Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36406
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อรชา ตุลานันท์ | - |
dc.contributor.advisor | น้อมศรี เคท | - |
dc.contributor.author | ชบา พันธุ์ศักดิ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2013-10-26T09:18:13Z | - |
dc.date.available | 2013-10-26T09:18:13Z | - |
dc.date.issued | 2550 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36406 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเชิงประสบการณ์และการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยการร่วมงานอย่างร่วมรู้สึกระหว่างผู้ปกครองและครูเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนเชิงประสบการณ์และการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยการร่วมงานอย่างร่วมรู้สึกระหว่างผู้ปกครองและครูเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจ การแก้ปัญหา การสื่อสารและการจัดการกับอารมณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาล ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการเรียนการสอนเชิงประสบการณ์และการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยการร่วมงานอย่างร่วมรู้สึกระหว่างผู้ปกครองและครูเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตเด็กปฐมวัย มีองค์ประกอบสำคัญ คือ หลักการ จุดมุ่งหมาย กระบวนการร่วมงานอย่างร่วมรู้สึกระหว่างผู้ปกครองและครู ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล รูปแบบมีกระบวนการร่วมงานอย่างร่วมรู้สึกระหว่างผู้ปกครองและครู 3 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างกลุ่มของผู้ปกครองและครู 2) การปฏิบัติการของผู้ปกครองและครู 3) การประเมินผลการปฏิบัติ และรูปแบบมีขั้นตอนการจัดการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ 1) การเตรียมการก่อนรับประสบการณ์ 2) การได้รับประสบการณ์จริง เป็นการปฏิบัติของผู้เรียนด้วยการสืบสอบแบบกลุ่ม 3) การทบทวนความคิด 4) การสรุปข้อความรู้ 5) การนำไปปฏิบัติ 2. ผลการทดลองใช้รูปแบบพบว่า 2.1 นักเรียนที่อยู่ในกลุ่มทดลอง มีทักษะชีวิตหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ระดับ 0.05 2.2 นักเรียนที่อยู่ในกลุ่มทดลอง หลังการทดลองมีทักษะชีวิตสูงกว่านักเรียนที่อยู่ในกลุ่มควบคุมที่ได้รับการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญที่สถิติที่ระดับ 0.05 | en_US |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were; 1) to develop the experiential and cooperative learning instructional model through empathetic parent-teacher collaboration for enhancing preschool children’s life skills 2) to study the effects of using the experiential and cooperative learning instructional model through empathetic parent-teacher collaboration for enhancing preschool children’s life skills. Four preschool children’s life skills selected were 1) problem solving, 2) decision making, 3) effective communication, and 4) coping with emotion. The results of this research were as follows: 1. The instructional model consisted of 6 elements: principles, objectives, empathetic parent-teacher collaboration processes, instructional processes, and evaluation. The empathetic parent-teacher collaboration processes involved 3 steps: 1) The forming stage 2) The performing stage 3) The adjourning stage. The instructional processes involved 5 steps: 1) Planning and providing 2) Experiencing 3) Reviewing 4) Concluding 5) Applying 2. The results of testing the model were a) The posttest average scores of life skills of the preschool children in experimental group were higher than those one of their pre-test at the .05 level of significance. b) The posttest average scores of life skills of the preschool children in experimental group were higher than those one of the preschool children in controlled group at the .05 level of significance. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2007.1419 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | การศึกษาปฐมวัย | en_US |
dc.subject | การเรียนรู้แบบประสบการณ์ | en_US |
dc.subject | ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองและครู | en_US |
dc.subject | Early childhood education | en_US |
dc.subject | Experiential learning | en_US |
dc.subject | Parent-teacher relationships | en_US |
dc.title | การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเชิงประสบการณ์และการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยการร่วมงานอย่างร่วมรู้สึกระหว่างผู้ปกครองและครูเพื่อเสริมสร้างทักษะชีวิตสำหรับเด็กปฐมวัย | en_US |
dc.title.alternative | Development of experiential and cooperative learning instructional model through empathetic parent-teacher collaboration for enhancing preschool children’s life skills | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาเอก | en_US |
dc.degree.discipline | การศึกษาปฐมวัย | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2007.1419 | - |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Chaba_ph.pdf | 8.32 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.