Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34359
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุจิตรา สวัสดิวงษ์
dc.contributor.authorบุษยา ลิ้มทิพย์ดารา
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2013-08-08T09:58:24Z
dc.date.available2013-08-08T09:58:24Z
dc.date.issued2530
dc.identifier.isbn9745678643
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34359
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความถนัดทางการเรียนภาษากับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิค ความถนัดทางวิชาชีพกับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิค และความถนัดทางการเรียนภาษากับความถนัดทางวิชาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักศึกษาในกลุ่มเทคนิคการผลิตซึ่งเรียนอยู่ชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2528 ใน 8 วิทยาเขต จำนวน 263 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบความถนัดทางการเรียนภาษาของสถาบันภาษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และแบบสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิคที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ซึ่งประกอบด้วย 4 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่านและทักษะการเขียน แบบสอบความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิคชุดนี้ได้ผ่านการตรวจสอบความถูกต้องทางภาษาและความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 ท่าน และผ่านการทดลองใช้ 2 ครั้ง มีค่าความเที่ยงของแบบสอบเท่ากับ 0.92 ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และแบบทดสอบความมีนัยสำคัญของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ด้วยค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความถนัดทางการเรียนภาษาของนักศึกษาในวิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ วิทยาเขต เทคนิคนนทบุรี วิทยาเขตเทคนิคภาคพายัพ วิทยาเขตเทคนิคของแก่น และวิทยาเขตเทคนิคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. ความถนัดทางวิชาชีพของนักศึกษาในวิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ วิทยาเขตเทคนิคนนทบุรี วิทยาเขตเทคนิคขอนแก่น และวิทยาเขตเทคนิคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ความถนัดทางการเรียนภาษาเฉพาะของนักศึกษาในวิทยาเขตเทคนิคภาคใต้มีความสัมพันธ์ในทางลบกับความถนัดทางวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the relationships between language aptitude and technical English proficiency, vocational aptitude and technical English proficiency, and language aptitude and vocational aptitude of the students at the higher vocational education diploma level in the Institute of Technology and Vocational Education. The sample of this study were 263 first year technical production students in 8 technical campuses in the academic year of 1985. The research instruments were a language aptitude test, constructed by Chulalongkorn University Language Institute, and a technical English proficiency test, constructed by the researcher. The proficiency test consisted of 4 skills: listening, speaking, reading, and writing. The test was examined on its language correctness and content validity by five experts and was administered twice in the try out process. The reliability of the test was 0.92. the data were collected by the researcher and analyzed by means of Pearson’s product moment correlation coefficient and t-test. The findings were as follows: 1. There was a positive correlation between language aptitude and technical English proficiency of the students at the Bangkok campus, Nonthaburi campus, Payap campus, Konkhaen campus, and Northeast campus at the 0.05 level of significance. 2. There was a positive correlation between vocational aptitude and technical English proficiency of the students at the Bangkok campus, Nonthaburi campus, Konkhaen campus, and Northeast campus at the 0.05 level of significance. 3. There was a negative correlation between language aptitude and vocational aptitude of the students only at the South campus at the 0.05 level of significance.
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการทดสอบความสามารถ
dc.subjectภาษาอังกฤษเทคนิค -- การทดสอบความถนัด
dc.subjectการวัดความถนัดทางการเรียน
dc.subjectนักเรียนอาชีวศึกษา -- ไทย
dc.subjectภาษาอังกฤษเทคนิค -- การศึกษาและการสอน
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความถนัดทางการเรียนภาษา ความถนัดทางวิชาชีพ และความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเทคนิค ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาen_US
dc.title.alternativeThe relationships between language aptitude, vocational aptiude and technical English proficiency of students at the higher vocational education diplom level in the institute of technology and vocational educationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Busaya_li_front.pdf3.91 MBAdobe PDFView/Open
Busaya_li_ch1.pdf3.9 MBAdobe PDFView/Open
Busaya_li_ch2.pdf13.42 MBAdobe PDFView/Open
Busaya_li_ch3.pdf4.29 MBAdobe PDFView/Open
Busaya_li_ch4.pdf2.07 MBAdobe PDFView/Open
Busaya_li_ch5.pdf2.83 MBAdobe PDFView/Open
Busaya_li_back.pdf20.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.