Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32686
Title: การเปรียบเทียบค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบเลือกตอบต่างแบบ
Other Titles: A comparison of test information function of different types of multiple-choice tests
Authors: อัญฑิกา ดิษเจริญ
Advisors: อุทุมพร จามรมาน
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2536
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบ ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ (IIF) และค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ (TIF) ของแบบสอบเลือกตอบ 3 แบบคือ แบบสอบตัวเลือกธรรมดา แบบสอบตัวเลือกผสม และแบบสอบตัวเลือกซ้อน โดยใช้แบบจำลองโลจิสติกที่มีพารามิเตอร์ 3 ตัว แบบสอบที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบกลุ่มสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2535 ในจังหวัดชัยนาท จำนวน 3,030 คน ผลการวิจัยพบว่า : ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบ 1. ข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกธรรมดามีค่าสารสนเทศสูงกว่าข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกผสมที่ระดับความสามารถสูงลงไป (ѳ < 2.5) และข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกผสมมีค่าสารสนเทศสูงกว่าข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกธรรมดา ที่ระดับความสามารถสูงมาก (ѳ≥2.5) 2. ข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกธรรมดามีค่าสารสนเทศสูงกว่าข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนที่ระดับความสามารถปานกลางลงไป (ѳ < 0.5) และข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนมีค่าสารสนเทศสูงกว่าข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกธรรมดา ที่ระดับความสามารถปานกลางค่อนช้างสูงขึ้นไป (ѳ≥0.5) 3. ข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกผสมมีค่าสารสนเทศสูงกว่าข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนที่ระดับความสามารถปานกลางค่อนข้างสูง (ѳ = 0 ถึง 1.5) และข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนมีค่าสารสนเทศสูงกว่าข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกผสม ที่ระดับความสามารถสูงขึ้นไป (ѳ > 1.5) 4. ข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกธรรมดามีค่าสารสนเทศสูงกว่าข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกผสมและข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อน ที่ระดับความสามารถปานกลางลงไป (ѳ ≤1) ส่วนที่ระดับความสามารถสูงขึ้นไป ( ѳ> 1.50) ข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกซ้อนมีค่าสารสนเทศสูงกว่าข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกธรรมดา และข้อสอบในแบบสอบตัวเลือกผสม ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบ แบบสอบตัวเลือกธรรมดามีค่าสารสนเทศสูงกว่าแบบสอบตัวเลือกผสมและแบบสอบตัวเลือกซ้อนที่ระดับความสามารถต่ำถึงปานกลาง (ѳ = -2.0 ถึง 0) และแบบสอบตัวเลือกซ้อนมีค่าสารสนเทศสูงกว่าแบบสอบตัวเลือกธรรมดาและแบบสอบตัวเลือกผสม ที่ระดับความสามารถสูงขึ้นไป (ѳ > 1)
Other Abstract: The purposes of this study were to compare the values of item and test information functions (IIF and TIF) of three different types of multiple – choice tests : simple (SMT), combined response (CMT) and double (DMT) multiple – choice tests, through the three parameter logistic model. The test was constructed by the researcher to cover the content area of life experiences. The sample of 3,030 Prathom Suksa six students in Chainat Province were randomly assigned to take the tests. The results of study were: The item information function. (IIF) 1. At the ability level less than 2.5, items in SMT provided more information than those in CMT. At the ability level greater than 2.0, items in CMT provided more information than those in SMT. 2. At the ability level less than 0.5, items in SMT provided, more information than those in DMT. At the ability level greater than 0.0, items in DMT provided more information than those in SMT. 3. At the ability level between 0.0 to 1.5, items in CMT provided more information than those in DMT. At the ability level greater than 1.5, items in DMT provided more information than those in CMT. 4. At the ability level less than 1.5, items in SMT provided more information than those in CMT and in DMT. At the ability level greater than 1.5, items in DMT provided more information than those in SMT and in CMT. Test information. Function. (TIF) At the ability level between -2.0 to 0.0, SMT provided more test information than that of the CMT and DMT. At the ability level greater than 1.0, DMT provided more test information than that of the SMT and CMT.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32686
ISBN: 9745823163
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Antika_di_front.pdf9.42 MBAdobe PDFView/Open
Antika_di_ch1.pdf12.63 MBAdobe PDFView/Open
Antika_di_ch2.pdf23.06 MBAdobe PDFView/Open
Antika_di_ch3.pdf28.66 MBAdobe PDFView/Open
Antika_di_ch4.pdf26.58 MBAdobe PDFView/Open
Antika_di_ch5.pdf8.7 MBAdobe PDFView/Open
Antika_di_back.pdf27.37 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.