Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32708
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช-
dc.contributor.authorอัมพร ปัญญา-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-07-02T05:57:50Z-
dc.date.available2013-07-02T05:57:50Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745761257-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32708-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีในหนังสือเรียนวิชาฟิสิกส์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 6 เล่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือตารางวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี จำนวนตามประเภท และระดับของเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ความถี่ และร้อยละ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.หนังสือเรียนวิชาฟิสิกส์สำหรับระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีประเภท พลังงานและสิ่งแวดล้อมมากที่สุดคือ มีอยู่ร้อยละ 47.33 รองลงมาคือ ประเภทเครื่องมือที่ใช้วัด ร้อยละ 36.67 ประเภทโลหะและวัสดุศาสตร์ ร้อยละ 14.67 และประเภทอิเลคทรอนิคส์ และคอมพิวเตอร์ร้อยละ 1.33 ตามลำดับ 2.หนังสือเรียนวิชาฟิสิกส์ทั้ง 6 เล่ม มีเนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีในระดับที่ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีมากที่สุดคือ มีอยู่ร้อยละ 95.33 รองลงมาคือ ระดับที่ทำให้เกิดทักษะการใช้เทคโนโลยีร้อยละ 4.67 และไม่พบว่ามีเนื้อหาวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเทคโนโลยีในระดับที่ให้รู้จักปรับปรุง แก้ไข และสร้างสิ่งต่าง ๆ ให้เกิดประโยชน์-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to analyze science content on technology in six upper secondary school physics textbooks. The research instrument employed in the study was the analysis table of science contents on technology which classified the contents into types and levels of technology. The data were analyzed by means of frequencies and percentages. The results of the study were summarized as follows: 1.In the six physics textbooks for the upper secondary school, there was science content on technology concerning energy and environment the most which was 47.33 percents. Next were tools for measurement, metallurgical and material science, electronics and computer which were 36.67, 14.67 and 1.33 percents respectively. 2. In the six physics textbooks, there was science content on technology at the level of knowledge and understanding of technology the most which was 95.33 percents. Next was the level of skill in technology application which was 4.67 percents. However there was no science content on technology at the level of improving, maintaining and constructing the useful things.-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleการวิเคราะห์เนื้อหาวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี ในหนังสือเรียนวิชาฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายen
dc.title.alternativeAn analysis of science content on technology in the supper secondary school physics texbooksen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Amphorn_pa_front.pdf8.46 MBAdobe PDFView/Open
Amphorn_pa_ch1.pdf5.29 MBAdobe PDFView/Open
Amphorn_pa_ch2.pdf16.65 MBAdobe PDFView/Open
Amphorn_pa_ch3.pdf4.93 MBAdobe PDFView/Open
Amphorn_pa_ch4.pdf16.81 MBAdobe PDFView/Open
Amphorn_pa_back.pdf32.68 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.