of the experts consisted of 48 mathematics teacher teaching in Matayom Suksa One in secondary schools in Bangkok, under the jurisdiction of the Department of General Education. The results were as follows; 1. The cut-off scores from the first and the second group which were 0.66 and 0.53 respectively, were significantly different at .05 level. 2. The consistency indices in setting the cut-off scores from the first and the second group which were 0.78 and 0.76 respectively, were not significantly different at .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31950
ISBN: 9745763675
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Utchariya_pr_front.pdf10.1 MBAdobe PDFView/Open
Utchariya_pr_ch1.pdf9.74 MBAdobe PDFView/Open
Utchariya_pr_ch2.pdf63.97 MBAdobe PDFView/Open
Utchariya_pr_ch3.pdf32.81 MBAdobe PDFView/Open
Utchariya_pr_ch4.pdf9.48 MBAdobe PDFView/Open
Utchariya_pr_ch5.pdf8.51 MBAdobe PDFView/Open
Utchariya_pr_back.pdf42.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.