Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41009
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorแรมสมร อยู่สถาพร-
dc.contributor.authorกาญจนา บุญเรือง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2014-03-17T09:33:36Z-
dc.date.available2014-03-17T09:33:36Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743334807-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41009-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en_US
dc.description.abstractพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมมโนทัศน์ด้านเศรษฐกิจแบบพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยการใช้หลักสูตรแบบมโนทัศน์และวิธีสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ มีการดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การสร้างโปรแกรมส่งเสริมมโนทัศน์ ด้านเศรษฐกิจแบบพอเพียง 2) การทดลองใช้โปรแกรม และ 3) การปรับปรุงโปรแกรม ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2542 โรงเรียนหนองกุงศรีวิทยาคม จังหวัดกาฬสินธุ์ จำนวน 30 คน ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการวิจัยในขั้นตอนที่ 2 นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์ด้านเศรษฐกิจแบบพอเพียง ของนักเรียนหลังเข้าร่วมโปรแกรมสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนมโนทัศน์ ด้านเศรษฐกิจแบบพอเพียงของนักเรียนหลังเข้าร่วมโปรแกรม สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ การจัดกิจกรรมในโปรแกรมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการวิจัยในขั้นที่ 2 นำมาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องได้เป็นโปรแกรมส่งเสริมมโนทัศน์ ด้านเศรษฐกิจแบบพอเพียงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6en_US
dc.description.abstractalternativeTo develop a program for enhancing self-sufficient economy concepts of prathom suksa six students using a concept-based curriculum and an inquiry approach. Three stages of the program in this study were : 1) to develop the program for enhancing self-sufficient concepts 2) to try out the program and 3) to improve the program. The subjects were 30 students of prathom suksa six in Nongkungsrivittayakom School, Kalasin Province, academic year 1999. The data from the second stage of this study were analyzed by using ari]hmetic mean, standard diviation and t-test. The findings were as follows : 1) The post-test arithmetic mean score of the self-sufficient economy concepts of the students participated in the program was higher than the pre-test at the .05 level of significance. 2) The post-test arithmetic mean score of the students participated in the program was higher than the stipulated criterion score at the .05 level of significance. 3) Most students perceived that the arrangement of the program were appropriate at the high level. The data obtained from the second stage of the study were used to correct the deficiency of the program in order to get the completed program for enhancing self-sufficient economy concepts of prathom suksa six studentsen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.514-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectSelf-sufficient economyen_US
dc.subjectEconomics -- Study and teaching (Elementary)en_US
dc.subjectConceptsen_US
dc.subjectเศรษฐกิจพอเพียงen_US
dc.subjectเศรษฐศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en_US
dc.subjectความคิดรวบยอดen_US
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมมโนทัศน์ด้านเศรษฐกิจแบบพอเพียง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6en_US
dc.title.alternativeA development of a program for enhancing self-sufficient economy concepts of prathom suksa six studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineประถมศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorRamsamorn.y@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.514-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanchana_Bo_front.pdf252.92 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_Bo_ch1.pdf402.9 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_Bo_ch2.pdf755.27 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_Bo_ch3.pdf374.02 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_Bo_ch4.pdf235.95 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_Bo_ch5.pdf307.89 kBAdobe PDFView/Open
Kanchana_Bo_back.pdf1.45 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.