Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37516
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปองสิน วิเศษศิริ-
dc.contributor.advisorศิริเดช สุชีวะ-
dc.contributor.authorคำตัน วิชัยคำจร กิทธินส์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2013-12-12T08:45:08Z-
dc.date.available2013-12-12T08:45:08Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/37516-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1)เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารเพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา และ(2)เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมคุณธรรม ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาใช้วิธีการวิจัยแบบผสมผสาน เก็บข้อมูลเชิงปริมาณจากกลุ่มตัวอย่าง 366 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยายและวิเคราะห์ลำดับของความต้องการจำเป็นด้วยเทคนิค PNIModified และเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์โรงเรียนที่ประสบความสำเร็จด้านคุณธรรมจริยธรรมดีเด่น จำนวน 4 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่มของผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันของการบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โดยภาพรวม การบริหารการเปลี่ยนแปลงด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือการสร้างความมุ่งมั่นทางคุณธรรม ส่วนคุณธรรมของนักเรียน โดยภาพรวมด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ความศรัทธาในศาสนา สภาพที่พึงประสงค์ โดยภาพรวม การบริหารการเปลี่ยนแปลง ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การเน้นภาวะผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลงคุณธรรมของนักเรียน โดยภาพรวมด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การเป็นแบบอย่างที่ดี ความมุ่งมั่นศรัทธาในศาสนา และความซื่อสัตย์สุจริต ค่าดัชนี PNIModified ของความต้องการจำเป็น ด้านการบริหารการเปลี่ยนแปลง โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย (PNIModified =0.26) ด้านคุณธรรมของนักเรียน โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ย (PNIModified =0.28) ความต้องการจำเป็น สูงสุดคือความพอเพียง มีค่าดัชนี (PNIModified = 0.51) 2) กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา มี 3 ชุด คือ กลยุทธ์ชุดที่ 1 สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขนาดกลาง ประกอบด้วย 1) กลยุทธ์ การพัฒนาวัฒนธรรมการเรียนรู้และการประเมินผลคุณธรรม 2) กลยุทธ์เชื่อมโยงเครือข่ายคุณธรรม 3) กลยุทธ์เสริมสร้างความมั่นคงทางคุณธรรม และ 4) กลยุทธ์เสริมสร้างสมรรถนะบุคลากรด้านคุณธรรม กลยุทธ์ชุดที่ 2 สำหรับโรงเรียนขนาดใหญ่และโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ประกอบด้วย 1) กลยุทธ์ การพัฒนาวัฒนธรรมการเรียนรู้และการประเมินผลคุณธรรม 2) กลยุทธ์เชื่อมโยงเครือข่ายคุณธรรม กลยุทธ์ชุดที่ 3 กลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาโดยภาพรวม ประกอบด้วย 1) กลยุทธ์เชื่อมโยงเครือข่ายคุณธรรม 2) กลยุทธ์เสริมสร้างความมั่นคง ทางคุณธรรม 3) กลยุทธ์เสริมสร้างสมรรถนะบุคลากรด้านคุณธรรม และ 4) กลยุทธ์การพัฒนาวัฒนธรรมการเรียนรู้ และการประเมินผลคุณธรรมen_US
dc.description.abstractalternativeThis research has 2 objectives: (1) To study the current situation and desirable situation of management to promote morality of secondary school students and (2)To develop strategies to promote morality of secondary school students. The researcher used mixed method research. The quantitative information was gathered from the samples 366 schools. Research instruments included questionnaires. The data analysis descriptive statistics and the analysis to obtain priority needs the technique called Modified Priority Needs Index (PNIModified) was applied. The qualitative information and data were taken from interviews about the best practice of morality in 4 schools. Research instruments included interview forms and focus group discussion of experts and school stakeholders. The research results showed: 1) The current situation of management in the promotion of morality of secondary school students. The average variance level in all the change management, the highest average income is engaging people’s moral purpose. The average variance level in all the morality of students, the highest average income is Faith in religion. In optimal situations, the average level variance in all the change management. The highest average income is Focusing on Leadership for change. The average variance level in all the morality of students, the highest average income is good role model, Faith in religion, honesty. The results on the index of needs (PNIModified ), are the average variance level in all the change management is PNIModified =0.26, the average variance level in all the morality of students is =0.28. The index needing maximum points is sufficiency (PNIModified=0.51 ). 2) Strategies to promote morality of secondary school students; There are 4 strategies as followed: The strategy, Set 1: For small school and middle school are : 1) Strategy for Developing Cultures of Learning and Moral evaluation., 2) Strategy for Strengthen for Coherence network moral system., 3) Strategy for Building Stability of Moral.,4) Strategy for Building Staff competency of Moral. The strategy, Set 2: For Big school and Biggest school are : 1) Strategy for Developing Cultures of Learning and Moral evaluation., 2) Strategy for Strengthen for Coherence network moral system. The strategy, Set 3: For all school are: 2) Strategy for Strengthen for Coherence network moral system., 2) Strategy for Building Stability of Moral.,3) Strategy for Building Staff competency of Moral., 4) Strategy for Developing Cultures of Learning and Moral evaluationen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1112-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectปริญญาดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.subjectการเปลี่ยนแปลง (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectความดีen_US
dc.subjectการวางแผนเชิงกลยุทธ์en_US
dc.subjectChange (Psychology)en_US
dc.subjectVirtueen_US
dc.subjectStrategic planningen_US
dc.titleกลยุทธ์การบริหารการเปลี่ยนแปลงเพื่อส่งเสริมคุณธรรมของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาen_US
dc.title.alternativeChange management strategies to promote morality of secondary school studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPongsin.V@Chula.ac.th-
dc.email.advisorSiridej.S@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2012.1112-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
kamtan_wi.pdf4.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.