Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32200
Title: การแสดงรูปแบบคิวทีไอที่สามารถเข้าถึงได้สำหรับอีเลิร์นนิงบนเว็บ
Other Titles: Accessible QTI presentation for web-based e-learning
Authors: ณัฐพงศ์ ลือพัฒนสุข
Advisors: โปรดปราน บุณยพุกกณะ
อติวงศ์ สุชาโต
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Proadpran.Pu@Chula.ac.th
Atiwong.S@Chula.ac.th
Subjects: การเรียนการสอนผ่านเว็บ
เว็บไซต์สำหรับคนพิการ
เว็บไซต์ -- การออกแบบ
Web-based instruction
Web sites for people with disabilities
Web sites -- Design
Issue Date: 2553
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้นำเสนอการแสดงรูปแบบคิวทีไอ (QTI: Question and Test Interoperability)ที่สามารถเข้าถึงได้สำหรับอีเลิร์นนิงบนเว็บ โดยได้เสนออัลกอริธึมในการแปลงรูปแบบโครงสร้างข้อมูลคำถามสำหรับคำถาม 7 ประเภท พร้อมกับสร้างเครื่องมือต้นแบบซึ่งใช้ในการแปลงโครงสร้างข้อมูลของคำถามซึ่งถูกสร้างตามข้อกำหนดคิวทีไอ และแสดงคำถามดังกล่าวให้อยู่ในรูปแบบที่สอดคล้องกับแนวทางดับเบิลยูซีเอจีเพื่อให้ผู้พิการทางการเห็นสามารถเข้าถึงได้ พร้อมทั้งมีการเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสำหรับการทำข้อสอบโดยเฉพาะ คือฟังก์ชันสำหรับการแสดงคำถามข้อก่อนหน้า หรือข้อถัดไปที่ยังไม่ได้ทำ รวมถึงฟังก์ชันสำหรับการแสดงคำถามข้อที่ต้องการทันที ฟังก์ชันสำหรับการตรวจสอบสถานะการทำแบบทดสอบโดย แสดงคำถามข้อที่ทำไปแล้ว และคำตอบที่ได้ตอบไป และฟังก์ชันสำหรับการซ่อนปุ่มที่ไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนั้นเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น ฟังก์ชันดังกล่าวช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้พิการทางการเห็น สามารถใช้ประโยชน์จากคำถามที่มีอยู่อย่างมากมายบนระบบจัดการการเรียนร่วมกับโปรแกรมอ่านหน้าจอได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น การทดสอบถูกแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ ส่วนแรกทดสอบความครบถ้วน และความถูกต้องในการทำงานของเครื่องมือต้นแบบ ผลการทดสอบพบว่าเครื่องมือต้นแบบมีความสามารถในการทำงานได้อย่างถูกต้องตามที่ต้องการ ส่วนที่สองทดสอบความเข้าถึงได้ของผลลัพธ์ที่ได้จากการแปลงโครงสร้างข้อมูลของคำถามว่าสามารถผ่านเกณฑ์ของแนวทางดับเบิลยูซีเอจีได้จริง โดยใช้วิธีการตรวจสอบกับเครื่องมือตรวจสอบอัตโนมัติ หรือเอเช็คเกอร์ (AChecker) ซึ่งผลจากการทดสอบส่วนนี้แสดงให้เห็นว่าไม่พบปัญหาที่ชัดเจนอันจะก่อให้เกิดอุปสรรคในการเข้าถึงได้ต่อผู้ใช้งานซึ่งเป็นผู้พิการทางการเห็น และ ส่วนสุดท้ายทดสอบความเข้าถึงได้ของผลลัพธ์ที่ได้จากการแปลงโครงสร้างข้อมูลของคำถาม โดยทดสอบกับกลุ่มผู้ใช้งานซึ่งเป็นผู้พิการทางการเห็น ซึ่งผลจากการทดสอบส่วนนี้แสดงให้เห็นว่า จะไม่เกิดอุปสรรคต่อการเข้าถึงได้ต่อผู้ใช้งาน และฟังก์ชันการใช้งานที่เพิ่มเข้ามามีส่วนช่วยให้ผู้พิการทางการเห็นสามารถทำข้อสอบได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น
Other Abstract: This thesis proposes an accessible QTI presentation for web-based e-learning by offering an interpretation algorithm and creating a prototype tool to interpret data structure of questions which are built to conform with QTI specification and present them in a format that conforms with WCAG to ensure accessibility for the blind users. The tool also provides new functions that particularly suit the blind users in the test taking process. These functions help users to quickly navigate to previous or next questions that are not answered or navigate to desired questions immediately, check current status of doing assessment by showing answered questions with answers by users, and hide the buttons that are inappropriate to choose at that time. These functions help users to utilize the existing questions in learning management system with screen reader program more proper. The experiment and test are divided into three parts. The first part is to examine the completeness and correctness of the prototype tool. We found that the prototype tool work properly as needed. The Second part is to examine the accessibility of the resulting solutions from the interpretation process to ensure of its conformity to WCAG by checking outcome with AChecker, an accessibility evaluation tool. The results show that they fully conform to WCAG. The final part is to observe users’ satisfaction by testing the tool with people with visual disabilities. The results show that there are no accessibility barriers to blind users and the users are very satisfied with new functions provided by the tool.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมซอฟต์แวร์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32200
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1459
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2010.1459
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nathapong_lu.pdf2.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.