Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36243
Title: การพัฒนาตัวบ่งชี้รวมสำหรับการดำเนินงานขององค์กรเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาที่มีประสิทธิภาพในสถาบันอุดมศึกษา
Other Titles: Development of composite indicators for the operation of efficient educational communications and technology organizations in higher education institutions
Authors: พิสุทธิ์ วรรณฉัตรสิริ
Advisors: อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง
สุกรี รอดโพธิ์ทอง
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
Subjects: สถาบันอุดมศึกษา -- การบริหาร
เทคโนโลยีสารสนเทศ
ประสิทธิผลองค์การ
Universities and colleges -- Administration
Information technology
Organizational effectiveness
Issue Date: 2552
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาตัวบ่งชี้รวมสำหรับการดำเนินงานขององค์กรเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาที่มีประสิทธิภาพในสถาบันอุดมศึกษา วิธีการดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหารองค์กรเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา 6 คน และบุคลากรภายในขององค์กรเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา196 คน ผลวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการตรวจสอบความตรงเชิงโครงสร้างของโมเดลการวัดการดำเนินงานขององค์กรเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาที่มีประสิทธิภาพมีความตรงเชิงโครงสร้าง และมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (X² =.016; df = 3; P = .999; GFI = 1.00; AGFI = 1.00; RMR = .000379) 2. ตัวบ่งชี้การดำเนินงานขององค์กรเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาที่มีประสิทธิภาพมี 2 องค์ประกอบคือ 1) ปัจจัยนำเข้า ประกอบด้วย ตัวบ่งชี้ด้านการเงิน ตัวบ่งชี้ด้านผู้ใช้บริการ ตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการภายใน และตัวบ่งชี้ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา และ 2) ผลผลิต ประกอบด้วย ตัวบ่งชี้ด้านการเงิน ตัวบ่งชี้ด้านผู้ใช้บริการ ตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการภายใน และตัวบ่งชี้ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา รวมตัวบ่งชี้ได้ทั้งสิ้น 8 ตัวบ่งชี้ 3. องค์ประกอบปัจจัยนำเข้า ได้แก่ ตัวบ่งชี้ด้านการเงิน ประกอบด้วย 2 ตัวบ่งชี้ คือ บุคลากร และการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ด้านผู้ใช้บริการ ประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ คือ ผู้ใช้บริการ การดูแลช่วยเหลือผู้ใช้บริการ และความสามารถในการหาผู้ใช้บริการใหม่ ตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการภายใน ประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ คือ การจัดการ นวัตกรรม และสังคม และตัวบ่งชี้ด้านการเรียนรู้และการพัฒนา ประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ คือ มนุษย์ องค์กร และเทคโนโลยีและสารสนเทศ 4. องค์ประกอบผลผลิต ได้แก่ ตัวบ่งชี้ด้านการเงิน ประกอบด้วย 2 ตัวบ่งชี้ คือ ต้นทุนด้านบุคลากรและตันทุนด้านการดำเนินงาน ตัวบ่งชี้ด้านผู้ใช้บริการ ประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ คือ ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ ความต้องการของผู้ใช้บริการ และกลุ่มเป้าหมาย ตัวบ่งชี้ด้านกระบวนการภายใน ประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้คือ ผลสัมฤทธิ์การจัดการ โครงการ/ผลิตภัณฑ์/การบริการ และความสัมพันธ์ทางสังคม และตัวบ่งชี้ด้านการเรียนรู้ และการพัฒนา ประกอบด้วย 3 ตัวบ่งชี้ คือ ทุนมนุษย์ ทุนองค์กร และทุนเทคโนโลยีและสารสนเทศ 5. ตัวบ่งชี้รวมสำหรับการดำเนินงานขององค์กรเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาที่มีประสิทธิภายในสถาบันอุดมศึกษาที่พบเรียงตามลำดับค่าน้ำหนักองค์ประกอบคือ องค์ประกอบย่อยผลผลิต และองค์ประกอบย่อยปัจจัยนำเข้า
Other Abstract: The purpose of this study were to develop composite indicators for the operation of the operation of efficient educational communications and technology organizations in higher education institutions. The research used research and development methodology. The samples wear six executives , and 196 staffs of educational communicational and technology organizations. The research findings wear: 1. The model of the operation of efficient educational communications and technology organizations was fit to the empirical data (X² = .016; df = 3; P = .999; GFI = 1.00; AGFI = 1.00; RMR = .000379). 2. Operational efficiency indicators consisted of two components defined as: 1) input factor components: financial indicator, customer indicator, internal process indicator and learning and development indicator; and 2) output components: financial indicator, customer indicator, internal process indicator and learning and development indicator. In this study, there were eight observed indicators. 3. Input factor components were financial indicators consisted of two indicators defined as: personal and operation; customer indicators consisted of three indicators defined as: customer, customer care and customer acquisition; internal process indicators consisted of three indicators defined as: management, innovation and social; and learning and development indicators consisted of three indicators defined as: human, organization and technology and information. 4. Output components were financial indicators consisted of two indicators defined as: personal cost and operation cost; customer indicators consisted of three indicators defined as: customer satisfaction, customer need and target; internal process indicators consisted of three indicators defined as: management achievement, project/product/service and social relationship; and learning and development indicators consisted of three indicators defined as: human capital , organization capital and technology and information capital. 5. It was found that the factor loading of composite indicators for operation of efficient educational communications and technology organizations in higher education institutions were output and input factor components, respectively.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36243
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pisuth_wa.pdf3.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.