Please use this identifier to cite or link to this item: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41363
Title: การวิเคราะห์เนื้อหาบทความทางวิทยาศาสตร์จากสื่อสิ่งพิมพ์ที่สอดคล้องกับหลักสูตรวิชาชีววิทยา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Titles: A content analysis of science articles from printed media in concordance of biology curriculum at the upper secondary education level
Authors: ทัศนีย์ ทองลมุล
Advisors: อลิศรา ชูชาติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Alisara.C@chula.ac.th
Subjects: Content analysis (Communication)
Scientific literature
การวิเคราะห์เนื้อหา
วิทยาศาสตร์ -- การเขียนบทความ
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อรวบรวมบทความทางวิทยาศาสตร์จากสื่อสิ่งพิมพ์ที่สอดคล้องกับหลักสูตรวิชาชีววิทยาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และจำแนกบทความตามเนื้อหาบทเรียน และประเมินคุณภาพของบทความ บทความที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คัดเลือกจากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทวารสาร นิตยสารซึ่งตีพิมพ์ในช่วงเดือนมกราคม พ.ศ. 2535-เดือนธันวาคม พ.ศ. 2539 ประเภทละ 3 ชื่อเรื่อง และจากหนังสือพิมพ์รายวัน ซึ่งตีพิมพ์ในช่วงเดือนมกราคม-เดือนธันวาคม พ.ศ. 2539 จำนวน 3 ชื่อฉบับ จำนวนบทความทั้งสิ้น 186 บทความ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบวิเคราะห์เนื้อหา แบบบันทึกความถี่ของความสอดคล้อง และแบบประเมินคุณภาพของบทความทางวิทยาศาสตร์วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ แล้วนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลในรูปของตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. บทความทางวิทยาศาสตร์ จากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทวารสาร มีความสอดคล้องกับหลักสูตร วิชาชีววิทยาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมากกว่าสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ บทความที่มีความสอดคล้องกับหลักสูตร มีจำนวนร้อยละ 37.08 ของจำนวนบทความทั้งหมด และบทความทางวิทยาศาสตร์ที่รวบรวมมานั้นมีความสอดคล้องกับเนื้อหาบทเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มากกว่าระดับอื่น 2. บทความทางวิทยาศาสตร์จากสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทวารสารเป็นบทความที่มีคุณภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดทุกบทความ คิดเป็นร้อยละ 100 รองลงมาคือ บทความจากนิตยสาร และหนังสือพิมพ์ คิดเป็นร้อยละ 90.76 และ 63.46 ตามลำดับ
Other Abstract: The purposes of this research were to collect science articles from printed media in concordance with biology curriculum at the upper secondary education level and classify them in concordance with the content of the texts and to evaluate the quality of those articles. The articles used in this research were taken from three titles of magazines and journals that were published during January 1992 to December 1996 and three different newspapers that were printed during January and December 1996. There were one hundred eighty six articles. The research instruments were content analysis form, concordant frequency form and quality evaluation form. The obtained data was analyzed in percentage and presented in a combination of table and composition. The research findings were as follows: 1. There were more concordance between science articles from journals and the biology curriculum at the upper secondary education level than from orther printed media. Science articles from journals which were concordant with biology curriculum was 37.08 percent of all articles. The collected science articles were concordant with the biology content at grade 10 more than others levels. 2. All science articles or 100 percent of science articles from journal had quality according to criterion set whereas there were 90.76 percent and 63.46 percent of articles from magazines and from newspapers had quality according to criterion set respectively.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41363
ISBN: 9743315845
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Tassani_Th_front.pdf553.1 kBAdobe PDFView/Open
Tassani_Th_ch1.pdf271.54 kBAdobe PDFView/Open
Tassani_Th_ch2.pdf719.44 kBAdobe PDFView/Open
Tassani_Th_ch3.pdf306.63 kBAdobe PDFView/Open
Tassani_Th_ch4.pdf273.96 kBAdobe PDFView/Open
Tassani_Th_ch5.pdf259.46 kBAdobe PDFView/Open
Tassani_Th_back.pdf723.03 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.