Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3719
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรมะ สตะเวทิน-
dc.contributor.authorฐปนี สุวรรณฉัตรชัย, 2515--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2007-07-18T08:55:32Z-
dc.date.available2007-07-18T08:55:32Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743343873-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/3719-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractศึกษาลักษณะทางประชากรของนักท่องเที่ยวที่แสวงหาข่าวสาร จากศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร ศึกษความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากร ของนักท่องเที่ยวกับการแสวงหาข่าวสาร และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาข่าวสาร การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวที่มีต่อข่าวสาร ของศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ จำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าว โดยวิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้วิธีการทางสถิติ t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยพบว่า 1. ลักษณะประชากรทาง สถานภาพ อาชีพ รายได้และประเทศ ที่แตกต่างกัน มีการแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับ การท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครแตกต่างกัน 2. การแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์กับการใช้ประโยชน์จากข่าวสาร 3. การแสวงหาข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในข่าวสาร 4. การใช้ประโยชน์จากข่าวสารเกี่ยวกับการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในข่าวสารen
dc.description.abstractalternativeTo study the demographic characteristics of the tourists who sought for the tourism information from Bangkok Tourist Bureau ; to examine the relationship between demographic characteristics of the tourists and their information seeking ; and to investigate the correlation among information seeking, uses and satisfaction of tourists with the information of Bangkok Tourist Bureau. The samples were 400 Thai and foreign tourists in Bangkok. Questionnaires were used for data collection. Percentage, mean, t-test, One-way ANOVA and Pearson's Product Moment Correlation Coefficient were used for the analysis of the data. SPSS program was employed for data processing. The results of this research were as follows: 1. Tourists different in marital status, occupation, income and country were different in information seeking. 2. Information seeking about tourism positively correlated with the uses of information. 3. Information seeking about tourism positively correlated with the satisfaction with information. 4. Uses ofinformation positively correlated with the satisfaction with informationen
dc.format.extent9167819 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.282-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสื่อสารระหว่างบุคคลen
dc.subjectสื่อมวลชนen
dc.subjectการแสวงหาสารสนเทศen
dc.subjectความพอใจen
dc.subjectนักท่องเที่ยวen
dc.titleการแสวงหาข่าวสาร การใช้ประโยชน์ และความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว ที่มีต่อข่าวสารของศูนย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeInformation seeking, uses and satisfaction of tourists with the information of Bangkok Tourist Bureauen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorParama.s@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.282-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
tapanee.pdf6.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.