Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32961
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประกอบ กรณีกิจ-
dc.contributor.authorรัชฎา วิลาศรี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-07-10T02:52:22Z-
dc.date.available2013-07-10T02:52:22Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/32961-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ที่แตกต่างกันใน การเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่ง ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความคงทนในการจำ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนิสิตปริญญาตรี คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ที่ลงทะเบียนเรียนในวิชา 2726206 เทคโนโลยีและสารสนเทศทางการศึกษา (Educational Technology and Information) ภาคต้น ปีการศึกษา 2553 จำนวน 60 คน สุ่มกลุ่ม ตัวอย่างเข้ากลุ่มทดลอง กลุ่มละ 30 คน กลุ่มทดลองที่ 1 เรียนด้วยการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ก่อน การสอนในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่ง และกลุ่มทดลองที่ 2 เรียนด้วยการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์หลังการสอนในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้ เทคนิคสตรีมมิ่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ บทเรียนที่มีการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ในการเรียน โปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่ง แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบทดสอบความคงทนในการจำ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นิสิตปริญญาบัณฑิตที่เรียนด้วยการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่ง ก่อนการสอน และหลังการสอนแล้ว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นิสิตปริญญาบัณฑิตที่เรียนด้วยการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่ง ก่อนการสอน และหลังการสอนแล้ว มีความคงทนในการจำ แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of different use of graphic organizer in application software demonstration learning method with streaming technique upon learning achievement and retention of undergraduate students. The samples of this study were 60 undergraduate students from the faculty of Education, Chulalongkorn University who studied the Educational Technology and Information course in the first semester of 2010. They were divided into two experimental groups of 30 students each. The first group learned about the application software through demonstration with streaming media with graphic organizer presented before the demonstration, while the second group learned the same lesson with the graphic organizer presented after the demonstration. The research instruments were lessons that have graphic organizer on the streaming media, an achievement test, and a retention test. The data were analyzed using arithmetic mean, standard deviation, using t-test. The research results were as follows: 1. Students who studied with demonstration method with streaming media with the graphic organizer presented before and after the lesson had learning achievement scores statistically different at the level of significance of .05. 2. Students who studied with demonstration method with streaming media with the graphic organizer presented before and after the lesson had retention statistically different at the level of significance of .05.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.1318-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผังกราฟิกen_US
dc.subjectเทคโนโลยีทางการศึกษาen_US
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอนen_US
dc.subjectแบบเรียนสำเร็จรูปen_US
dc.subjectการสอนด้วยสื่อen_US
dc.subjectโปรแกรมสื่อทางการศึกษาen_US
dc.subjectสตรีมมิ่งวีดิโอen_US
dc.subjectสตรีมมิ่งเสียงen_US
dc.subjectGraphic organizersen_US
dc.subjectEducational technologyen_US
dc.subjectComputer-assisted instructionen_US
dc.subjectProgrammed instructionen_US
dc.subjectTeaching -- Aids and devicesen_US
dc.subjectMedia programs (Education)en_US
dc.subjectStreaming videoen_US
dc.subjectStreaming audioen_US
dc.titleผลของการใช้กราฟิกออร์แกไนเซอร์ที่แตกต่างกันในการเรียนโปรแกรมประยุกต์ด้วยวิธีการสาธิตโดยใช้เทคนิคสตรีมมิ่งที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำของนิสิตปริญญาบัณฑิตen_US
dc.title.alternativeEffects of using different types of graphic organizers in application software demonstration learning method with streaming technique upon learning achievement and retention of undergraduate studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisoronlineteacher2005@hotmail.com-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.1318-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ratchada_wi.pdf3.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.