Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41861
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุกัญญา สุดบรรทัด | |
dc.contributor.author | พรรณรัตน์ จิวะวัฒนาศักดิ์ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2014-03-25T11:53:56Z | |
dc.date.available | 2014-03-25T11:53:56Z | |
dc.date.issued | 2550 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/41861 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550 | en_US |
dc.description.abstract | การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้วิดีโอคลิปมือถือของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาว่า พฤติกรรมการใช้วิดีโอคลิปมือถือในเรื่องความถี่และประเภทภาพมีความสัมพันธ์กับทัศนคติและพฤติกรรมเรื่องเพศและความรุนแรงของยาวชนหรือไม่ ผลการวิจัยพบว่า 1.เยาวชนมีความในการวิดีโอคลิปมือถือค่อนข้างน้อย ซึ่งมีความถี่เฉลี่ยในการรับมากกว่าการส่ง เหตุผลในการใช้วิดีโอคลิปมือถือมากที่สุดคือ เพื่อเก็บบันทึกเป็นภาพความทรงจำและน้อยที่สุด คือ เพื่อเป็นลู่ทางในการหารายได้ 2.ประเภทภาพที่เปิดรับมากที่สุดคือ ภาพที่ถ่ายกันเองในกลุ่มเพื่อนและครอบครัว 3.ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการใช้วิดีโอคลิปมือถือต่อทัศนคติเรื่องเพศ/ความรุนแรง พบว่า เยาวชนที่มีความถี่และประเภทภาพวิดีโอคลิปมือถือแตกต่างกัน มีทัศนคติในเรื่องเพศและความรุนแรงไม่แตกต่างกัน 4.ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมใช้วิดีโอคลิปมือถือต่อพฤติกรรมเรื่องเพศ/ความรุนแรง พบว่า เยาวชนที่มีความถี่และประเภทภาพวิดีโอคลิปมือถือแตกต่างกัน มีพฤติกรรมในเรื่องเพศและความรุนแรงไม่แตกต่างกัน 5.วิดีโอคลิปมือถือขณะนี้อาจจะไม่ใช่สื่ออันตราย เพราะยาวชนยังไม่ยอมรับในผลร้ายที่อาจจะเกิดขึ้น แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ความละเลยเนื่องจากโอกาสของความเสี่ยงก็ยังมีอยู่ค่อนข้างมาก | |
dc.description.abstractalternative | The study presents following results: 1.The frequency of youths’ mobile video clip usage is relatively minimal, and the average receiving rate is higher than the average sending rate. The top reason for using mobile video clips is to record the clip for memory, while the last reason is to generate earnings from mobile video clips. 2.The highest number of received mobile video clips belongs to clips of friends and family. 3.In examining the correlation between mobile video clip usage and sexual and violence attitude, the study shows that youths who have different mobile video clip usage frequencies do not have different sexual and violence attitude. 4.In examining the correlation between mobile video clip usage and sexual and violence behavior, the study shows that youths who have different mobile video clip usage frequencies do not have different sexual and violence behavior. 5.The study concludes that at the moment, mobile video clips may not be a perilous medium because youths do not see their potential negative impact. However, the medium should not be overlooked because there is still relatively high possibility of risks. | |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.title | พฤติกรรมการใช้วิดีโอคลิปมือถือ และผลกระทบต่อทัศนคติและพฤติกรรมของเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร ในเรื่องเพศและความรุนแรง | en_US |
dc.title.alternative | Use behavior of mobile video clip and effects on attitude and behavior of youth in Bangkok on sex and violence | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วารสารสนเทศ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Punnarat_ji_front.pdf | 1.81 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Punnarat_ji_ch1.pdf | 1.5 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Punnarat_ji_ch2.pdf | 10.04 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Punnarat_ji_ch3.pdf | 1.95 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Punnarat_ji_ch4.pdf | 7.7 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Punnarat_ji_ch5.pdf | 4.15 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Punnarat_ji_back.pdf | 1.96 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.