Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32423
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกาญจนา แก้วเทพ-
dc.contributor.authorณิชกานต์ จงเหมือนหยก-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2013-06-24T06:41:13Z-
dc.date.available2013-06-24T06:41:13Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32423-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพที่มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อศึกษาแรงจูงใจในการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย เพื่อศึกษาขั้นตอนการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย เพื่อศึกษาพฤติกรรมการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่แฟนบอลชาวไทยมีต่อการรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ต โดยใช้วิธีการวิจัย คือ การสัมภาษณ์ จำนวน 40 คน และสุ่มเลือกกลุ่มตัวอย่างเพื่อทำการสังเกตการณ์ร่วม จำนวน 4 คน ผลการวิจัยพบว่าแฟนบอลชาวไทยที่รับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตมีแรงจูงใจในการรับชมส่วนใหญ่เป็นเรื่องของต้นทุนค่าใช้จ่ายและประโยชน์ที่ได้รับ และรองลงมาคือ รูปแบบการดำเนินชีวิต โดยแฟนบอลศึกษาวิธีการรับชมด้วยตนเองผ่านสื่อออนไลน์มากกว่าการสอบถามจากบุคคลใกล้ชิด สำหรับพฤติกรรมการรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทย แบ่งออกเป็น 3 ช่วงคือ ก่อนการแข่งขัน แฟนบอลจะเตรียมตัวในการรับชม โดยการตรวจสอบโปรแกรมการแข่งขันผ่านสื่อออนไลน์มากที่สุด รองลงมาคือ สื่อหนังสือพิมพ์เป็นประเภทกีฬา และเลือกคู่ที่จะรับชม ระหว่างการแข่งขัน แฟนบอลส่วนใหญ่จะรับชมคนเดียว ในสถานที่ส่วนตัว คือที่บ้าน มากกว่าการรับชมกับเพื่อนนอกบ้าน และยังพบพฤติกรรมการสื่อสารระหว่างการแข่งขัน คือ แฟนบอลส่วนมากมีการสื่อสารผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ เพื่อแสดงความคิดเห็นที่มีต่อเกมการแข่งขัน ส่วนพฤติกรรมหลังการแข่งขัน แฟนบอลส่วนมากจะแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนโดยตรง รองลงมาเป็นการพูดคุยผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ซึ่งมีสัดส่วนใกล้เคียงกันโดยภาพรวมแล้ว แฟนบอลมีความพึงพอใจในการรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ต ที่สามารถตอบสนองความต้องการรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลได้ และรู้สึกถึงความคุ้มค่าจากประโยชน์การใช้งานของอินเทอร์เน็ตที่หลายหลาย ถึงแม้ว่าจากการประเมินคุณภาพตัวสื่อของแฟนบอล พบว่าสื่ออินเทอร์เน็ตยังคงเป็นสื่อทางเลือกเสริม ที่ยังไม่สามารถทดแทนสื่อหลักอย่างโทรทัศน์ได้ในปัจจุบันen_US
dc.description.abstractalternativeThis research is qualitative research that aims to study the motivation of online exposure to English Premier League football of Thai football fans, to study the watching process of online exposure to English Premier League football of Thai football fans, to study the watching behavior of online exposure to English Premier League football of Thai football fans, and to study satisfaction of online exposure to English Premier League of Thai football fans. The method used in this research is interviewed of 40 people and randomly selected 4 people from sample group to make the joint observation. The result of the study indicated that Thai football fans who watch the online exposure to English Premier League football are motivated by a matter of cost and benefits of watching. Another motivation was that lifestyles, Thai football fans study the method to watch the football match online exposure by themselves rather than asking from other people. The watching behavior of Thai football fans in online exposure to English Premier League football can be divided into 3 parts; Before watching the match the football fans will prepare themselves by checking the program over the internet more than checking from other places, followed by a sport newspaper, then they choose the match by their interest. During watching the match, most of the football fans watch the match alone in their private place such as home, rather than watch with friend outside home. It also found that the communication behavior during a football match is communicated through the social network online, in order to share the opinion over the match. After watching the match, football fans often comment to friends directly, followed by social network online, which is nearly same proportion. Overall, football fans are satisfied the online exposure to English Premier League football, which can served the need of watching football match. Moreover, they sense the benefits of using the internet which support multitasking. Although the online exposure is still an add-on media by the quality evaluation of football fans, it cannot replace the television which is the mainstream media.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.227-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectแฟนฟุตบอล -- ไทยen_US
dc.subjectการกระจายเสียงและการแพร่ภาพออกอากาศทางเว็บen_US
dc.subjectสื่ออิเล็กทรอนิกส์en_US
dc.subjectโทรทัศน์ทางอินเตอร์เน็ตen_US
dc.subjectSoccer fans -- Thailanden_US
dc.subjectWebcastingen_US
dc.subjectDigital mediaen_US
dc.subjectInternet televisionen_US
dc.titleการรับชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษผ่านอินเทอร์เน็ตของแฟนบอลชาวไทยen_US
dc.title.alternativeOnline exposure to English premier league football of Thai football fansen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorkkaewthep@hotmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.227-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
nichkarn_jo.pdf3.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.