Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41489
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิฏราธร จิรประวัติ | |
dc.contributor.author | กรรณิการ์ เซ็นนันท์ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2014-03-19T11:05:20Z | |
dc.date.available | 2014-03-19T11:05:20Z | |
dc.date.issued | 2549 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41489 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของปัจจัยต่างๆ ต่อประสิทธิผลของงานโฆษณา อันประกอบไปด้วย (1) ชาติพันธุ์ของผู้แสดงแบบในงานโฆษณา (ผู้แสดงแบบที่มีชาติพันธุ์เป็นชาวตะวันออก และผู้แสดงแบบที่มีชาติพันธุ์เป็นชาวตะวันตก) (2) ประเทศแหล่งกำเนิดสินค้า (ประเทศแหล่งกำเนินสินค้าในภูมิภาคตะวันออก และประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าในภูมิภาคตะวันตก) และ (3) สินค้าแบบฉบับทางความคิด (สินค้าที่มีลักษณะเป็นแบบฉบับทางความคิดและสินค้าที่ไม่มีลักษณะเป็นแบบฉบับทางความคิด) โดยทำการวิจัยเชิงทดลองแบบ 2x2x2 แฟคทอเรียล กับผู้เข้าร่วมการวิจัยที่เป็นนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จำนวน 256 คน ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 ผลการวิจัยพบว่า ชาติพันธุ์ของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาที่แตกต่างกัน ประเทศแหล่งกำเนินสินค้าที่แตกต่างกัน และสินค้าแบบฉับทางความคิดที่แตกต่างกัน ต่างก็มีอิทธิพลต่อคุณภาพที่ถูกรับรู้ ทัศนคติต่อชิ้นงานโฆษณา และทัศนคติต่อผู้แสดงแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติมีเพียงปัจจัยด้านประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าที่แตกต่างกันเท่านั้น ที่มีอิทธิพลทางตรงต่อทัศนคติต่อตราสินค้า แต่ทั้งสามปัจจัยหลัก กลับไม่พบอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อแต่อย่างใด ทั้งนี้ในส่วนอิทธิพลเชิงปฏิสัมพันธ์ พบว่า ทั้ง 3 ปัจจัยหลัก มีอิทธิพลร่วมกันต่อคุณภาพที่ถูกรับรู้ และทัศนคติต่อชิ้นงานโฆษณาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ไม่พบอิทธิพลเชิงปฏิสัมพันธ์ต่อความตั้งใจซื้อของของผู้บริโภค มีเพียงปัจจัยด้านชาติพันธุ์ของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาและประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าที่แตกต่างกันเท่านั้น ที่มีอิทธิพลต่อทัศนคติต่อผู้แสดงแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยด้านชาติพันธุ์ของผู้แสดงแบบในงานโฆษณาและสินค้าแบบฉบับทางความคิดที่แตกต่างกัน มีอิทธิพลต่อทัศนคติต่อตราสินค้าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติด้วย | |
dc.description.abstractalternative | The purposes of the current study were to examine the main and interaction effects of 1) model ethnic (eastern ethnic and western ethnic) 2) country of origin (eastern country and western country) and 3) stereotyped product (stereotyped product and nonstereotyped product) on advertising effectiveness. By using the 2x2x2 factorial experimental research design. The study was conducted with 256 Bangkok University’s communication arts students in February 2007. The findings indicated that different race of model ethnic, different country of origin, and different type of stereotyped product had main effect on perceived quality, attitude toward the advertisement and attitude toward the model at significant level but not on purchase intention. Only the element of different country of origin that had main effect on attitude toward the brand. In addition, the result of interaction effects among the three elements indicated that there were interaction effects on perceived quality and attitude toward the advertisement at significant level but not on purchase intention. However, different race of model ethnic and different country of origin had interaction effect on attitude toward the model at significant level. Furthermore, the result also indicated that there were interaction effect between different race of model ethnic and different type of stereotyped product on attitude toward the brand. | |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1672 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.title | อิทธิพลของชาติพันธุ์ของผู้แสดงแบบ ประเทศแหล่งกำเนิด และสินค้าแบบฉบับทางความคิดต่อประสิทธิผลของงานโฆษณา ในสินค้าประเภทเกี่ยวพันต่ำ | en_US |
dc.title.alternative | Influence of model ethnic, country of origin and stereotyped product on advertising effectiveness of low-involvement product | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | การโฆษณา | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2006.1672 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kannika_ce_front.pdf | 1.91 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kannika_ce_ch1.pdf | 1.55 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kannika_ce_ch2.pdf | 12.95 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kannika_ce_ch3.pdf | 2.26 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kannika_ce_ch4.pdf | 4.59 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kannika_ce_ch5.pdf | 4.34 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Kannika_ce_back.pdf | 4.51 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.