Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36381
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมพงษ์ ศิริโสภณศิลป์-
dc.contributor.authorปิน เลียงวิทยาคุณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-10-26T05:59:56Z-
dc.date.available2013-10-26T05:59:56Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36381-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการจัดเส้นทางเดินรถเพื่อการขนส่งและกระจายสินค้า โดยรถจากศูนย์กระจายสินค้าแห่งเดียวขนส่งไปยังจุดส่งต่างๆ แบบไม่เต็มคันรถ ภายใต้ข้อจำกัดด้านกรอบเวลาและความจุของยานพาหนะ การแก้ปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถใช้วิธีฮิวริสติกในการหาผลเฉลย โดยใช้เทคนิคการหาค่าประหยัดในการสร้างแบบจำลองการจัดเส้นทางเดินรถเบื้องต้น และใช้เทคนิค Tabu search ในขั้นตอนของการวนรอบเพื่อปรับปรุงคำตอบของการจัดเส้นทางเดินรถ และมีการประยุกต์ใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ช่วยในการจัดเส้นทางเดินรถ กรณีศึกษาตัวอย่างเก็บข้อมูลจากบริษัทค้าปลีกขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของกรุงเทพมหานคร โดยขั้นตอนของการทดสอบประสิทธิภาพของแบบจำลอง ได้เปรียบเทียบผลลัพธ์การจัดเส้นทางเดินรถที่ได้จากแบบจำลองกับผลลัพธ์ที่ได้จากการจัดเส้นทางโดยพนักงาน ซึ่งผลลัพธ์ในการจัดเส้นทางเดินรถที่ได้จากแบบจำลอง ให้ผลเฉลยที่ดีขึ้นกว่าผลเฉลยที่ถูกจัดโดยพนักงานในการปฏิบัติงานจริงen_US
dc.description.abstractalternativeTo develop a computerized system to determine optimal routes for goods delivery from a distribution center (DC) to multiple delivery points each having time windows within which the delivery must be made. The vehicle routing algorithm applies heuristic techniques and GIS application considering the restrictions on prescribed time windows and vehicle capacities with the objective to minimize delivery cost. The problem is initially solved using the so-called savings algorithm which constructs initial routing which is subsequently improved with tabu search technique to obtain the better result in an iterative fashion. Given a data set provided by a major retailer in Bangkok, the developed model is tested and appears to be able to find within reasonable amount of computation time better delivery routes than those determined by the manual practice.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.125-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectปัญหาการจัดเส้นทางเดินรถen_US
dc.subjectระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์en_US
dc.subjectระบบสนับสนุนการตัดสินใจen_US
dc.subjectVehicle routing problemen_US
dc.subjectGeographic information systemsen_US
dc.subjectDecision support systemsen_US
dc.titleการจัดเส้นทางเดินรถภายใต้กรอบเวลาบนฐานระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์en_US
dc.title.alternativeA GIS-based vehicle routing with time windowsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมโยธาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSompong.Si@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.125-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pin_li.pdf1.81 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.