Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34664
Title: | กระบวนการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย : ศึกษาเฉพาะกรณีการประกวดนางสาวไทย |
Other Titles: | Process of chages of women's body image of beauty in the Thai society : a case study of Miss Thailand contests |
Authors: | อังคเรศ บุญทองล้วน |
Advisors: | อมรา พงศาพิชญ์ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
Issue Date: | 2539 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการเปลี่ยนภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย อิทธิพลของการประกวดนางสาวไทยที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามของผู้หญิงในสังคมไทย โดยการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประกวดนางสาวไทย ได้แก่ คณะกรรมการตัดสินการประกวด ผู้ส่งนางงามเข้าประกวด และนางสาวไทย นอกจากนี้ยังเก็บรวบรวมข้อมูลจาก เอกสาร บทความ งานวิจัย และสิ่งพิมพ์ อื่นๆจากข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์และเอกสาร พบว่าภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยของการประกวดนางสาวไทย ตามนโยบายประกวดนางงาม เพื่อความบันเทิงในงานวันฉลองรัฐธรรมนูญในยุคแรก (ปี 2477-2498) ความงามทางสรีระของนางสาวไทยยุคที่ 2 (ปี 2507-2515) เปลี่ยนแปลงไปตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว ที่มีการติดต่อทางการค้ากับต่างประเทศ ความงามทางสรีระของนางสาวไทยยุคหลัง (ปี 2527-2537) มีการเปลี่ยนแปลงไปตามการเติมโตทางธุรกิจที่มุ่งเน้นให้นางสาวไทยมีความงามที่ได้มาตรฐานสากล ปัจจัยที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ความงามทางสรีระของผู้หญิงในสังคมไทย มี 2 ส่วน คือ (1) ปัจจัยเกี่ยวกับมาตรฐานความงามในการประกวดนางสาวไทย ซึ่งประกอบด้วย มาตรฐานความงามในการประกวดนางสาวไทยในอดีตและปัจจุบัน การถ่ายทอดกิจกรรมการประกวดนางสาวไทยและการขยายตัวของการประกวดนางงามไปสู่ภูมิภาค (2) ปัจจัยที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประกวดนางสาวไทยโดยตรง ทั้งนี้พบว่า มาตรฐานความงามของสังคม ประกอบด้วย การกำหนดมาตรฐานความงามโดยบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการประกวดนางสาวไทย กลุ่มของบุคคลทั่วไป กลุ่มที่กำหนดมาตรฐานการตัดเย็บเสื้อผ้า และปัจจัยอื่นๆได้แก่ การโฆษณาสินค้าทางสื่อมวลชน ผลกระทบที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการแข่งขันทางธุรกิจที่ใช้ความงามทางเรือนร้างของผู้หญิงเป็นจุดขายสินค้า ผู้หญิงถูกปลูกฝังเรื่องความงามในเชิงอุดมคติที่ว่าผู้หญิงที่สวยต้องมีสัดส่วนตามมาตรฐานและสามารถเปิดเผลสรีระของตนเองได้ สิ่งเหล่านี้ทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลงความคิดเรื่องคุณค่าความงามของผู้หญิงในระยะยาวได้ |
Other Abstract: | The aim of this research is to study the process of changes of women's body image of beauty in the Thai society, factors influencing such change and the impact caused by such changes.Data are gathered from secondary sources such as research papers,and otherpublications. Primary sources include interviews of people involving beauty contests such as contests panel members, beauty contests andpast beauty queens.It is found that: women's body image of beauty in Thai societychanges with time, and can be divided into three different periods. The firstperiod wag from 1934 to 1954 when beauty contests were organized as a form ofentertainment to celebrate Constitution Day. The second period was from 1964to 1972 when beauty contests were organized to promote tourism and foreign exchange. The last period was from 1984 to 1994 when the emphasis was put oninternational standard of beauty because of globalization and internationalexchange pf commodity.Factors influencing changes in perception of body image are two folds: (1) the influence of standards of beauty based on past and present beauty contest standards, publicity of Miss Thailand beauty contests andsocial activities of Miss Thailand and the popularization of other beautycompetitions across the country. (2) Standards of beauty in Thai society influence by trend setters who are related to competition organizers, generalpublic, fashion designers and advertising media. Use of female bodies foradvertising lead women into believing that a beautiful woman must have a goodfigure and be willing to expose herself. A long - term impact on changestowards value of beauty of women. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (สค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 |
Degree Name: | สังคมวิทยามหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา |
URI: | http://ezproxy.car.chula.ac.th:2074/handle/123456789/34664 |
ISBN: | 9746367145 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Angkaret_bo_front.pdf | 2.78 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Angkaret_bo_ch1.pdf | 2.98 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Angkaret_bo_ch2.pdf | 6 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Angkaret_bo_ch3.pdf | 17.23 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Angkaret_bo_ch4.pdf | 13.22 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Angkaret_bo_ch5.pdf | 8.54 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Angkaret_bo_back.pdf | 1.98 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.