Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32340
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุจิตรา สวัสดิวงษ์ | |
dc.contributor.author | อารี สุทธิธน | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | |
dc.date.accessioned | 2013-06-20T04:02:15Z | |
dc.date.available | 2013-06-20T04:02:15Z | |
dc.date.issued | 2536 | |
dc.identifier.isbn | 9745845655 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32340 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์คำถามที่ครูสร้างขึ้นตามจุดประสงค์ในการสอนการอ่าน และตามชนิดของคำถามสำหรับใช้ในการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในระดับชั้นมัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ในการสร้างคำถามที่จำแนกตามจุดประสงค์ในการสอนการอ่านนั้น ในขั้นก่อนการอ่านครูภาษาอังกฤษในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามเกี่ยวกับความรู้เดิมมากที่สุด และสร้างคำถามเกี่ยวกับการทำนายความข้างหน้าน้อยที่สุด ขั้นระหว่างการอ่าน ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามเกี่ยวกับการเรียบเรียงหรือตีความใหม่มากที่สุดครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่ได้สร้างคำถามเกี่ยวกับการทำนายความข้างหน้ามาใช้ในขั้นตอนนี้ ส่วนครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามเกี่ยวกับการทำนายความข้างหน้า และคำถามที่ต้องการความคิดเห็นส่วนตัวน้อยที่สุด ขั้นหลังการอ่าน ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามเกี่ยวกับการอนุมานมากที่สุด และสร้างคำถามเกี่ยวกับการประเมินน้อยที่สุด 2.ในการสร้างคำถามที่จำแนกตามชนิดของคำถาม ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Wh มากที่สุดในขั้นก่อนการอ่านระหว่างการอ่านและหลังการอ่าน ในขั้นก่อนการอ่าน ครูภาษาอังกฤษในขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สร้างคำถามให้ตอบว่าถูกหรือผิดน้อยที่สุด สำหรับครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ไม่ได้สร้างคำถามให้ตอบว่าถูกหรือผิดมาใช้ในขั้นตอนนี้ ขั้นระหว่างการอ่าน ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามให้เลือก(or) ขึ้นมาใช้น้อยที่สุด ขั้นหลังการอ่าน ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่ได้สร้างคำถามแบบเลือกตอบ (multiple choice) ขึ้นมาใช้ สำหรับครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ไม่ได้สร้างคำถามให้ตอบว่าถูกหรือผิด และคำถามแบบเลือกตอบขึ้นมาใช้ในขั้นนี้ | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this study was to analyze English teacher-made questions according to teaching objectives and form of questions for teaching reading skills at the secondary education level. Bangkok metropolis. The findings were as follows: 1.Regarding to teaching reading objectives: for pre-reading stage mathayom suksa 3 and mathayom suksa 6 teachers asked for prior knowledge the most and asked for prediction the least. For while-reading stage mathayom suksa 3 and mathayom suksa 6 teachers asked for questions involving reorganization or reinterpretation the mast While mathayom suksa 3 teachers did not make any questions for prediction, mathayom suksa 6 teachers asked questions for prediction and personal response the least. For post-reading stage, mathayom suksa 3 and mathayom suksa 6 teachers made questions of inference the most and questions of evaluation the least. 2. Regarding to forms of questions: for pre-reading, while-reading and post-reading stages both mathayom suksa 3 and mathayom suksa 6 teachers asked for wh- questions the most. For pre-reading stage while mathayom suksa 3 teachers made true/false questions the least, mathayom suksa 6 teachers did not made any true/false questions. For while-reading stage mathayom suksa 3 teachers and mathayom suksa 6 teachers made alternative questions (or) the least/For post-reading stage while mathayom suksa 3 teachers did not make any multiple choice questions, mathayom suksa 6 did not make any true/false questions and multiple choice question. | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.title | การวิเคราะห์คำถามที่ครูภาษาอังกฤษสร้างขึ้น เพื่อใช้ในการสอนทักษะการอ่านในระดับชั้นมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | An analysis of English teacher-made questions for teaching reading skills at the secondary eduction level, Bangkok metropolis | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | มัธยมศึกษา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Aree_sut_front.pdf | 4.89 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Aree_sut_ch1.pdf | 5.3 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Aree_sut_ch2.pdf | 11.61 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Aree_sut_ch3.pdf | 3.31 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Aree_sut_ch4.pdf | 3.09 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Aree_sut_ch5.pdf | 3.33 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Aree_sut_back.pdf | 31.35 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.