Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35873
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิไล อัศวเดชศักดิ์-
dc.contributor.authorศรัณยุ ลอพันธุ์ไพบูลย์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-09-11T08:23:51Z-
dc.date.available2013-09-11T08:23:51Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/35873-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ เพื่อศึกษาและวิเคราะห์หาแนวทางและหลักการในการออกแบบเรขศิลป์สิ่งพิมพ์โฆษณาสำหรับคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัยให้เหมาะสม โดยการศึกษาครั้งนี้ วิธีที่ใช้ในการวิจัย คือ ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยครั้งนี้ แล้วจึงนำไปวิเคราะห์เพื่อนำไปทำการออกแบบสอบถามให้กับผู้เชี่ยวชาญด้านออกแบบโฆษณา ทำการวิเคราะห์ และนำผลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางและหลักในการออกแบบสิ่งพิมพ์โฆษณาสำหรับคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัย จากวิธีการวิจัยพบว่า ประเภทของคอนโดมิเนียมนั้นแบ่งเป็นระดับราคา และแต่ละระดับราคาได้แบ่งตามลักษณะบุคลิกภาพของผู้บริโภคตามค่านิยมและรูปแบบการดำเนินชีวิต ซึ่งในแต่ละบุคลิกภาพมีแนวทางการออกแบบโฆษณา ซึ่งเป็นผลการวิจัย ดังนี้ 1. แนวทางในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาที่เหมาะสมสำหรับคอนโดมิเนียมราคาระดับสูง 1) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น นักคิด กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความสามารถในการสร้างความไว้วางใจเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยวิธีนำเสนอภาพสินค้า หรือเสี้ยวหนึ่งของชีวิตจะเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามจะเหมาะสมที่สุด 2) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น นวัตกร กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความสวยงามเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านความรื่นรมย์และสุนทรีย์หรือด้านความสะดวกสบายจะเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยเสี้ยวหนึ่งของชีวิตเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามจะเหมาะสมที่สุด 3)สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้ประสบความสำเร็จ กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความภูมิใจเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านความสำเร็จในชีวิตหรือด้านความสะดวกสบายจะเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยเสี้ยวหนึ่งของชีวิตเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามจะเหมาะสมที่สุด 2. แนวทางในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาที่เหมาะสมสำหรับคอนโดมิเนียมราคาระดับปานกลาง 1) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น นักคิด กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความสามารถในการสร้างความไว้วางใจ หรือด้านความอดทนและทนทานจะเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านคุณภาพหรือด้านประสิทธิภาพจะเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยส่วนประกอบของสินค้าเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามหรือใช้ภาพระยะใกล้และตัดภาพมาใช้บางส่วนจะเหมาะสมที่สุด 2) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้ประสบความสำเร็จ กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความสะดวก หรือด้านความสุขจะเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านความสะดวกสบายหรือด้านสถานะภาพทางสังคมจะเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยเสี้ยวหนึ่งของชีวิตเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามหรือภาพการผสมภาพและจับคู่จะเหมาะสมที่สุด 3) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้มุมานะ กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านการยอมรับจากสังคมเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านสถานะภาพทางสังคมหรือด้านสังคมจะเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์โดยใช้บุคคลที่ใช้รับรองสินค้าหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือผู้ประกาศจะเหมาะสมที่สุด และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามหรือภาพการเปลี่ยนมุมมอง หรือ มุมมองที่แปลกตาจะเหมาะสมที่สุด 3. แนวทางในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาที่เหมาะสมสำหรับคอนโดมิเนียมราคาระดับต่ำหรือระดับล่าง 1) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้ยึดมั่นในความเชื่อ กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านพึ่งพาได้หรือด้านความสามารถในการสร้างความไว้วางใจจะเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านความสัมพันธ์ครอบครัวเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยผลดีที่ได้รับจากการใช้สินค้า และควรใช้ภาพถ่ายสวยงามหรือภาพการเล่าเรื่องจะเหมาะสมที่สุด 2) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้สั่งสมประสบการณ์ กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายด้านความคล่องตัวหรือด้านความสะดวกจะเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านสังคมหรือด้านความสะดวกสบายเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยผลดีหรือผลเสียที่ได้รับจากการใช้สินค้า และควรใช้ภาพการผสมภาพและจับคู่หรือการใช้องค์ประกอบของการออกแบบจะเหมาะสมที่สุด 3) สำหรับกลุ่มคนที่มีลักษณะเป็น ผู้สร้าง กำหนดกลยุทธ์ด้วยจุดขายความสามารถในการสร้างความไว้วางใจหรือด้านความสะดวกหรือด้านความคล่องตัวจะเหมาะสมที่สุด โดยกำหนดรูปแบบของสิ่งดึงดูดใจด้านราคาและความคุ้มค่าหรือด้านความสะดวกสบายเหมาะสมที่สุด และนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ด้วยผลดีหรือผลเสียที่ได้รับจากการใช้สินค้า และควรใช้ภาพภาพเหนือจริงหรือภาพถ่ายสวยงามจะเหมาะสมที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThis thesis present an appropriate advertisement strategy and creative advertising design for condominium living, is to study, To find an appropriate selling point, To find Advertising Appeals, To find a Creative Execution, To find advertisement illustration for condominium living. A study is concepts theories and researches which are associated with this research to analyze information and to be completed quantitative questionnaires advertisement specialists. The result would be approach and principle of graphic design publications advertisement for condominium living. This study found that types of condominium could be separated by prices. Each price divided after customers’ characteristics and lifestyle. Each characteristic has an approach of advertisement design. 1. Appropriate advertisement strategy and creative advertising design for high class price condominium living. 1) For Thinkers: selling point – Reliability Benefit, Advertising Appeals - Efficiency Appeal, Creative Execution – The Product Itself or Slice of Life and advertisement illustration - Outstanding Photograph. 2) For Innovators: selling point – Beauty Benefit, Advertising Appeals - Aesthetic Appeal or Convenience Appeal, Creative Execution - Slice of Life and advertisement illustration – Outstanding Photograph. 3) For Achievers: selling point – Pride Benefit , Advertising Appeals - Achievement Appeal or Convenience Appeal, Creative Execution - Slice of Life and advertisement illustration – Outstanding Photograph. 2. Appropriate advertisement strategy and creative advertising design for main class price condominium living. 1) For Thinker: selling point – Reliability Benefit or Durability Benefit , Advertising Appeals - Quality Appeal or Efficiency Appeal, Creative Execution – The Happy Results of Using The Product or Part of The Product and advertisement illustration - Outstanding Photograph or Close-Ups & Cropping. 2) For Achievers: selling point – Convenience Benefit or Happiness Benefit, Advertising Appeals - Convenience Appeal or Status Appeal, Creative Execution - Slice of Life and advertisement illustration – Outstanding Photograph or Mixing and Matching. 3) For Strivers: selling point – Social Approval Benefit, Advertising Appeals - Status Appeal or Social Appeal, Creative Execution – Testimonial or Presenter or Spokesperson and advertisement illustration – Outstanding Photograph or A Change of Perspective or Unusual Views. 3. Appropriate advertisement strategy and creative advertising design for economy price condominium living. 1) For Believers: selling point – Dependable Benefit or Reliability Benefit, Advertising Appeals - Parenthood and Family Life Appeal, Creative Execution - The Happy Results of Using The Product and advertisement illustration - Outstanding Photograph or Telling Stories. 2) For Experiencers: selling point – Versatility Benefit or Convenience Benefit, Advertising Appeals - Social Appeal or Convenience Appeal, Creative Execution - The Happy or Unhappy Results of Using The Product and advertisement illustration – Mixing and Matching or Theme Device as Design Element. 3) For Maker: selling point – Versatility Benefit or Convenience Benefit or Reliability Benefit, Advertising Appeals - Price or Value Appeal or Convenience Appeal, Creative Execution - The Happy or Unhappy Results of Using The Product and advertisement illustration – Outstanding Photograph or Surrealism.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1480-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectพาณิชยศิลป์en_US
dc.subjectการออกแบบและจัดหน้าพิมพ์โฆษณาen_US
dc.subjectอาคารชุด -- การตลาดen_US
dc.subjectCommercial arten_US
dc.subjectAdvertising layout and typographyen_US
dc.subjectCondominiums -- Marketingen_US
dc.titleการออกแบบเรขศิลป์สิ่งพิมพ์โฆษณาสำหรับคอนโดมิเนียมเพื่อการอยู่อาศัยen_US
dc.title.alternativePrint advertising design for condominium livingen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนฤมิตศิลป์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1480-
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
saranyu_lo.pdf16.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.