Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34844
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตวีร์ คล้ายสังข์-
dc.contributor.authorอัญชนา กลิ่นเทียน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-08-14T01:24:45Z-
dc.date.available2013-08-14T01:24:45Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/34844-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractศึกษาความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีระดับเชาวน์ปัญญาด้านตรรกะทางคณิตศาสตร์ต่างกัน เมื่อเรียนแบบแก้ปัญหาด้วยสถานการณ์จำลองบนเว็บ ที่มีการมอบหมายบทบาทของนักเรียนที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนหล่มเก่าพิทยาคม จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่กาลังศึกษาอยู่ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 60 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างเข้ากลุ่มทดลอง กลุ่มละ 30 คน กลุ่มทดลองที่ 1 เรียนแบบมอบหมายบทบาท กลุ่มทดลองที่ 2 เรียนแบบไม่มอบหมายบทบาท เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ เว็บการเรียนแบบแก้ปัญหา โดยใช้สถานการณ์จำลอง แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความสามารถทางเชาวน์ปัญญาด้านตรรกะทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีระดับเชาวน์ปัญญาด้านตรรกะทางคณิตศาสตร์แตกต่างกัน เมื่อเรียนแบบแก้ปัญหาด้วยสถานการณ์จำลองบนเว็บ มีความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่มีระดับเชาวน์ปัญญาด้านตรรกะทางคณิตศาสตร์แตกต่างกัน เมื่อเรียนแบบแก้ปัญหาด้วยสถานการณ์จำลองบนเว็บที่มีการมอบหมายบทบาทของนักเรียนที่แตกต่างกัน มีความสามารถในการแก้ปัญหา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05en_US
dc.description.abstractalternativeTo study the effects of role assignment with different levels of logical-mathematical intelligence for web-based problem solving process with simulation learning toward problem-solving ability and mathematics learning achievement of eighth grade students. The samples of the study were assigned into two experimental groups with 30 students in each group. The first group studied a role assignment on web and the second group studied a non-role assignment on web. The research instruments were a web-based instruction using problem solving process with simulation learning, a problem-solving ability test, an achievement test and a logical-mathematical intelligence ability test. The data were analyzed using arithmetic mean, standard deviation, t-test and two-way analysis of variance. The research results were as follows: 1. The different levels of logical-mathematical intelligence students studied a role assignment by web-based instruction using problem solving process with simulation learning had higher problem solving abilities and mathematics learning achievement scores than at .05 level of significance. 2. The different levels of logical-mathematical intelligence students with different role assignment studied a web-based instruction using problem solving process with simulation learning had statistically significant difference at .05 level of problem solving abilities and mathematics learning achievement.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเรียนที่ใช้ปัญหาเป็นฐานen_US
dc.subjectสถานการณ์จำลอง (การสอน)en_US
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บen_US
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectProblem-based learningen_US
dc.subjectSimulated environment ‪(Teaching method)‬en_US
dc.subjectWeb-based instructionen_US
dc.subjectMathematics -- Study and teaching ‪(Secondary)‬en_US
dc.titleผลของการมอบหมายบทบาทในการเรียนแบบแก้ปัญหาด้วยสถานการณ์จำลองบนเว็บ ที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีระดับเชาวน์ปัญญาด้านตรรกะทางคณิตศาสตร์ต่างกันen_US
dc.title.alternativeEffects of role assignment in simulated problem solving via web-based learning on problem-solving ability and mathematcs learning achievement of eighth grade students with dfferent levels of logical-mathematcal inteligenceen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
unchana_kl.pdf4.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.