Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33561
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนันทวัน สุชาโต-
dc.contributor.authorนัดดา เนตรรัตนะ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2013-07-31T04:29:34Z-
dc.date.available2013-07-31T04:29:34Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746366661-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/33561-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539-
dc.description.abstractการวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาถึงกลยุทธ์ในการสื่อสารงานโฆษณาผ่านสื่อบิลบอร์ดบนทางด่วน 2) เพื่อวิเคราะห์เนื้อหาและรูปแบบการนำเสนองานโฆษณาผ่านสื่อบิลบอร์ดที่ปรากฏอยู่ในช่วงปี 2539 ทั้งนี้ โดยการสำรวจเก็บรวมรวมชิ้นงานโฆษณาจำนวนทั้งสิ้น 174 ชิ้น และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับบุคคลในบริษัทตัวแทนโฆษณา โดนมีแนวคิดหลักในเรื่องกลยุทธ์การสื่อสารงานโฆษณาผ่านสื่อบิลบอร์ด มาเป็นแนวการวิเคราะห์ ผลการศึกษา พบว่า งบประมาณในการโฆษณา เป็นปัจจัยที่สำคัญเหนือปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจนำสื่อบิลบอร์ดไปใช้เพื่อเป้าประสงค์ต่าง ๆ และพบว่ามีสินค้าหลากหลายประเภทที่สื่อสารเพื่อเข้าถึงผู้รับสารเป้าหมายหลายกลุ่ม นอกจากนี้ พบว่า สินค้าประเภทธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์จะมีปรากฏอยู่เป็นจำนวนมากกว่าสินค้าประเภทอื่น ๆ และกลยุทธ์การนำเสนอด้วยรูปแบบข้อความเป็นหลัก จะนำมาใช้มากกว่านำเสอนด้วยภาพ โดยสรุปแล้ว พบว่า ปัญหาการจราจรได้กลายเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่เอื้อต่อความนิยมในการนำสื่อบิลบอร์ดมาใช้โฆษณา ดังที่ได้ปรากฏตามรูปแบบการนำเสนอดังกล่าว-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were (1) to study communication strategies in the bill board Advertising located on the Express Way; (2) to analyze the main characteristics of content and format presentation as appeared in the bill boards during January-December of 1996. Survey of 174 Bill Board Advertisements along with in-depth interviews of as agencies were undertaken within a conceptual framework of the communication strategy approach. Results indicated that an advertising budget was a dominant factor determining the objectives of advertising on the bill boards. There was a diversification of product categories approaching various classes of prospects. Advertising of real estate products was found to be predominant among others. Their presentation strategies were an emphasis on more verbal than visual messages. To donclude, traffic problem was found as the main factor to facilitate the popularity of the bill board advertising as the way they are.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.titleกลยุทธ์ในการสื่อสารงานโฆษณาผ่านสื่อบิลบอร์ดบนทางด่วน-
dc.title.alternativeAdvertising strategies as reflected in the bill board on the express way-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชน-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nadda_ne_front.pdf937 kBAdobe PDFView/Open
Nadda_ne_ch1.pdf1.44 MBAdobe PDFView/Open
Nadda_ne_ch2.pdf2.33 MBAdobe PDFView/Open
Nadda_ne_ch3.pdf582.89 kBAdobe PDFView/Open
Nadda_ne_ch4.pdf3.1 MBAdobe PDFView/Open
Nadda_ne_ch5.pdf4.33 MBAdobe PDFView/Open
Nadda_ne_ch6.pdf1.55 MBAdobe PDFView/Open
Nadda_ne_back.pdf2.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.