Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32340
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุจิตรา สวัสดิวงษ์
dc.contributor.authorอารี สุทธิธน
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-06-20T04:02:15Z
dc.date.available2013-06-20T04:02:15Z
dc.date.issued2536
dc.identifier.isbn9745845655
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32340
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์คำถามที่ครูสร้างขึ้นตามจุดประสงค์ในการสอนการอ่าน และตามชนิดของคำถามสำหรับใช้ในการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษในระดับชั้นมัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ในการสร้างคำถามที่จำแนกตามจุดประสงค์ในการสอนการอ่านนั้น ในขั้นก่อนการอ่านครูภาษาอังกฤษในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามเกี่ยวกับความรู้เดิมมากที่สุด และสร้างคำถามเกี่ยวกับการทำนายความข้างหน้าน้อยที่สุด ขั้นระหว่างการอ่าน ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามเกี่ยวกับการเรียบเรียงหรือตีความใหม่มากที่สุดครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่ได้สร้างคำถามเกี่ยวกับการทำนายความข้างหน้ามาใช้ในขั้นตอนนี้ ส่วนครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามเกี่ยวกับการทำนายความข้างหน้า และคำถามที่ต้องการความคิดเห็นส่วนตัวน้อยที่สุด ขั้นหลังการอ่าน ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามเกี่ยวกับการอนุมานมากที่สุด และสร้างคำถามเกี่ยวกับการประเมินน้อยที่สุด 2.ในการสร้างคำถามที่จำแนกตามชนิดของคำถาม ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Wh มากที่สุดในขั้นก่อนการอ่านระหว่างการอ่านและหลังการอ่าน ในขั้นก่อนการอ่าน ครูภาษาอังกฤษในขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สร้างคำถามให้ตอบว่าถูกหรือผิดน้อยที่สุด สำหรับครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ไม่ได้สร้างคำถามให้ตอบว่าถูกหรือผิดมาใช้ในขั้นตอนนี้ ขั้นระหว่างการอ่าน ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สร้างคำถามให้เลือก(or) ขึ้นมาใช้น้อยที่สุด ขั้นหลังการอ่าน ครูภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่ได้สร้างคำถามแบบเลือกตอบ (multiple choice) ขึ้นมาใช้ สำหรับครูชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ไม่ได้สร้างคำถามให้ตอบว่าถูกหรือผิด และคำถามแบบเลือกตอบขึ้นมาใช้ในขั้นนี้
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to analyze English teacher-made questions according to teaching objectives and form of questions for teaching reading skills at the secondary education level. Bangkok metropolis. The findings were as follows: 1.Regarding to teaching reading objectives: for pre-reading stage mathayom suksa 3 and mathayom suksa 6 teachers asked for prior knowledge the most and asked for prediction the least. For while-reading stage mathayom suksa 3 and mathayom suksa 6 teachers asked for questions involving reorganization or reinterpretation the mast While mathayom suksa 3 teachers did not make any questions for prediction, mathayom suksa 6 teachers asked questions for prediction and personal response the least. For post-reading stage, mathayom suksa 3 and mathayom suksa 6 teachers made questions of inference the most and questions of evaluation the least. 2. Regarding to forms of questions: for pre-reading, while-reading and post-reading stages both mathayom suksa 3 and mathayom suksa 6 teachers asked for wh- questions the most. For pre-reading stage while mathayom suksa 3 teachers made true/false questions the least, mathayom suksa 6 teachers did not made any true/false questions. For while-reading stage mathayom suksa 3 teachers and mathayom suksa 6 teachers made alternative questions (or) the least/For post-reading stage while mathayom suksa 3 teachers did not make any multiple choice questions, mathayom suksa 6 did not make any true/false questions and multiple choice question.
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์คำถามที่ครูภาษาอังกฤษสร้างขึ้น เพื่อใช้ในการสอนทักษะการอ่านในระดับชั้นมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeAn analysis of English teacher-made questions for teaching reading skills at the secondary eduction level, Bangkok metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aree_sut_front.pdf4.89 MBAdobe PDFView/Open
Aree_sut_ch1.pdf5.3 MBAdobe PDFView/Open
Aree_sut_ch2.pdf11.61 MBAdobe PDFView/Open
Aree_sut_ch3.pdf3.31 MBAdobe PDFView/Open
Aree_sut_ch4.pdf3.09 MBAdobe PDFView/Open
Aree_sut_ch5.pdf3.33 MBAdobe PDFView/Open
Aree_sut_back.pdf31.35 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.