Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/39837
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุวัฒนา ธาดานิติ | - |
dc.contributor.author | ชัชวาล วัฒนบรรจง | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2014-02-26T12:21:48Z | - |
dc.date.available | 2014-02-26T12:21:48Z | - |
dc.date.issued | 2539 | - |
dc.identifier.isbn | 9746360533 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/39837 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ผ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบการจราจรและการใช้ที่ดิน ในย่านถนนสีลม กรุงเทพมหานคร ตลอดจนศึกษารูปแบบการเดินทางและการยอมรับในมาตรการใหม่ ๆ ในการแก้ไขปัญหาจราจรของประชากรในพื้นที่ศึกษา เพื่อนำมาวิเคราะห์แนวโน้มในอนาคต และวางแผนแก้ปัญหาจราจร ด้วยการนำมาตรการการเปิดเขตเดินเท้าพิเศษในระดับที่เหมาะสม ซึ่งสามารถที่จะจำกัดปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนตัวในพื้นที่ศูนย์กลางธุรกิจได้ในระดับหนึ่งมาใช้งาน จากการศึกษาพบว่าในพื้นที่ย่านศูนย์กลางธุรกิจ ถนนสีลม มีสภาพการใช้ที่ดินเป็นอาคารสูงกิจกรรมหลักมี 3 ประเภทคือ อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม จึงทำให้มีประชากรกลางวันเข้ามาใช้บริการกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน รูปแบบการเดินทางของประชากรกลางวัน ส่วนใหญ่จะแบ่งการเดินทางออกเป็น 2 ส่วนสำคัญคือ การเดินทางเข้าออกระหว่างพื้นที่ภายนอกกับพื้นที่ศึกษาในช่วงเวลาเช้าและเย็น โดยประชากรส่วนใหญ่จะใช้การเดินทางด้วยระบบบริการสาธารณะมากกว่าการใช้รถยนต์ส่วนตัว กับการเดินทางภายในพื้นที่ศึกษาในช่วงเวลากลางวัน ระหว่างอาคารสำนักงานกับพื้นที่บริการ ร้านค้า ร้านอาหาร ซึ่งใช้วิธีการเดินเท้ามากกว่าการเดินทางด้วยระบบการเดินประเภทอื่น ๆ และจากผลการสำรวจยังพบว่ากลุ่มประชากรส่วนใหญ่ยังมีความพร้อมในการยอมรับการเปลี่ยนแปลงการเดินทางด้วยระบบใหม่ ๆ หากเป็นระบบที่ให้ความสะดวก ปลอดภัย และไม่แพงมาใช้บริการแทนระบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ดังนั้นแนวทางการแก้ไขให้ปัญหาจราจรที่สามารถลดระดับความรุนแรงของปัญหา และเป็นที่ยอมรับของประชากรในพื้นที่ด้วยการวางแผนแก้ปัญหาจราจร โดยการเปิดเขตเดินเท้าพิเศษ จึงเป็นมาตรการที่เหมาะสมในการแก้ไขและสอดคล้องกับสภาพพื้นที่ ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจที่หนาแน่นและมีระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ผ่านให้บริการในพื้นที่ และยังเป็นการส่งเสริมให้กลุ่มประชากรที่ส่วนน้อยในพื้นที่เดินทางด้วยระบบรถยนต์ส่วนตัวเปลี่ยนแปลงวิธีการเดินทางหันมาใช้ระบบสาธารณะมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับพื้นที่บริเวณอื่นให้เหมาะสมสอดคล้องกับการพัฒนาที่เกิดขึ้นในแต่ละพื้นที่ | - |
dc.description.abstractalternative | The propose of this research is to study the traffic, landuse pattern and travel characteristics of people in Silom Road Area, Bangkok Metropolis. The study include significant of new strategy for solving traffic problems by using the proper pedestrian zone that can limit private vehicle in this business center. The study reveal that in Silom Road Area has three main functions are office buildings, shopping centers and hotels. These attract the daytime population into this area everyday. The travel characteristics of daytime population are in-bound and out-bound trips and the trip inside Silom Road Area. Most of the people who travel in-bound and out-bound use public transport rather than private vehicle. the inside area trips are trips among office buildings and office building to food shops or service shops, that people prefer to walk. From the survey results, most of them willing to change to the new travel modes if there are more convenience, more safety and cheaper than the present modes. Therefore the planning guildlines for solving traffic problems by using pedestrian zone can reduce the problems and make the local people admit the plan. This is the appropriate strategy for solving problems that suitable to the study area. This area is high density business center that has mass transit route through the area. Furthermore, these will encourage the people who use private vehicle change to use public transport system. These methods can apply for other areas in order to make suitable development in each area. | - |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.title | แนวทางการวางแผนเพื่อแก้ปัญหาจราจรด้วยการเปิดเขตเดินเท้าพิเศษ ในย่านถนนสีลม กรุงเทพมหานคร | en_US |
dc.title.alternative | Planning guidelines for solveing traffic problems by pedestrian zone in Silom road area Bangkok metropolis | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | การวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การวางแผนภาคและเมือง | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Chatchawal_wa_front.pdf | 4.51 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chatchawal_wa_ch1.pdf | 2.47 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chatchawal_wa_ch2.pdf | 15.87 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chatchawal_wa_ch3.pdf | 14.59 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chatchawal_wa_ch4.pdf | 16.22 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chatchawal_wa_ch5.pdf | 16.72 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chatchawal_wa_ch6.pdf | 4.66 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Chatchawal_wa_back.pdf | 1.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.