Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36501
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุภาพร โพธิ์แก้ว-
dc.contributor.authorมาลินี จงสำราญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-11-01T03:19:25Z-
dc.date.available2013-11-01T03:19:25Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/36501-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจแบบแผนพฤติกรรมการเปิดรับซีรี่ย์อเมริกันของกลุ่มผู้ชมชาวไทย และการสร้างเครือข่าย ตลอดจนลักษณ์ของกลุ่มผู้ชมดังกล่าว วิธีวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้ประกอบด้วย การสัมภาษณ์เจาะลึกกลุ่มผู้รับสาร การสังเกตการณ์อย่างมีส่วนร่วมในการสื่อสารผ่านเว็บไซต์ของกลุ่มศึกษา และวิเคราะห์ประเภทเนื้อหาของซีรี่ย์อเมริกัน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มผู้ชมกลุ่มนี้มีแบบแผนพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ ในลักษณะเป็นผู้รับสารเชิงรุก กล่าวคือ ตัดสินใจเลือกรับสื่อเพื่อตอบสนองความพึงพอใจในด้านความบันเทิง และรสนิยมเฉพาะของตน เป็นผู้กำหนดเวลาในการเปิดรับตามวิถีการดำเนินชีวิตของตนเอง แสวงหาข้อมูลข่าวสารเพื่อการตัดสินใจเปิดรับซีรี่ย์ อีกทั้งยังมีบทบาทในฐานะนักวิจารณ์สื่อ และให้ข้อมูลข่าวสารภายในเครือข่ายการสื่อสารของกลุ่ม ส่วนอัตลักษณ์ของกลุ่มผู้ชมในการศึกษาครั้งนี้พบว่า อัตลักษณ์เชิงอัตตวัฒนธรรมที่สืบเนื่องมาจากความนิยมชมชอบในซีรี่ย์อเมริกันได้สร้างให้เกิดอัตลักษณ์ร่วมของผู้รับสารที่เกี่ยวกับทัศนคติต่อตนเองว่า 1) เป็นผู้มีวิจารณญาณสามารถกำหนดและคัดเลือกสื่อบันเทิงที่มีคุณภาพด้วยตนเอง 2) เป็นผู้มีรสนิยมดีในการเลือกรับสื่อ 3) เป็นคนทันยุคทันสมัย ทั้งการเข้าถึงสื่อสมัยใหม่และข่าวสารเกี่ยวกับซีรี่ย์อเมริกันen_US
dc.description.abstractalternativeThis research aims to study the pattern of Thai audience’s exposure behavior on American series, their communication network and their identity. The research methodology used in this qualitative research includes in-depth interview on key informants, participatory observation on their communication through website and genre analysis on American series. The research finds that the studied audiences have the pattern of media exposure behavior as active audience. Firstly, they decisively select the series to satisfy their entertaining need with their own taste. Secondly, they determine the exposure time being appropriate with their pattern of daily life. Thirdly, they actively search information to support their decision on series exposure. Lastly, they are active as media critics and information providers of their communication network. As a result of the studied audiences’ affection on American series, their super cultural identity is constructed to identify their attitude about self. This collective identity includes 1) being thoughtful to select the quality entertain media 2) having good taste in media exposure 3) being up to date with the ability to access not only the new media but also the latest information about American series.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1505-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectอัตลักษณ์en_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectกลุ่มสนทนาออนไลน์en_US
dc.subjectเว็บไซต์en_US
dc.subjectละครโทรทัศน์อเมริกันen_US
dc.subjectIdentity (Philosophical concept)en_US
dc.subjectOnline chat groupsen_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.subjectWeb sitesen_US
dc.subjectTelevision plays, Americanen_US
dc.titleแบบแผนพฤติกรรมการเปิดรับซีรี่ย์อเมริกันและอัตลักษณ์ของกลุ่มผู้ชมไทยen_US
dc.title.alternativeThe pattern of thai audience’s exposure behavior on american series and their identityen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSupaporn.Ph@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1505-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
malinee_jo.pdf4.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.