Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/40173
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorนภวรรณ ตันติเวชกุล-
dc.contributor.authorวิไลกัญญา จันทร์ธิวัตรกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2014-03-04T08:16:49Z-
dc.date.available2014-03-04T08:16:49Z-
dc.date.issued2553-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/40173-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553en_US
dc.description.abstractศึกษาถึง (1) กลยุทธ์การสร้างบุคลิกภาพตราสินค้าของนิตยสารประเภทบ้านและตกแต่งที่เป็นผู้นำในตลาด จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ นิตยสารบ้านและสวน นิตยสาร Home and Décor และนิตยสาร Elle Decoration (2) การรับรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อบุคลิกภาพตราสินค้าของนิตยสารประเภทบ้านและตกแต่งทั้ง 3 ฉบับว่าเป็นอย่างไร และเป็นไปตามที่นิตยสารแต่ละฉบับวางไว้หรือไม่ (3) ความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคที่มีต่อนิตยสารประเภทบ้านและตกแต่งทั้ง 3 ฉบับ ว่าเป็นอย่างไร (4) ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าของนิตยสารทั้ง 3 ฉบับกับความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการกำหนดบุคลิกภาพตราสินค้าของนิตยสารทั้ง 3 ฉบับดังกล่าว และใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการใช้แบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิง อายุ 25-60 ปี เป็นผู้ที่รู้จักนิตยสารทั้ง 3 ฉบับ และเคยอ่านนิตยสารฉบับใดฉบับหนึ่งดังกล่าว ซึ่งอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 408 คน ผลการวิจัยพบว่า การสร้างบุคลิกภาพตราสินค้าของนิตยสารทั้ง 3 ฉบับมีความแตกต่างกัน แต่มีการกำหนดบุคลิกภาพบางส่วนไว้ใกล้เคียงกัน โดยนิตยสารบ้านและสวนมีการกำหนดบุคลิกภาพตราสินค้าไว้ในกลุ่มบุคลิกภาพแบบจริงใจเป็นอันดับแรก รองลงมาคือกลุ่มบุคลิกภาพแบบลุ่มลึก สำหรับนิตยสาร Home and Décor กำหนดกลุ่มบุคลิกภาพแบบลุ่มลึกไว้เป็นอันดับแรก รองลงมาคือกลุ่มบุคลิกภาพแบบจริงใจ และนิตยสาร Elle Decoration กำหนดกลุ่มบุคลิกภาพแบบลุ่มลึกไว้เป็นอันดับแรก รองลงมาคือกลุ่มบุคลิกภาพแบบผู้มีความสามารถ ส่วนการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าของกลุ่มตัวอย่างในแต่ละนิตยสารนั้นแตกต่างกันไป ซึ่งมีทั้งตรงและไม่ตรงกับบุคลิกภาพที่นิตยสารกำหนดไว้ โดยนิตยสารบ้านและสวน กลุ่มตัวอย่างรับรู้ว่ามีบุคลิกภาพแบบผู้มีความสามารถและแบบห้าวหาญตามลำดับ สำหรับนิตยสาร Home and Décor กลุ่มตัวอย่างรับรู้ว่ามีบุคลิกภาพแบบผู้มีความสามารถและแบบลุ่มลึกตามลำดับ และนิตยสาร Elle Decoration กลุ่มตัวอย่างรับรู้ว่ามีบุคลิกภาพแบบลุ่มลึกและแบบน่าตื่นเต้นตามลำดับ ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างการรวมกลุ่มการรับรู้บุคลิกภาพตราสินค้าของนิตยสารทั้ง 3 ฉบับกับความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคนั้นเป็นไปในเชิงบวกen_US
dc.description.abstractalternativeTo identify (1) brand personality strategies of 3 home and decoration magazines who are currently the market leaders, namely Baanlaesuan Magazine, Home and Décor magazine and Elle Decoration Magazine (2) consumer’s percenption of home and decoration magazine (3) consumer’s purphase intention of home and decoration magazine and (4) the relationship between consomer’s perception toward consumer’s purchase intention of home and decoration magazine. By implementing qualitive research method, the researcher conducted an in-depth interview with the editors of the above three magazines. Thereafter, questionnaires were used to collect data from 408 subjects, age ranging 25-60 years old in Bangkok who are aware of the 3 home and decoration magazines and used to read at least one of them. The results indicated that building of brand personality strategies of each magazine were different but some of the specifications were similar. Baanlaesuan magazine’s brand personality is specific on sincerity and sophistication personality respectively. For Home and Décor magazine, the priority group of personality is sincerity while sophistication is coming in second. However Elle Decoration magazine focuses on sophistication and competence orderly. For the brand perception, the sample have displayed difference for which being in line and not being in the line with editor’s set of direction. Samples of Baanlaesuan magazine have perceived the competence and ruggedness personality respectively. For Home and Décor magazine, samples have perceived the competence firstly and sophistication personality secondly. Furthermore, Elle Decoration magazine’s samples have perceived sophistication and excitement personality successively. For the correlations between consumer’s perception and purchase intention were tested significantly positive.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2010.103-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectชื่อตราผลิตภัณฑ์en_US
dc.subjectการรับรู้en_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectบ้าน -- วารสารen_US
dc.subjectการตกแต่งบ้าน -- วารสารen_US
dc.subjectBrand name productsen_US
dc.subjectPerceptionen_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.subjectHome -- Periodicalsen_US
dc.subjectInterior decoration -- Periodicalsen_US
dc.titleกลยุทธ์การสร้างบุคลิกภาพตราสินค้าของนิตยสารประเภทบ้านและการตกแต่ง การรับรู้และความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคen_US
dc.title.alternativeBrand personality strategies of home and decoration magazines, consumer's perception and purchase intentionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการประชาสัมพันธ์en_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2010.103-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wandthiya_Ch.pdf1.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.