Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/319
Title: ความพร้อมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ของครูสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในจังหวัดนนทบุรี
Other Titles: A readiness of structional organization in non-formal education and informal education in accordance with the National Education Act B.E. 2542 of teachers under the Ministry of Education in Changwat Nonthaburi
Authors: มิถุนา อนุแสน, 2498-
Advisors: อุ่นตา นพคุณ
วีรฉัตร สุปัญโญ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Oonta.N@chula.ac.th
Subjects: การศึกษานอกระบบโรงเรียน
การศึกษาตามอัธยาศัย
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542
Issue Date: 2545
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาความพร้อมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ทางการศึกษานอกระบบ โรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ของครูสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ในจังหวัดนนทบุรี ในการศึกษา 3 ประเภท คือ การศึกษาพื้นฐาน การศึกษาชุมชน และแหล่งเรียนรู้การศึกษาตลอดชีวิต เกี่ยวกับความพร้อมในด้านการเตรียมกิจกรรม การดำเนินกิจกรรมและการวัดและประเมินผลผู้เรียน และเพื่อเปรียบเทียบความพร้อมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ทางการศึกษานอกระบบ โรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 โดยจำแนกตามสถานภาพเช่น สังกัด อายุ ประสบการณ์ วุฒิการศึกษาและตำแหน่งหน้าที่ของครู กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาวิจัยคือครูในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ ครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา และครูศูนย์บริการศึกษานอกระบบโรงเรียน สังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน ในจังหวัดนนทบุรี จำนวน 73 สถานศึกษา โดยครูผู้สอนและผู้บริหารโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง 713 คน เป็นผู้ให้ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามแบบเลือกตอบ ได้รับแบบสอบถามที่สมบูรณ์กลับมา 713 ฉบับ คิดเป็น 100% ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ให้ข้อมูลว่า ครูผู้สอนมีความพร้อมเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน ทางการศึกษานอกระบบโรงเรียนและการศึกษาตามอัธยาศัย ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ในด้านต่อไปนี้คือ 1) ในด้านการเตรียม การดำเนินการจัดกิจกรรม และการวัดและประเมินผลการเรียนการสอนการศึกษานอกระบบโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย ประเภทการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 อยู่ในระดับ สามารถทำได้แต่ยังไม่ใช่ในขณะ (ค่าเฉลี่ย = 3.65) 2) ในด้านการเตรียม การดำเนินการจัดกิจกรรม และการวัดและประเมินผล การเรียนการสอนการศึกษานอกระบบโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย ประเภทการศึกษาชุมชน ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 อยู่ในระดับสามารถทำได้แต่ยังไม่ใช่ขณะนี้ (ค่าเฉลี่ย = 3.61) 3) ในด้านการหา การดำเนินการจัด และการวัดและประเมินผล แหล่งเรียนรู้ ในการจัดการเรียนการสอนการศึกษานอกระบบโรงเรียน และการศึกษาตามอัธยาศัย ตามแนวพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 อยู่ในระดับ สามารถทำได้ แต่ยังไม่ใช่ในขณะนี้ (ค่าเฉลี่ย = 3.62) ผลการเปรียบเทียบความพร้อมของครูตามสถานภาพพบว่า ด้านสังกัด ด้านวุฒิการศึกษาและด้านตำแหน่งหน้าที่มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ .01 ความพร้อมด้านอายุ และด้านประสบการณ์ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ .05
Other Abstract: To study the readiness of teachers under the Ministry of Education in Changwat Nonthaburi regarding in structional organization in non-formal education and informal education involving 3 areas namely educational preparation, practice, and assessment and evaluation in accordance with the National Education Act B.E. 2542 and to compare the teachers' readiness by their organization, ages, work experience, education qualifications and positions. The sample of the study comprised 713 teachers from 73 education institutions under the Office of the National Primary Commission, the Department of General Education and Non-Formal Education Service centers in Changwat Nonthaburi. The instrument for data collection was a questionnarire and all distributed copies were returned. The results of the study indicated that most of the teachers who answered the questionnaire had the readiness in instructional organization in non-formal education and informal education in accordance with the National Education ACt B.E. 2542 as follows. 1) Regarding non-formal and informal basic education preparation practice, and assessment and evaluation the readiness was rated as being capable of doing in compliance with the National Education ACT B.E. 2542 but not at the state of immediate performance. (mean = 3.65) 2) Regarding non-formal and informal community education, preparation, practice and assessment and evaluation, the readiness was rated as being capable of doing in compliance with the National Education ACT B.E. 2542 but not at the state o immediate performance. (mean = 3.61) 3) Regarding non-formal and in formal learning resources preparation, management, and assessment and evaluation the readiness was rated as being capable of doing in compliance with the National Education ACT B.E. 2542 but not at the state of immediate performance. (mean = 3.62) 4. The comparison of the teachers' readiness showed that there was statistical difference at .01 level of significance with respect to their organizations, educational qualifications, and positions. There was however no statistical difference at .05 level of significance with respect to ages and work experiences.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษานอกระบบโรงเรียน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/319
ISBN: 9741721846
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Mithuna.pdf1.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.