Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35442
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | บุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร | - |
dc.contributor.author | ศิริพร แสงศรีจันทร์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2013-08-17T08:45:23Z | - |
dc.date.available | 2013-08-17T08:45:23Z | - |
dc.date.issued | 2552 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35442 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาคุณภาพองค์การพยาบาลตามคุณลักษณะโรงพยาบาลดึงดูดใจ ตามการประเมินตนเองของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลเอกชนที่เป็นขององค์การศาสนาหรือมูลนิธิและโรงพยาบาลเอกชนที่ดำเนินการรูปแบบบริษัท เขตกรุงเทพมหานคร และเปรียบเทียบคุณภาพองค์การพยาบาลตามคุณลักษณะโรงพยาบาลดึงดูดใจตามการประเมินตนเองของพยาบาลวิชาชีพ ระหว่างโรงพยาบาลเอกชนที่เป็นขององค์การศาสนาหรือมูลนิธิและโรงพยาบาลเอกชนที่ดำเนินการรูปแบบบริษัท เขตกรุงเทพมหานครกลุ่มตัวอย่าง คือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงาน ในโรงพยาบาลเอกชน เขตกรุงเทพมหานครจำนวน 368 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามคุณภาพคุณภาพองค์การพยาบาลตามคุณลักษณะโรงพยาบาลดึงดูดใจ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาและทดสอบความความเที่ยงด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค มีค่าเท่ากับ .97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนาหาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วยสถิติทดสอบที (Independent–t test) ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณภาพองค์การพยาบาลตามคุณลักษณะโรงพยาบาลดึงดูดใจ ตามการประเมินตนเอง ของพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลเอกชนที่เป็นขององค์การศาสนาหรือมูลนิธิ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ([mean]=3.62, SD=0.44) 2. คุณภาพองค์การพยาบาลตามคุณลักษณะโรงพยาบาลดึงดูดใจ ตามการประเมินตนเองของพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลเอกชนที่ดำเนินการรูปแบบบริษัท อยู่ในระดับปานกลาง ([mean]=3.49, SD=0.47) ส่วนด้านผลลัพธ์คุณภาพเชิงประจักษ์ และการพัฒนาคุณภาพ นวัตกรรมและองค์ความรู้ใหม่ อยู่ในระดับมาก ([mean]=3.85, SD=0.53 และ[mean]=3.58, SD=0.54 ตามลำดับ) 3. คุณภาพองค์การพยาบาลตามคุณลักษณะโรงพยาบาลดึงดูดใจตามการประเมินตนเองของ พยาบาลวิชาชีพ ในโรงพยาบาลเอกชนที่เป็นขององค์การศาสนาหรือมูลนิธิและโรงพยาบาลเอกชนที่ดำเนินการรูปแบบบริษัทมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 ส่วนองค์ประกอบภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาคุณภาพ วัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่ ไม่แตกต่างกัน | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to explore the level of quality of nursing organization based on magnet hospital characteristics in private hospitals, Bangkok metropolis and compared the level of quality of nursing organization based on magnet hospital characteristics by self evaluation of professional nurses between profit and non profit hospitals in Bangkok metropolis. The subjects were 368 professional nurses obtained by multi-stage sampling technique. The instrument was the questionnaire of quality of nursing organization based on magnet hospital characteristics. The questionnaire was tested for content validity by the experts, and Cronbach’s alpha coefficient of reliability was .97. Statistical technique use for data analysis was percentage, mean, and standard deviation. Different in mean of variables between two independent groups was tested by independent t- test. The major findings were as follows: 1. The overall level of quality of nursing organization based on magnet hospital characteristics in non profit hospitals, Bangkok metropolis was high level. ([mean]=3.62, SD=0.44) 2. The overall level of quality of nursing organization based on magnet hospital characteristics by self evaluation of professional nurses in profit hospitals was moderate level. ([mean]=3.49, SD=0.47) while the level of structural empowerment was high level.( [mean]=3.85, SD=0.53 and [mean]=3.58, SD=0.54 respectively) 3. There were significantly different between the profit and non-profit hospitals of the overall mean score nursing organization based on magnet hospital characteristics at the level of .05 whereas the level of the transformational leadership, new knowledge Innovation, and improvement were not significantly different between subject groups. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.998 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การพยาบาล -- คุณภาพ | en_US |
dc.subject | การประเมินตนเอง | en_US |
dc.subject | โรงพยาบาลเอกชน -- คุณภาพ | en_US |
dc.subject | โรงพยาบาลเอกชน -- บริการลูกค้า | en_US |
dc.subject | การศึกษาเปรียบเทียบ | en_US |
dc.subject | Nursing -- Quality | en_US |
dc.subject | Self-evaluation | en_US |
dc.subject | Hospitals, Proprietary -- Administration | en_US |
dc.subject | Hospitals, Proprietary -- Quality | en_US |
dc.subject | Hospitals, Proprietary -- Customer services | en_US |
dc.subject | Comparative education | en_US |
dc.title | คุณภาพองค์การพยาบาลตามคุณลักษณะโรงพยาบาลดึงดูดใจ โรงพยาบาลเอกชน เขตกรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | Quality of nursing organization based on magnet hospital characteristics, private hospitals, Bangkok Metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การบริหารการพยาบาล | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | Boonjai.S@Chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2009.998 | - |
Appears in Collections: | Nurse - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
siriporn_sa.pdf | 2.7 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.