Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/38479
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorธนาวุฒิ โรจนโรวรรณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2014-02-06T03:34:54Z-
dc.date.available2014-02-06T03:34:54Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/38479-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาที่มุ่งเน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในงานประชาสัมพันธ์ของบริษัทรับจัดทำกิจกรรมพิเศษ ในประเทศไทยและต่างประเทศ การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ เป็นการศึกษาถึงกระบวนการ กลยุทธ์ และขั้นตอนในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดกิจกรรมพิเศษในลักษณะที่แตกต่างกันไป ของบริษัทรับจัดทำกิจกรรมพิเศษทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ โดยเป็นการใช้การสัมภาษณ์แบบเชิงลึก ที่ศึกษากับกลุ่มนักสร้างสรรค์ผลงานเป็นตัวแทนของบริษัทจัดกิจกรรมพิเศษ ของกลุ่มบริษัทรับจัดกิจกรรมพิเศษ ทั้งบริษัทรับจัดกิจกรรมพิเศษ ภายในประเทศไทย และบริษัทรับจัดกิจกรรมพิเศษ ภายนอกประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 12 คน โดยทั้ง 2 ประเภทนั้นจะถูกแบ่งออกเป็น บริษัทรับจัดกิจกรรมพิเศษ ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยจะใช้ยอดขายต่อปีเป็นเกณฑ์ในการแบ่งประเภท ทั้งนี้จะเป็นการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง หลังจากที่มีการสัมภาษณ์แล้ววิเคราะห์ข้อมูลนักสร้างสรรค์ผลงานทั้ง 12 คนแล้วจะมีการส่ง re-check ผลการวิจัยไปยังกลุ่มนักสร้างสรรค์ผลงานท่านอื่นๆ อีกจำนวน 30 คน เพื่อนำข้อมูลที่ได้นั้นมาสรุปผลอีกครั้งเพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือของผลการวิจัยที่ได้ ผลการศึกษาพบว่า ความคิดสร้างสรรค์ และปัจจัยที่ทำให้เกิดความแตกต่างในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ขั้นตอนในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ และกระบวนการในการใช้ความคิดสร้างสรรค์นั้น มีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง ซึ่งถ้านักสร้างสรรค์การจัดกิจกรรมพิเศษนั้นมีความเข้าใจ เข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับความหมายและความสัมพันธ์ของการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการจัดกิจกรรมพิเศษดังกล่าว จะสามารถช่วยพัฒนาและทำให้เกิดความเข้าใจที่จะช่วยให้ประสิทธิภาพ ในการทำงานของนักสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรมพิเศษนั้นมีมากยิ่งขึ้น ผลสรุปของขั้นตอนในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการจัดกิจกรรมพิเศษ มีขั้นตอนและกระบวนการในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ดังนี้ 1. การทำความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับความหมายและความสัมพันธ์ของความคิดสร้างสรรค์ 2. การให้ความสำคัญต่อเป้าหมายของความคิดสร้างสรรค์ 3. การวิเคราะห์ถึงปัจจัยที่ทำให้เกิดความแตกต่างทางความคิด 4. ขั้นตอนในการประสานงานกับทีมงานเพื่อวางแผนกลยุทธ์ในการทำงาน 5. ขั้นตอนในการใช้และพัฒนาในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ 6. ขั้นตอนในการตรวจสอบผลของการใช้ความคิดสร้างสรรค์จากเป้าหมายen_US
dc.description.abstractalternativeTo 1) study the creativity in public relations activities of event organizers 2) study on process, strategic planning, and the working steps of creativity input and output of public relations activity of event organizers from event organizer in Thailand and oversea. On this study, the principle of qualitative research are used and be referenced by specific selected representative creative person from event organizers of both Thailand and oversea in total number of 12, which can be divided into 3 different type of organization: small, medium, and large (dividing based on total income within a year) and to confirm the research reliable outcome, the submit of research outcome was sent out to another 30 creative persons to re-check its reliable result. The study found that creativity and its factors could make the different of creativity in public relations activities of event organizers: working steps and the process of creative thinking have the relevant relationship. Resulting, creative person need to understand and pay attention to these relevant relationship of creativity in public relations activities of event organizers, which could benefits to develop their creative works to be more efficiency and to be more special and different. The summary of the process, strategic planning, and the working steps of creativity input and output of public relations activity of event organizers shown into the guideline chart, which could be advantages for people in the related field. The processes in the chart shown as follow: 1. Understanding the related meaning and the relationship of creativity 2. Understand the essential for the goals of creativity 3. To analysis to the related factors to make the different of creative works 4. The coordinating process with others to plan the strategic of work 5. The process to develop and to make use of creativity 6. The process to verify the outcome of creative works from the creative goalen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.584-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectความคิดสร้างสรรค์en_US
dc.subjectเหตุการณ์พิเศษ -- การประชาสัมพันธ์en_US
dc.subjectPublic relationsen_US
dc.subjectCreative thinkingen_US
dc.subjectSpecial events -- Public relationsen_US
dc.titleการใช้ความคิดสร้างสรรค์ในงานประชาสัมพันธ์ของบริษัทรับจัดทำกิจกรรมพิเศษen_US
dc.title.alternativeCreativity in public relations activities of event organizersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.584-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thanawut_ro.pdf2.53 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.